Thông tin mới nhất vụ Cần Thơ đề xuất dùng ngân sách bù lỗ đường bay “ế”
Sáng 28-11, HĐND TP Cần Thơ tổ chức cuộc họp báo để cung cấp thông tin các nội dung liên quan đến kỳ họp thứ 7 của HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.
- 26-11-2017Vì sao Cần Thơ đề xuất lấy ngân sách bù lỗ đường bay mới?
- 12-06-2017Cân nhắc thời điểm mở đường bay đến Mỹ
- 21-04-2017Điều gì “níu chân” các hãng hàng không Việt Nam mở đường bay thẳng tới Mỹ suốt 14 năm qua?
Theo đó, kỳ họp sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 5-7-12).
Theo thông cáo báo chí của HĐND TP Cần Thơ, kỳ họp lần này sẽ thông qua 4 báo cáo, 2 dự thảo nghị quyết của HĐND TP; 12 báo cáo và 13 dự thảo nghị quyết của UBND TP. Trong đó, có những báo cáo và dự thảo nghị quyết được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây, như: Báo cáo tình hình thực hiện nghị quyết của HĐND TP Cần Thơ về danh mục các dự án cần thu hồi đất trong năm 2017; Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất các các dự án cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (dưới 10 ha) trong năm 2018. Đặc biệt, kỳ họp lần này dự kiến sẽ thông qua nghị quyết qui định khung cơ chế, chính sách hỗ trợ các hang hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Về dùng ngân sách để bù lỗ cho đường bay mới được đề cập tại buổi họp báo HĐND TP Cần Thơ sáng 28-11. Ảnh: CÔNG TUẤN
Liên quan đến nghị quyết trên, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế chính sách TP Cần Thơ, cho biết: "Về qui trình ban hành văn bản pháp luật của địa phương thì phải lấy ý kiến của đối tượng tác động. Vì thế, UBND TP Cần Thơ đã đăng tải thông tin trên cổng thông tin điện từ của TP trong vòng một tháng nhưng không nhận ý kiến nào. Ngoài ra, các cơ quan chức năng trên địa bàn TP có ý kiến cho rằng ban hành nghị quyết này là cần thiết nhằm thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài đến TP Cần Thơ, qua đó kết nối được các tour, tuyến…nhằm tăng trưởng kinh tế, thương mại, du lịch của TP Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL nói chung. "Mình muốn hợp tác với các hãng bay chứ không phải các hãng đặc vấn đề với mình" – bà Đào cho biết.
Việc bù lỗ cho đường bay mới bị "ế" sẽ được đưa ra lấy ý kiến tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ sắp tới. Ảnh: NGỌC TRINH
Theo bà Đào, UBND sẽ tập hợp đủ các văn bản để trình ý kiến cơ quan cấp trên, nếu không đủ thì sẽ để vấn đề này lại các kỳ họp HĐND lần sau.
Ông Nguyễn Thành Đông, Phó Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ, cho biết đây mới chỉ là dự thảo, địa phương sẽ còn xin ý kiến của Bộ Tài chính về việc dùng ngân sách để "bù lỗ". Nếu Bộ Tài chính đồng ý chủ trương thì mới thực hiện, không thì thôi.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, vừa ký tờ trình gửi HĐND cùng cấp về việc thông qua Quy định chính sách hỗ trợ các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ.
Theo UBND TP Cần Thơ, thời gian vừa qua, mặc dù công tác xúc tiến mở các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ được Bộ Giao thông vận tải và các địa phương quan tâm thực hiện từ năm 2013 nhưng đến nay các hãng hàng không như Việt Nam Airlines, VietJet, Jetstar Pacific,... chưa thể mở thêm các đường bay mới đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ do trong năm đầu khai thác, khả năng lỗ về tài chính là rất lớn do người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung chưa biết nhiều về đường bay mới, việc quảng bá cho đường bay mới phải có thời gian và phải thực hiện liên tục.
Từ nhu cầu và thực trạng nêu trên, việc mở các đường bay trực tiếp đi và đến từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân TP Cần Thơ nói riêng và người dân vùng ĐBSCL nói chung, góp phần giảm chi phí, thời gian và an toàn trong quá trình lưu thông. Để giải quyết vấn đề bất cập này thì việc xây dựng chính sách nhằm khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay mới đi và đến Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ là cần thiết nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hãng hàng không một phần kinh phí trong năm đầu tiên để mở đường bay mới và duy trì các đường bay được ổn định, lâu dài. Vì thế, UBND TP Cần Thơ sẽ dung ngân sách thực hiện hỗ trợ một phần chi phí cho các hãng hàng không theo hình thức hỗ trợ một phần giá vé máy bay cho người sử dụng (mức hỗ trợ này tương đương mức hỗ trợ 30% giá vé máy bay trên mỗi chuyến bay xuất phát từ Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ).
Về điều kiện hỗ trợ, TP Cần Thơ chỉ thực hiện hỗ trợ cho các hãng hàng không khi đường bay mở mới bị lỗ, các hãng hàng không được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định.
Người lao động