MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vụ máy bay Malaysia mất tích: 6 quốc gia tìm kiếm, loại bỏ yếu tố thời tiết

09-03-2014 - 13:34 PM | Xã hội

Cục hàng không cho biết, hiện đã có 6 nước tham gia tìm kiếm là: Việt Nam, Indonesia, Siggapore, Malaysia, Trung Quốc và Mỹ.

Đã có 6 quốc gia tham gia tìm kiếm cứu nạn

Theo ông Đinh Việt Thắng - Cục phó Cục hàng không dân dụng Việt Nam, hiện có nhiều thông tin rất khác biệt. Lúc 8h sáng nay 9.3, Malaysia và Singapore công bố vẫn còn chưa xác định được vị trí máy bay mất tích thì Singapore thông báo đã tìm kiếm sát điểm máy bay mất tích...

Các nước đã rà soát kỹ khu vực nghi máy bay mất tích, Singapore điều 3 tàu đến một số vị trí nghi vấn, 1 dải nước khác màu và 1 cột khói. Việt Nam cũng đã thông báo cho Singapore và Malaysia 2 vị trí chúng ta phát hiện (phía bạn đã cử trực thăng ra), đồng thời phát thông báo cho toàn bộ tàu bè khu vực này cùng tìm kiếm, thông tin.

Sáng nay, 3 tàu bay A56 đã cất cánh, Indonesia và Singapore đã vào khu vực, dự kiến Mỹ sẽ cử máy bay bay dọc khu vực để trinh sát, Trung Quốc cũng dự kiến điều 2 máy bay. Tàu bay đầu tiên của Việt Nam tiếp tục bay giống hôm qua, mở rộng khu vực đi lên phía Nam đảo Thổ Chu.

Việt Nam đã thiết lập 1 trung tâm riêng để điều hành các máy bay tìm kiếm trong khu vực tìm kiếm.

Khả năng do thời tiết và kỹ thuật thấp

Theo cơ trưởng Đinh Đức Tuấn (Thanh tra giám sát bay, cơ trưởng Boing 777), mỗi khi có sự cố hàng không thì cần phải tìm tất cả các yếu tố gây nên để cảnh báo trong toàn hệ thống.

Theo ông Tuấn, Boing 777 được chế tạo để bay trong điều kiện thời tiết phức tạp. Khi vụ việc xảy ra chúng tôi kiểm tra thời tiết khu vực đó thấy hoàn toàn tốt. Có hai yếu tố đặt khả năng nghi ngờ là hở buồng kín và chết cả 2 động cơ máy bay cùng một lúc nhưng trong thời tiết đẹp như vậy nếu chết động cơ thì tàu bay vẫn lướt được khoảng 20 phút.

Cán bộ Cục Hàng không dân dụng Việt Nam phân tích số liệu.

Theo thống kê của Boeing trong vòng 20 năm về các tai nạn thảm khốc thì không có trường hợp nào máy bay bị kẹt cứng động cơ. Ngoài ra, các vấn đề kỹ thuật có thể không được ưu tiên xem xét vì ngay 1 lúc thì không thể mất tất cả các tín hiệu.

Đại tá Hoàng Viết Quang - Cục phó Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng) cho biết: Hiện Việt Nam đã mở toàn bộ hệ thống rada và lúc 9h20p sáng nay 2 máy bay bay ở độ cao 1.500m vẫn phát hiện vệt nghi dầu có màu vàng và đã lệch sang phía Tây.

Bộ Quốc phòng vẫn đang chỉ huy tìm kiếm, trong sáng 9.2 tiếp tục điều thuỷ phi cơ ra hiện trường và tuần thám biển sẽ tiếp tục kiểm soát, đánh giá tình hình. Việt Nam đã nhận được văn bản của Trung Quốc đề nghị hỗ trợ và gần đây đã nhận được đề nghị hỗ trợ tìm kiếm của Malaysia và Mỹ.

Quan tâm lớn nhất của Việt Nam là xác định chính xác nơi tàu bay mất tích, gặp nạn (nếu có) và quan trọng nhất là phải tìm ra nguyên nhân vì liên quan đến an ninh hàng hải và hàng không.

Tập trung cao nhất vào công tác tìm kiếm cứu nạn

Chỉ đạo nóng tại Sở chỉ huy Trung tâm Hiệp đồng điều hành bay (Cty TNHH kỹ thuật quản lý bay, TCty quản lý bay Việt Nam), Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, cần tập trung vào công tác tổ chức tìm kiếm cứu nạn, hiện các lực lượng hàng không, hàng hải, phòng không không quân đã có mặt tại hiện trường và tích cực tìm kiếm.

Về vết dầu theo báo cáo đã lệch đi khoảng 80km về phía Tây Nam và mờ nhạt đi.

“Tôi đề nghị tất cả các đơn vị trong ngành hàng không thực hiện nghiêm cảnh báo của Bộ GTVT, đảm bảo tốt công tác an ninh và an toàn hàng không, kiểm soát chặt chẽ các khu vực bay” - Thứ trưởng Tiêu nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Tiêu, ngày 9.3, cần phải triển khai công tác tìm kiếm mạnh hơn nữa tại các trung tâm tại Cà Mau và Phú Quốc vì hiện có hơn 10 chiếc tàu bay bay trên bầu trời, chưa kể lực lượng tàu biển phía dưới.

Đề nghị không quân phối hợp với hàng hải tiếp tục tìm kiếm tại khu vực nghi vấn; đồng thời Cục Hàng hải tăng cường giám sát. Cục Hàng không triển khai phương án điều tra nếu tìm được tàu bay trong tại vị trí không phận Việt Nam.


Theo Đặng Tiến

hangnt

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên