TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thương hiệu đồng hồ chinh phục giới thượng lưu và các chính khách: 263 năm kiêu hãnh với những thiết kế "độc nhất vô nhị"

18-06-2018 - 19:58 PM | Sống

Thương hiệu đồng hồ chinh phục giới thượng lưu và các chính khách: 263 năm kiêu hãnh với những thiết kế "độc nhất vô nhị"

Những sản phẩm xuất sắc của hãng đồng hồ lâu đời nhất thế giới Vacheron Constantin là niềm tự hào của bất kỳ ai sở hữu được chúng. Suốt hơn 250 năm hoạt động không ngừng nghỉ, Vacheron Constantin luôn đẩy xa giới hạn sáng tạo để cho ra đời những cỗ máy thời gian có một không hai.

Thương hiệu giá trị

John Reardon - giám đốc toàn cầu phụ trách mục đồng hồ của hãng đấu giá Christies - kể: "Trước mỗi cuộc đấu giá, mọi người thường hỏi tôi: Thương hiệu nào đem lại giá trị tốt nhất? Và câu trả lời của tôi là Vacheron Constantin. Dù là một mẫu cổ điển hay hiện đại, Vacheron Constantin đều là một khoản đầu tư xuất sắc xét cả về chức năng phức tạp, thiết kế, trình độ thủ công và di sản. Vì điều đó và cả những lý do khác nữa, các nhà sưu tập rất ưa thích Vacheron Constantin, và những cuộc đấu giá với những chiếc đồng hồ tinh tế nhất của thương hiệu này mỗi mùa đều rất căng thẳng".

Reardon đã tóm gọn lại câu chuyện của một hãng đồng hồ danh giá chỉ bằng vài dòng ngắn ngủi như thế, nhưng chứa đựng trong đó là cả một lịch sử xuất sắc trải qua 3 thế kỷ.

Vacheron Constantin ra đời ở trung tâm Geneva vào năm 1755 khi người thợ đồng hồ tài năng Jean-Marc Vacheron 24 tuổi quyết định mở xưởng đồng hồ đầu tiên. Từ những năm 1790, Vacheron đã sáng tạo nên chiếc đồng hồ chức năng phức tạp, đặt nền tảng cho những đỉnh cao  trong hành trình hoạt động không gián đoạn để làm chủ những thách thức trong kỹ thuật vi cơ khí. 

Cho đến đầu thế kỷ 20, Vacheron Constantin trở thành một trong những nhà chế tác đồng hồ phức tạp quan trọng hàng đầu thế giới, định vị mình trên đỉnh cao của ngành đồng hồ truyền thống Thụy Sĩ với những đổi mới kỹ thuật khác biệt, thiết kế thanh lịch và hoàn thiện tinh xảo, và vị thế đó không thay đổi đến tận ngày nay.

Chinh phục những đỉnh cao

Như Reardon đánh giá, những chiếc đồng hồ chức năng phức tạp của Vacheron Constantin thật sự là những thành tựu kỹ thuật đi trước thời đại. Năm 1909,  Vacheron Constantin chế tác chiếc đồng hồ bỏ túi theo đơn đặt hàng của Sir Bhupindra Singh, Quốc vương xứ Patiala, Ấn Độ. Chiếc đồng hồ này có chức năng chỉ giờ, phút, lịch vạn niên, lịch mặt trăng, báo thức và bấm giờ. 

Năm 1946, Vacheron Constantin giới thiệu tuyệt phẩm làm cho Quốc vương Farouk của Ai Cập: Chiếc đồng hồ bỏ túi có 14 chức năng phức tạp, bao gồm 820 chi tiết, trong đó có 55 viên ruby. Đó là một trong những chiếc đồng hồ bỏ túi phức tạp nhất mà Vacheron Constantin từng chế tác, và phải mất 5 năm làm việc miệt mài.

Lòng đam mê tìm kiếm những sáng tạo không ngừng là di sản quý giá nhất của nhà Vacheron Constantin được kế thừa cho tới tận ngày nay. Việc chế tạo những cỗ máy thời gian như một thách thức mà những con người sáng tạo ở Vacheron Constantin đặt ra cho chính mình, để chinh phục hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. 

Thương hiệu đồng hồ chinh phục giới thượng lưu và các chính khách: 263 năm kiêu hãnh với những thiết kế độc nhất vô nhị - Ảnh 1.

Patrimony Ultra-thin Calibre 1731

Trong những tuyệt phẩm của hãng, không thể không nhắc tới chiếc đồng hồ điểm chuông theo phút Patrimony Ultra-thin Calibre 1731, một trong những chiếc đồng hồ có cỗ máy lên cót tay với cơ chế điểm chuông theo phút mỏng nhất thế giới, nó chỉ dày có 3,9mm. Cơ chế điểm chuông theo phút là chức năng khó chế tác nhất trong thế giới đồng hồ cao cấp, bởi đây là một nghệ thuật đòi hỏi đôi tay giàu kinh nghiệm lâu đời kết hợp với đôi tai nhạy bén của một nghệ sĩ.

Một cơ chế khác mà Vacheron Constantin tự hào là chiếc đồng hồ phức tạp nhất thế giới mang số hiệu 57260. Từ ý tưởng ban đầu mà một khách hàng bí mật - một nhà sưu tập đồng hồ lớn, 3 nghệ nhân đồng hồ của Vacheron Constantin làm việc 8 năm ròng rã, kết hợp bí quyết truyền thống với những tư duy quyết đoán của thế kỷ 21, vượt mọi giới hạn để sáng tạo nên cỗ máy thời gian kết hợp 57 chức năng phức tạp, trong đó có nhữn chức năng hoàn toàn mới, xác định lại giới hạn của sự khả thi.

Thương hiệu đồng hồ chinh phục giới thượng lưu và các chính khách: 263 năm kiêu hãnh với những thiết kế độc nhất vô nhị - Ảnh 2.

Được trang bị 57 chức năng riêng biệt, Reference 57260 của hãng là đồng hồ cơ học phức tạp nhất từ trước đến nay.

Những cỗ máy gắn liền với chính trị gia

Với những giá trị mà Vacheron Constantin trân trọng - sự xuất sắc, tính sáng tạo, sự cởi mở, truyền thống và đam mê, mỗi chiếc đồng hồ Vacheron Constantin đều mang chứng nhận Hallmark of Geneva cao quý. Năm 2014, 80% bộ chuyển động của Vacheron Constantin đạt được chứng nhận Hallmark of Geneva và đến năm 2017, 100% bộ chuyển động Vacheron Constantin đạt chứng nhận này, thể hiện cam kết của hàng trong việc phát triển và bảo tồn các bí quyết xuất sắc của nghệ thuật chế tác đồng hồ cao cấp Thụy Sỹ.

Với những cam kết bền vững đó, trong suốt lịch sử hoàng kim của mình, đồng hồ Vacheron Constantin đã trở thành thú chơi xa xỉ và tao nhã của giới thượng lưu và trong lịch sử cận và hiện đại là của những chính trị gia, những nguyên thủ thế giới. 

Năm 1955, vài năm sau khi Thế chiến thứ II kết thúc, trong cuộc gặp gỡ của lãnh đạo các nước đồng minh tại Cung điện các Quốc gia ở Geneva, Thụy Sỹ về đàm phán hòa bình, các chính trị gia nổi tiếng đã được tặng một món quà quý bởi những công dân Geneva – chiếc đồng hồ Vacheron Constantin với dòng chữ khắc "Cầu cho chiếc đồng hồ này luôn mang đến những giờ hạnh phúc – cho bản thân bạn, dân tộc bạn và cho hòa bình trên thế giới".

Gần đây hơn, cựu Tổng thống Italia Silvio Berlusconi rất ưa thích chiếc Patrimony Minute Repeater Perpetual Calendar với cỗ máy điểm chuông và lịch vạn niên cực kỳ phức tạp. Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ nhậm chức lịch sử năm 2016 đã chọn chiếc Historiques Ultra-Fine 1968 thuộc bộ sưu tập Historiques để đồng hành với mình trong thời khắc lịch sử. 

Một điều thú vị là những chiếc đồng hồ Vacheron Constantin đã có mặt ở Việt Nam ngay từ cuối thế kỷ 19 và tiếp tục được giới sành điệu trong nước "săn lùng" tới tận ngày nay. 

Chiến lược dành cho thế hệ Millenials

Sau khi chinh phục những đỉnh cao, Vacheron tiếp tục hành trình của mình với chiến lược phát triển sản phẩm dành cho thế hệ Millenials.

Tại triển lãm quốc tế về đồng hồ cao cấp SIHH 2018, hãng lại tiếp tục giới thiệu những ngôi sao sáng mới. Bên cạnh những tên tuổi đã được khẳng định của Traditionnelle, Patrimony, Les Cabinotiers, Maison đã ra mắt dòng sản phẩm FIFYTYSIX hoàn toàn mới, "đơn giản hơn" dành cho khách hàng trẻ và thành đạt. 

CEO của Vacheron Constantin, Louis Ferla, người nhậm chức từ tháng 4/2017, đưa ra một chiến lược mới của hãng về tiếp cận các khách hàng trẻ hơn: "Chúng tôi đồng ý với các đối tác, khách hàng và chính trong đội ngũ của mình rằng chúng tôi cần tạo ra cho mỗi bộ sưu tập một cánh cửa - nơi chúng tôi có thể chia sẻ những đam mê, tạo ra một mẫu cho phép mọi người đi vào thế giới của Vacheron Constantin".

Ferla khẳng định: "Chúng tôi không muốn một cuộc cách mạng – chúng tôi muốn một sự phát triển và nối tiếp. Với các khách hàng của mình, Vacheron Constantin theo cách nào đó, là duy nhất. Tại sao? Chúng tôi đã đứng vững từ năm 1755, hơn 260 năm. Và ngày nay, nếu bạn đem một chiếc đồng hồ từ thế kỷ 18 đến chỗ chúng tôi, chúng tôi sẽ sửa chữa nó. Chúng tôi làm được thế, bởi vì chúng tôi luôn đổi mới. Khi làm mọi việc, chúng tôi đều làm với sự đam mê. Nhiệm vụ của tôi là bảo vệ mã gene của Vacheron Constantin: Sự đơn giản, thanh lịch, hoàn thiện trình độ cao. Nhưng chúng tôi luôn đẩy tới các giới hạn".  

Việt Hà

Theo Nhịp sống kinh tế/Tổng hợp

Trở lên trên