Thương hiệu bán lẻ nổi tiếng Miniso, họ có những gì?
Dù trước mắt vẫn còn đang nổ ra tranh cãi rằng Miniso là hàng Nhật thật hay thực ra là của Trung Quốc thì thực tế, tin Miniso về Việt Nam vẫn làm các tín đồ shopping, nhất là những người thích mấy vật dụng xinh xinh yêu yêu tỏ ra háo hức.
- 03-06-2016Forbes lý giải nguyên nhân các hãng bán lẻ Thái Lan thích vào Việt Nam
- 17-05-2016Bài học định giá doanh nghiệp bán lẻ từ Warren Buffett
- 20-04-2016Bán lẻ Hồng Kông “gặp hạn” vì khách Trung Quốc sụt giảm
Tại Việt Nam, lâu nay những sản phẩm của Miniso - một thương hiệu bán lẻ nổi tiếng vài năm gần đây tại nhiều quốc gia châu Á, thường được người tiêu dùng mua theo đường "xách tay".
Vậy cuối cùng Miniso là gì?
Miniso: Chuỗi cửa hàng mọc lên như nấm khắp nơi
Gõ cụm từ "Miniso" trên google, có tới gần nửa triệu kết quả hiện ra cho bạn. Theo thông tin từ website chính thức của Miniso, thương hiệu bán lẻ này được thành lập bởi nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Jyunya và doanh nhân Trung Quốc Ye Guo Fu. Bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9 năm 2013 .
Chia sẻ trên trang báo Straitstimes, ông Miyake cho biết trong suốt 3 năm phát triển của Miniso, ông Ye quản lý đội ngũ phát triển sản phẩm và tài chính ở Quảng Châu, còn mình lãnh đạo một đội 30 nhà thiết kế ở Tokyo và họ tuyên bố trụ sở của Miniso nằm tại Nhật. Vậy nên, nếu nói rằng Miniso là thương hiệu liên minh giữa Nhật và Trung Quốc không hề sai.
Để giải thích cho việc chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng Miniso ở Tokyo sau 3 năm thành lập, ông Miyake nói rằng thị trường Nhật nội địa đã quá bão hòa với các thương hiệu bán lẻ lớn như Muji, Uniqlo hay Daiso.
Điều làm nhiều người chú ý là logo của Miniso. Theo như những người chủ của thương hiệu bán lẻ này, Mini bắt nguồn từ "minimart" (các siêu thị nhỏ) trong khi màu đỏ trên logo được coi là một màu "thuần" châu Á. Và tất nhiên, nó luôn xuất hiện trong nhiều cuộc tranh cãi vì quá giống logo của hãng Uniqlo nổi tiếng.
Logo của Miniso và Uniqlo trông... na ná nhau.
Số liệu đưa ra trên tờ Straitstimes chỉ ra rằng Trung Quốc có thể được coi là "sân nhà" của Miniso với hơn 1.100 cửa hàng mọc lên tại khắp các tỉnh thành, trong đó tập trung đông nhất là tại Quảng Châu, nơi có trụ sở chính của Miniso. Mỗi tháng ở riêng thị trường Trung Quốc mọc lên 80 cửa hàng của thương hiệu này. Các thị trường lân cận cũng rất phát triển với 25 cửa hàng tại Hong Kong, 4 tại Macau và 4 cửa hàng tại Nhật Bản.
Theo tiết lộ của 2 nhà đồng sáng lập, thì sắp tới Miniso sẽ mở thêm cửa hàng tại Việt Nam, Malaysia, Hàn Quốc, Mỹ và Ý.
Miniso cũng đã bắt đầu "xâm lược" thị trường Đông Nam Á gần đây. Ở các nước như Philippines, Thái Lan, Singapore, Miniso gửi gắm hàng chục cửa hàng. Đến nay, hãng mong muốn một ngày nào đó sẽ sánh ngang chuỗi siêu thị 7-Eleven nổi tiếng.
Không chỉ ở châu Á, thương hiệu Miniso đã bước đầu có mặt ở các thị trường khó tính tại Bắc Mỹ và châu Âu. Mục tiêu của Miniso là nâng số lượng cửa hàng trên toàn thế giới lên con số 6.000 trong vòng 5 năm tới.
Miniso: Siêu thị thập cẩm
Miniso giống như một bách hóa tổng hợp, họ có từ chiếc bút chì kẻ mắt giá 90 nghìn đồng đến chiếc tai nghe giá 900 nghìn, thậm chí cả máy hút ẩm và thiết bị massage cổ cũng có luôn.
