MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thu hồi đất sân bay Long Thành kéo dài đến hết năm 2024, ảnh hưởng tiến độ ra sao?

Đồng tình với phương án đề xuất, song Uỷ ban Kinh tế đề nghị đánh giá việc điều chỉnh thời gian "đến hết năm 2024" thay vì hoàn thành trước năm 2021 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

Ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng trình tờ trình của Chính phủ về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành .

Thu hồi đất sân bay Long Thành kéo dài đến hết năm 2024, ảnh hưởng tiến độ ra sao? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng

Chính phủ cho biết, đến thời điểm hiện nay đã thu hồi được khoảng 4.882 ha/ 5.000 ha, đạt 97,64%, trong đó đã bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 cho Cảng vụ hàng không miền Nam với tổng diện tích hơn 2.532 ha, đạt 100%.

Theo ông, việc chậm bàn giao mặt bằng không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án giai đoạn 1 do hai gói thầu mới được khởi công ngày 31/8/2023.

Về tái định cư, ông Thắng cho biết tổng số hộ bị ảnh hưởng hơn 5.600 hộ, đã xét tái định cư hơn 4.200 hộ.

Về giải ngân vốn giải phóng mặt bằng, tái định cư, Bộ trưởng thông tin, tổng vốn kế hoạch cho dự án là hơn 22.800 tỷ đồng, tính đến hết ngày 31/12/2022, đã giải ngân gần 16.700 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cho Dự án Cảng hàng không Long Thành đến hết năm 2024, trong đó kéo dài thời gian giải ngân 966 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công.

Về lý do điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án, Bộ trưởng Thắng khẳng định, theo Nghị quyết của Quốc hội, thời gian thực hiện dự án hoàn thành trong năm 2021. Ngay sau khi được phê duyệt, tỉnh Đồng Nai đã lập Ban chỉ đạo để triển khai dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án chưa đáp ứng yêu cầu.

Nguyên nhân được chỉ ra, do 2 năm 2020-2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khu vực huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai nói chung nhiều lần phải giãn cách xã hội nên việc phối hợp với người dân trong công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án bồi thường đất gặp nhiều khó khăn, kéo dài…

Bên cạnh đó, nhiều cán bộ lãnh đạo phụ trách công tác đền bù thường xuyên thay đổi, giai đoạn đầu triển khai chưa quyết liệt. Ngoài dự án này, tỉnh Đồng Nai còn phải tập trung nhân lực để triển khai hàng loạt dự án trọng điểm quốc gia như Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành…

Theo Bộ GTVT, tổng mức thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cho Dự án Cảng hàng không Long Thành dự kiến nghị điều chỉnh tăng lên hơn 19.200 tỷ đồng. Đến nay, luỹ kế giải ngân hiện là gần 16.700 tỷ đồng, như vậy nhu cầu vốn để hoàn thành dự án này sẽ là hơn 2.500 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị kéo dài thời gian thực hiện Dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cho Dự án Cảng hàng không Long Thành đến hết năm 2024, trong đó kéo dài thời gian giải ngân 966 tỷ đồng và 1.500 tỷ đồng vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và 2021-2024 đến hết năm 2024.

Thẩm tra, Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho Dự án.

Uỷ ban Kinh tế đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT đánh giá việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án "đến hết năm 2024" thay vì hoàn thành trước năm 2021 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của Dự án.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Chính phủ sớm đề xuất phương án điều chỉnh thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án mà Quốc hội đã đặt ra.

Theo Luân Dũng

Tiền Phong

Từ Khóa:
Trở lên trên