Thứ trưởng Bộ Công Thương: Ba kịch bản giá xăng dầu đều không quá lo ngại
Ba kịch bản giá xăng dầu năm 2018 đã được Bộ Công thương đã báo cáo phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ.
- 27-04-2018Giá nhập khẩu xăng dầu liên tục tăng mạnh
- 20-04-2018Rút ruột xăng dầu máy bay, "ăn bẩn" hơn 7,5 tỷ đồng lãnh án
- 16-04-2018Chuyên gia kiến nghị rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu
Tại Đại hội đồng Cổ đông Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa qua, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao vai trò của Petrolimex trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, cung cấp đủ xăng dầu phục vụ cho sản xuất kinh doanh. Nhà nước quan tâm tới kết quả kinh doanh của Petrolimex vì Tập đoàn có vai trò dẫn dắt trong ngành kinh doanh xăng dầu Việt Nam.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong bối cảnh thị trường biến động mạnh như năm vừa qua, kết quả đạt được của Petrolimex từ sản lượng xăng dầu, doanh thu thuần đến lợi nhuận trước thuế đều vượt kế hoạch là một kết quả đáng mừng.
Thứ trưởng lưu ý về hệ thống phân phối của Petrolimex, đây là ưu thế và cũng là điểm sống còn của Tập đoàn với gần 2.500 cửa hàng xăng dầu trên cả nước. Petrolimex có thế mạnh cạnh tranh về hệ thống phân phối nhưng đại diện Bộ Công Thương lưu ý các cửa hàng xăng dầu trên hệ thống đường cao tốc hiện nay chưa được chú trọng đúng mức và Petrolimex cần quan tâm đến điều này.
Ngoài ra, trước câu hỏi về việc thoái vốn tại Petrolimex, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định sau thoái vốn đơn vị này vẫn sẽ là doanh nghiệp Nhà nước bởi Nhà nước vẫn nắm giữ 51%. Khi đó, sau thoái vốn Petrolimex Nhà nước vẫn có trách nhiệm quản lý doanh nghiệp, phần thoái vốn để tạo điều kiện mở cửa cho các nhà đầu tư vào cùng phát triển. Dù vậy, ông Hải khẳng định quá trình thoái vốn Petrolimex tuân thủ các quy định và công khai, minh bạch.
Không quá lo về giá xăng dầu
Đánh giá về dự báo giá xăng dầu năm 2018, Thứ trưởng cho rằng “chắc chắn sẽ có sự biến động” trong những kịch bản về giá dầu khi nhìn vào tình hình địa chính trị hiện nay.
Theo phân tích của ông Hải, mặt hàng xăng dầu liên quan mật thiết đến những biến động của tình kinh chính trị thế giới, một hành động của Chính phủ Mỹ cũng ảnh hưởng tới giá dầu thế giới. Dù vậy, theo ông Hải tác động của giá xăng dầu không đáng lo ngại bởi vấn đề giá sẽ được xử lý tốt với kinh nghiệm của Petrolimex trong thời gian vừa qua, đặc biệt là Việt Nam có bài học rất lớn sau khi trải qua cơn khủng hoảng giá dầu mỏ cách đây 3 năm.
Mặt hàng xăng dầu hiện nay được Quốc hội, Chính phủ đánh giá là mặt hàng thiết yếu. “Việc điều hành giá xăng dầu sẽ được vận hành theo cơ chế thị trường có sự tham gia quản lý của Nhà nước. Hiện nay không sử dụng một đồng ngân sách can thiệp vào công tác điều hành giá mặt hàng xăng dầu”, vị Thứ trưởng khẳng định. Trong kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất, Liên Bộ Tài chính – Công Thương đã công bố giá cơ sở xăng RON95.
Về vấn đề thuế đối với mặt hàng xăng dầu được cho là bất công giữa các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay, Thứ trưởng Hải cho biết đã có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và sẽ sớm có chỉ đạo nội dung này. Ông Hải lấy dẫn chứng từ việc Petrolimex đang đứng đầu trong các doanh nghiệp kinh doanh xăng E5 theo chủ trương của Chính phủ đang phải chịu bất công trong việc đánh thuế bảo vệ môi trường. Tương tự, với thuế tiêu thụ đặc biệt, doanh nghiệp bán càng nhiều xăng E5 càng thiệt trong việc thu hồi lại thuế tiêu thụ đặc biệt được khấu trừ ở đầu vào. Bởi hiện nay, thuế tiêu thu đặc biệt cho xăng khoáng là 10%, trong khi đó xăng E5 là 8%, chỉ nhỉnh hơn Etanol (mức 7%) một chút.
Cũng tại buổi họp, Thứ trưởng Hải - người trực tiếp phụ trách lĩnh vực xăng dầu của Bộ Công thương cho biết chủ trương của Bộ sẽ cải thiện hơn nữa các điều kiện kinh doanh xăng dầu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia thị trường này.
Số liệu của Bộ Công thương cho thấy, cả nước đang có 29 đầu mối kinh doanh xăng dầu, số lượng đầu mối như vậy không phải ít.
Thêm nữa, việc sửa đổi Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu sẽ tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp đầu tư làm đại lý kinh doanh xăng dầu. Theo đó, các quy định doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện về vốn góp, hệ thống kho, hệ thống cửa hàng, phương tiện vận tải xăng dầu… sẽ được bãi bỏ.
Bộ Công thương có văn bản chính thức đề xuất với Chính phủ việc sửa đổi Nghị định 83 do các quy định về điều kiện doanh nghiệp được phép kinh doanh mặt hàng xăng dầu bị cho là làm khó doanh nghiệp.
Người đồng hành