Miniso chủ yếu nhắm vào phân khúc khách hàng trẻ tuổi bằng các sản phẩm có thiết kế bắt mắt, nhỏ xinh đáng yêu và rất đa dạng, đi kèm là cái giá cũng nhỏ xinh không kém. Bên cạnh đó, hãng cũng khá chịu khó đi cập nhật xu hướng và ra mắt các sản phẩm mới liên tục.
Một gian hàng bán... đủ thứ của Miniso.
Ở đây, khách hàng sẽ được đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu, từ đồ dùng nội thất, trang sức, quần áo, mỹ phẩm cho đến các thiết bị điện tử, gia dụng cộp mác Miniso. Ước tính có khoảng hơn 10.000 dòng sản phẩm được bày bán ở các cửa hàng của chuỗi siêu thị này trên toàn thế giới.
Theo thống kê, các sản phẩm bán chạy nhất của Miniso là mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và đồ bếp/đồ gia dụng.
Tại sao giới trẻ châu Á lại mê mệt Miniso đến thế?
Mua sắm ở Miniso khá thú vị, lý do là vì nó đáp ứng được hầu hết nhu cầu mua sắm của mọi người. Thứ hai, cách bày trí ở đây hướng đến sự đơn giản và tinh tế, rất bắt mắt và thuận tiện cho người mua sắm. Khách hàng chủ yếu ở Miniso luôn là người tiêu dùng trẻ, và bởi trẻ nên họ dễ bị thu hút bởi thiết kế hiện đại, gọn gàng,
Các cửa hàng sử dụng những concept chung đồng nhất nhưng cũng không kém phần sáng tạo và được thiết kế bởi những kiến trúc sư nổi tiếng.
Hơn nữa, để bắt kịp nhu cầu và xu hướng của giới trẻ, các mặt hàng của Miniso luôn được cập nhật đều đặn. Mỗi tháng, trên kệ hàng của hãng luôn xuất hiện khoảng 100 sản phẩm, mẫu mã mới, tạo nên thói quen đi shopping định kỳ cho các khách hàng.
Với nhiều khách hàng, họ yêu thích Miniso vì chất lượng của sản phẩm. Cô Amanda Leung, một chuyên viên thiết kế 24 tuổi đến từ Singapore cho biết:
"Tôi thích sản phẩm của Miniso vì chất lượng sản phẩm tốt hơn của Daiso và chỉ kém chút so với Muji".
Nhưng điều quan trọng nhất, đó là sản phẩm của Miniso có mức giá rất rẻ. Đa phần những người tiêu dùng đều cho rằng sản phẩm của Miniso rẻ, xinh giống như cách thiết kế sản phẩm của hãng. Ở đây một chiếc ví có giá khoảng 60 nghìn VNĐ, một cục pin dự phòng xinh xinh yêu yêu có giá chỉ khoảng 300 nghìn VNĐ.
Đồ điện tử cũng là mặt hàng bán chạy ở Miniso do có mức giá "mềm èo mềm uột". Ví dụ như tai nghe headphone chỉ tầm 200 nghìn VNĐ, bàn phím, USB, chuột máy tính cũng chỉ tầm giá đó, chất lượng cũng được nhiều người tiêu dùng công nhận.
Nhưng đa số khách hàng đều cảm thấy hài lòng với sản phẩm và mức giá "ngon-bổ-rẻ" như vậy: 'loại kem Collagen của Miniso quá rẻ!. Nó chỉ tương đương với khoảng 60 nghìn - 100 nghìn đồng, lại còn đựng trong lọ thủy tinh 50ml".
Tuy nhiên, có nhiều khách hàng cho rằng các sản phẩm của Miniso thường có tuổi đời không lâu với các thiết bị gia đình. Việc các sản phẩm như máy rửa mặt, tai nghe bị hỏng sau thời gian sử dụng ngắn cũng được người dùng phản hồi. Nhiều bạn gái cũng khá e dè khi sử dụng mỹ phẩm của Miniso vì lo sợ giá rẻ như vậy có thật sự tốt hay không.
"Tôi không cảm thấy an toàn lắm khi sử dụng son môi của Miniso. Màu của nó trông rất đẹp nhưng mùi của nó khiến tôi rất khó chịu. Có lẽ tôi sẽ không đụng tới các loại mỹ phẩm như vậy", một khách hàng chia sẻ. Đây là câu trả lời chung của nhiều chị em với các sản phẩm như son môi, mặt nạ nén, phấn mắt...
Trí thức trẻ / kenh14