MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thời tới cản không kịp: Xe điện Huawei nhận 60.000 đơn đặt trước/tháng, khách sẽ nhận 700 nghìn đồng/ngày giao xe chậm

18-10-2023 - 10:35 AM | Thị trường

Không chỉ thành công với con chip 7 nanomet trong chiếc điện thoại mới, Huawei còn thắng đậm trên phân khúc ô tô thông minh.

Thời tới cản không kịp: Xe điện Huawei nhận 60.000 đơn đặt trước/tháng, khách sẽ nhận 700 nghìn đồng/ngày giao xe chậm - Ảnh 1.

Aito, hãng xe điện Trung Quốc được hậu thuẫn bởi nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei, vừa đề xuất bồi thường cho những khách hàng mua dòng xe thể thao đa dụng (SUV) M7 nhưng không được giao đúng hạn. Nhu cầu bùng nổ khiến hãng này không thể đáp ứng kịp lượng đơn đặt hàng khổng lồ, theo SCMP.

Cụ thể, thương hiệu xe điện do Huawei và nhà sản xuất ô tô Seres cùng ra mắt vào cuối năm 2021 cho biết mỗi người mua sẽ được tặng 200 nhân dân tệ/ngày trì hoãn (tương đương gần 700 nghìn đồng). Số tiền bồi thường tối đa là 10.000 nhân dân tệ (hơn 33 triệu đồng), tức tương ứng với 50 ngày giao xe chậm.

“Chúng tôi đã đẩy mạnh sản xuất M7”, Aito cho biết trong một tuyên bố trên ứng dụng của mình. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giao xe tới người mua, với một chất lượng đảm bảo nhất”.

Theo SCMP, Aito đã nhận được hơn 60.000 đơn đặt hàng trong tháng kể từ khi M7 tung ra thị trường. Điều này càng làm tăng thêm áp lực cho Tesla - công ty từ lâu đã dẫn đầu thị trường xe điện nóng bỏng tại Trung Quốc. Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh gần đây cũng đã phá kỷ lục bán hàng hàng tháng lần thứ sáu liên tiếp trong bối cảnh các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang trên đà phá vỡ mục tiêu bán được 8,5 triệu chiếc ô tô điện vào năm 2023.

Đại diện Aito cho biết, đối với những khách hàng đặt mua M7 trước ngày 16/10, thời gian chờ hiện tại là 4 tuần đối với phiên bản Plus và 6 tuần đối với phiên bản Max.

Theo Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu EV CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải, hiện tại, Aito có thể sản xuất khoảng 10.000 xe/tháng. Nhân viên phải tăng thêm ca để đáp ứng toàn bộ lượng đơn đặt hàng.

“Việc tặng tiền cho khách hàng khá thú vị, tuy nhiên, trong một thị trường khốc liệt như hiện nay, nếu không thể giao xe mới kịp thời, thương hiệu sẽ sớm mất thị phần vì khách hàng chuyển sang mua xe của hãng khác”, Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải, cho biết.

Được biết, M7 cải tiến có giá khởi điểm 249.800 nhân dân tệ, thấp hơn so với mẫu trước đó ra mắt vào tháng 7 năm 2022 là 40.000 nhân dân tệ. Phạm vi lái xe của chiếc SUV này là 1.300 km.

Richard Yu Chengdong, người đứng đầu bộ phận xe hơi của Huawei, cho biết trong một sự kiện ra mắt ngày 12/9 rằng mẫu mới đi kèm với hệ điều hành HarmonyOS của Huawei, qua đó giúp mang lại những “trải nghiệm mượt mà” giống như điện thoại thông minh Mate 60 pro bom tấn. M9, phiên bản SUV hạng sang cỡ lớn, sẽ được ra mắt vào tháng 12.

“Sự thành công của Aito M7 không còn nghi ngờ gì nữa”, đại diện Morgan Stanley nói. “Các nhà đầu tư nên tập trung vào những cơn gió ngược tiềm năng”.

Huawei cần tìm được thành công ở các mảng kinh doanh mới. Điều này đồng nghĩa với việc ‘ông lớn’ công nghệ Trung Quốc sẽ phải cạnh tranh với Tesla, Xpeng, Nio, cũng như một số các hãng xe truyền thống khác.

Theo ông Richard Yu, CEO bộ phận giải pháp xe hơi thông minh của Huawei, Aito M5 do bộ phận thiết kế công nghiệp, phần mềm và trải nghiệm của Huawei thiết kế. Với giá khởi điểm 250.000 nhân dân tệ (gần 900 triệu đồng), ông Yu khẳng định Aito M5 có sức mạnh và phạm vi lái tốt hơn cả Tesla Model Y. Chính điều này đã biến Aito M5 trở thành ‘hit’.

Theo Reuters, xe thông minh là lĩnh vực Huawei lựa chọn theo đuổi, một phần vì chip trong xe không hiện đại như chip trên smartphone và không nằm trong danh sách đen của Mỹ. Tiềm năng của thị trường xe hơi khổng lồ Trung Quốc cũng là một điểm cộng.

Được biết thay vì tiếp cận nhiều người tiêu dùng thông qua mạng lưới đại lý rộng khắp, xe của Huawei chủ yếu được bán qua trang web và cửa hàng. Điều này đồng nghĩa lượng khách hàng tiềm năng về cơ bản là tệp khách hàng sẵn có của hãng.

Theo: SCMP

Theo Vũ Anh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên