MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

[Trực tiếp] Chủ tịch QH: Bộ trưởng GTVT đã có những cam kết chắc chắn

19-11-2014 - 08:40 AM | Xã hội

Chủ tịch QH yêu cầu Bộ GTVT không được xem nhẹ mảng giao thông nào từ đường bộ đến đường sắt đến đường thủy, đường không… Quốc hội cũng yêu cầu phải giảm tai nạn giao thông.

Sáng nay (19/11), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Những nội dung Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng gồm hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng công trình giao thông, an toàn giao thông, giải pháp hạn chế tai nạn giao thông.Trong quá trình trả lời chất vấn, một số bộ trưởng liên quan cũng có thể được yêu cầu phối hợp trả lời thêm.

Tiếp theo, các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền xung quanh các vấn đề nóng của ngành...

Mở đầu phiên chất vấn, Đại biểu Đặng Ngọc Quỳnh - đoàn Hưng Yên chất vấn: Trong thời gian tới, cơ cấu khối lượng vận tải hàng hóa phân theo từng loại là như thế nào? Chiến lược phát triển của ngành GTVT theo từng loại đường?

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời:

Cơ cấu vận tải hiện nay, đường bộ chiếm chủ yếu với tỷ lệ 65%, tiếp theo đến đường sắt, hàng hải, hàng không.

Cơ cấu vận tải chưa hợp lý, đường bộ chiếm chủ yếu, đường sắt, đường biển có giá rẻ vẫn chưa có nhiều. Mỗi hình thức vận tải có vị trí ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Đường bộ nguy cơ mất an toàn giao thông. Đường biển chi phí rẻ nhưng không chủ động. Đường sắt phù hợp với vận tải khối lượng hàng hoá lớn, tính cơ động không cao. Vận tải hàng không có thời gian vận chuyển nhanh, phù hợp với hàng hoá giá cao, không vận chuyển được khối lượng lớn.

Chiến lược phát triển tái cơ cấu vận tải, mục tiêu của ngành đưa ra là phát triển vận tải theo hướng tăng đường sắt, hàng hải, giảm đường bộ và nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm chi phí vận tải. Đồng thời, kết nối phương thức vận tải với nhau. Sau này khách hàng chỉ cần mua một cái vé có thể đi đường bộ, đường sắt, hàng không.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thăng lưu ý kiểm soát trọng lượng xe để giá vận tải trở về đúng giá trị, Cước vận tải lên nhiều, hàng hoá từ đường bộ buộc phải chuyển xuống đường biển như vậy cơ cấu vận tải sẽ tự dịch chuyển. Cố gắng 2015 tiếp tục tái cơ cấu vận tải.

Đại biểu Lê Thị Công, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chất vấn về việc rà soát tiêu chuẩn thiết kế thi công giao thông? QL 51 có quá nhiều nhà thầu, không đảm bảo chất lượng. hư hỏng nhanh. Xem xét năng lực ban quản lý dự án?

Bộ trưởng Đinh La Thăng
trả lời:

Vấn đề chất lượng, tiến độ công trình được nhân dân cả nước quan tâm; ngành GTVT đặc biệt quan tâm và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. QL 51 thực hiện theo NĐ của Chính Phủ thì nhà đầu tư được toàn quyền lựa chọn nhà thầu.

Một số giải pháp: Các dự án BOT vẫn phải được quản lý chặt chẽ từ NSNN, vẫn là tiền của dân. Tăng thời hạn bảo hành lên gấp đôi, từ 2 năm lên 4 năm.

Đại biểu Ngô Văn Minh đoàn Quảng Nam chất vấn về phương án thu phí, chúng ta có dự kiến nhưng tăng giảm theo hợp đồng?Cần giải pháp về cơ cấu, phải tái cơ cấu lại ngành GTVT, vận tải hàng hóa?

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời:

Về suất đầu tư phải có những so sánh tương đối, nếu đưa về cùng mặt bằng thì sẽ rất khó so sánh. Không thể so sánh đường cao tốc với đường quốc lộ, do vậy không thể bình quân tất cả các dự án giao thông.

Ví dụ: Khu vực đồng bằng Bắc Bộ bình quân là 10,6 triệu USD/km; khu vực Đồng bằng Nam Bộ 17,2 triệu USD/km…Dự án Láng – Hòa Lạc: 1.150 tỷ, bằng 20,59% tổng mức đầu tư; Dự án Đà Nẵng – Quảng Ngãi: 3199 tỷ; bằng 11,44% tổng mức đầu tư; Dự án Bến Lức – Long Thành: 3034 tỷ; chiếm 10% tổng mức đầu tư...

Mỗi 1 dự án có những điều kiện khác nhau, chi phí giải phóng mặt bằng khác nhau.

Về đoạn đường đắt nhất hành tinh, chi phí xây dựng các đường là như nhau; nhưng do chi phí giải phóng mặt bằng. Nếu đi qua khu dân cư đông đúc thì chi phí giải phóng cao. Ngành GTVT coi đây là trọng tâm để rà soát định mức, đơn giá, các tiêu chuẩn, quy chuẩn để cố gắng làm sao đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình nhưng giá thành giảm. Qua đó, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư.

Về việc thu phí QL1, song song đường cao tốc, lưu lượng xe giảm so với tính toán của nhà đầu tư. Khi tính toán đã xác định tổng lưu lượng trên tổng chi phí. Nếu như lưu lượng xe giảm thì thời gian thu hồi vốn sẽ kéo dài ra, nhưng tổng không đổi.

Tiếp sau phần trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành ít phút để tóm tắt lại những lời hứa của Bộ trưởng Thăng trước Quốc hội cũng như đồng bảo cử tri cả nước.



Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao phần trả lời chất vấn thẳng thắn, rõ ràng, đúng trọng tâm vấn đề của Bộ trưởng Thăng.

“Bộ trưởng BGTV được 3 năm nhưng thông qua phiên chất vấn này đã có tiến bộ để đảm nhận vị trí này, trả lời rõ ràng để đưa ra giải pháp, cam kết chắc chắn với tinh thần nói đi đôi với làm, hứa đi đôi với làm, không chỉ hứa với đại biểu QH mà hứa với cử tri như hứa an toàn đường sắt Hà Đông – Cát Linh, cam kết cầu treo đến vùng khó khăn… những cam kết này là quý báu đồng thời tiếp thu ý kiến của ĐBQH để thực hiện những vấn đề ĐBQH đã đặt ra”.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng tóm tắt các nhiệm vụ mà Bộ GTVT phải làm trong thời gian tới như sau:

1. GTVT là huyết mạch của đời sống kinh tế - xã hội nên Đảng ta coi đây là khâu đột phá để phát triển kinh tế - xã hội, đã có chiến lược và kế hoạch triển khai đầu tư. GTVT là kết nối kể cả đường bộ, đường thủy và đường không, kể cả địa phương, tỉnh, quốc gia, quốc tế. Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng rà roát lại chiến lược quy hoạch phát triển đã có trên tinh thần là nếu cần thì điều chỉnh để tiếp tục hoàn chỉnh, qua đó có sơ đồ và giải pháp để kêu gọi đầu tư đảm bảo tiến độ của quy hoạch và kế hoạch.

Mở rộng đầu tư trong nước và quốc tế ở những con đường bộ, không, thủy liên quốc gia để kết nối vn với các nước. có nhiều biện pháp sáng tạo, đổi mới để thúc đẩy đầu tư theo kế hoạch.

2. Đề nghị Bộ trưởng phải tính toán sơ đồ tài chính để phù với với chiến lược và quy hoạch tất nhiên có sự điều chỉnh từng năm, kêu gọi các nguồn lực để thực hiện các kế hoạch này tốt hơn. Cái gì làm được sớm thì làm, không xem nhẹ mảng giao thông nào từ đường bộ đến đường sắt đến đường thủy, đường không… có ưu tiên có trọng điểm nhưng không xem nhẹ mảng nào.

3. Quốc hội đặc biệt yêu cầu đến chất lượng công trình và giá thành đầu tư. Đảm bảo công trình này phát huy được hiệu quả, tăng cường kiểm tra, kiểm soát kể cả thiết kế, thi công và dự toán… vì hiệu quả của những công trình này đều gắn với hiệu quả của đất nước. Nhiều đại biểu cũng yêu cầu Bộ trưởng Thăng phải tiếp tục đặt vấn đề tích cực chống tham ô, tham nhũng trong ngành giao thông vận tải.

4. Nhất định phải giảm tai nạn giao thông, Quốc hội đề nghị hàng năm tai nạn giao thông phải giảm 5 – 10%, 3 năm nay có địa phương giảm 20 – 30% nhưng có địa phương không giảm mà còn tăng. Phải có nhiều biện pháp can thiệp để giảm tình trạng này. Không giao thêm chỉ tiêu nữa nhưng phải đảm bảo giảm được 5 – 10% làm sao để 63 tỉnh thành đều phải thực hiện tốt chỉ tiêu này.

5. Xem xét đánh giá hiệu quả của kinh doanh vận tải bao gồm: Kinh doanh đường bộ, thủy,sắt, không… để có được bức tranh cơ cấu kinh doanh vận tải để có chiến lược hợp lý. Nước ta chưa phải triển được kinh doanh vận tải đường thủy mặc dù có lợi thế về sông nước. phải giảm giá thành vận tải, giảm theo quy luật của kinh tế thị trường.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh Bộ trưởng phải thực hiện những gì đã hứa với các đại biểu như cầu chui dân sinh, cầu treo, phối hợp với Bộ Quốc phòng thực hiện tốt đường tuần tra biên giới phải thực hiện tốt về tiến độ và chất lượng… tất cả các lời hứa đó phải thực hiện tốt, nếu không thực hiện được phải báo cáo lại quốc hội và đồng bào cả nước. Cử tri cả nước tương đối hài lòng phần trả lời của Bộ trưởng, đề nghị Bộ trưởng tiếp tục thực hiện tốt trong thời gian tốt.



>>> Nội dung phiên chất vấn sáng 18/11 với Bộ trưởng Nội vụ

Quốc hội chiều 18/11: Chống thất thoát trong ngành xây dựng là vấn đề được cả nước quan tâm


>>> Nội dung phiên chất vấn chiều 17/11

>>> Nội dung chất vấn Bộ trưởng Công thương nửa buổi sáng 18/11


Khánh Nhi - Hướng Dương

hangnt

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên