Thương hiệu nhà tuyển dụng Việt khẳng định bản lĩnh
Hội nhập quốc tế tạo ra những thách thức lớn về nguồn nhân lực. Các doanh nghiệp đang phải cạnh tranh gay gắt để tìm kiếm nhân sự chất lượng và phù hợp. Trước những thách thức đó, các công ty Việt Nam đã có nhiều cái nhìn cởi mở hơn trong các chính sách nhân sự. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu chú trọng đầu tư xây dựng Thương hiệu Nhà tuyển dụng(THNTD) một cách bài bản nhằm thu hút và giữ chân người tài.
“Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”
Khảo sát trên diện rộng hàng năm của Mạng cộng đồng nghề nghiệp cấp quản lý Anphabe cho thấy, trong vài năm trở lại đây người đi làm ngày càng đánh giá cao các công ty Việt có quy mô lớn và năng động. Họ cho rằng các doanh nghiệp nội cũng có sức hấp dẫn riêng từ bên ngoài lẫn bên trong, điển hình như Novaland, FPT, Thegioididong...
Là một trong những công ty uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Bất Động Sản, Novaland có nhiều dự án, công trình mang lại dấu ấn cho TP HCM. Trong năm vừa qua, công ty này đã lọt Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất VN, kết quả được bình chọn từ hơn 22,000 người đi làm có kinh nghiệm trong khảo sát cùng tên của Anphabe.
Novaland còn thắng giải Asia Best Employer Brand Award 2016 - giải thưởng uy tín được xét duyệt bởi các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự tại khu vực Châu Á và Thế giới. Mới nhất, Novaland đạt đến 03 giải thưởng ở 03 hạng mục quan trọng tại HR Award: Môi trường làm việc tốt, Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực xuất sắc và Chính sách lương thưởng và phúc lợi hiệu quả. (Novaland là 1 trong 3 công ty đạt 3 hạng mục và là công ty Việt Nam duy nhất nằm trong Top 3). Điều đó chứng tỏ, hình ảnh Thương hiệu nhà tuyển dụng của các doanh nghiệp Việt đang được đầu tư một cách bài bản.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Novaland cho biết, “Ngành Bất động sản nói chung không có sự hấp dẫn bằng những nghề khác trong việc thu hút nhân lực. Novaland đang cố gắng làm cho ngành BĐS có sức hấp dẫn hơn bằng việc sẽ cho tất cả những nhân viên được hưởng những tiện ích do chính mình tạo nên như nhà ở, văn phòng làm việc hiện đại, nhà hàng, café, phòng gym, mua sắm, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… Tùy theo các cấp bậc, cá nhân và gia đình nhân viên Novaland đều được mua bảo hiểm ở mức cao của các công ty bảo hiểm nước ngoài, được nghỉ phép nhiều hơn, được đi du lịch cùng gia đình, được tham quan học tập thực tế kết hợp du lịch”.
Bên canh đó, đại diện Tập đoàn cũng cho biết về lương thưởng và phúc lợi tại Novaland luôn theo mức cao hơn mức bình quân của thị trường. Novaland rất chú trọng đào tạo phát triển cá nhân. Tập đoàn phối hợp với GIBC, Dale Carnegie, Học viện FPT để thành lập Trung tâm Đào tạo Novagroup Leadership Centre nhằm đào tạo, hoàn thiện kỹ năng cho từng nhân viên, giúp nhân viên liên tục phát triển bản thân hiệu quả trong công việc. Kết quả của những chính sách ấy, từ một Công ty 100% Việt Nam đã thu hút được rất nhiều nhân sự cấp cao từ các tập đoàn đa quốc gia và các chuyên gia nước ngoài như Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật... về làm việc.
Lợi thế sân nhà
Hiện có hơn 2.500 nhân viên và số lượng nhân viên gia tăng hàng năm đã chứng tỏ sức hút của Novaland. Để thành công trong việc chiêu mộ nhân tài và gia tăng sức gắn kết của nhân viên, Novaland đã phát huy lợi thế của một công ty Việt, hiểu được nền kinh tế nội địa, nắm bắt tâm tư nguyện vọng cũng như văn hóa của người Việt, từ đó hình thành văn hóa ứng xử, làm việc phù hợp và hiệu quả nhất.
“Ban lãnh đạo luôn sâu sắc, quan tâm, chăm sóc nhân viên như một đại gia đình. Nhân ngày sinh nhật của nhân viên, Chủ Tịch Tập Đoàn đã đích thân ký tặng sách và gửi lời chúc đến từng cá nhân. Hay vào dịp lễ tết truyền thống của dân tộc, công ty luôn dành lời chúc mừng, tặng quà, cũng như tổ chức nhiều hoạt động gắn kết đội ngũ…” Chị Lê Thị Chiêu Oanh – Bộ phận Pháp Lý Novaland chia sẻ.
Bà Thanh Nguyễn – GĐĐH Anphabe nhận định, các doanh nghiệp Việt hoàn toàn có lợi thế ở những tiêu chí: Đội ngũ lãnh đạo, Danh tiếng công ty, Văn hoá và Giá trị. Đồng thời họ sẽ đưa ra quyết định nhanh hơn các tập đoàn đa quốc gia vì không chịu nhiều tác động từ bên ngoài, đây là những lợi điểm các công ty nên phát huy.
Điều đáng học hỏi ở Novaland đó là công ty Việt Nam nhưng xây dựng thành công quy trình và hệ thống theo chuẩn mực quốc tế đồng thời phát huy giá trị cốt lõi với ba thành tố “Chính trực – Hiệu quả - Chuyên nghiệp”.
“Novaland đang xây dựng môi trường làm việc tốt nhất. Chúng tôi bắt đầu bằng một nhiệm vụ rất cơ bản thông qua việc chăm sóc các nhu cầu thiết yếu của nhân viên, thể hiện qua trang thiết bị làm việc phải đầy đủ và an toàn, các góc làm việc đều được nhân viên tự do, thoải mái sáng tạo trong công tác trang trí, để mỗi nhân viên đều cảm thấy môi trường gần gũi, thân thuộc như ngôi nhà thứ 2. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tưởng thưởng kịp thời và trân trọng mỗi đóng góp dù nhỏ nhất của nhân viên; qua đó hình thành văn hóa nói lời Cảm ơn và “Tri ân” cho từng đóng góp của cá nhân vào tập thể. Các chương trình cụ thể này đã và đang góp phần khiến nhân viên yêu mến và gắn bó hơn với Novaland”, đại diện lãnh đạo Novaland chia sẻ.
Các doanh nghiệp Việt đang thay đổi nhanh chóng, có nhiều khả năng đi sau nhưng về trước. Tuy nhiên, bà Thanh Nguyễn cũng lưu ý rằng: việc đầu tư cần mang tính toàn diện hơn và cam kết dài hơn, nhằm tạo nên những nơi làm việc tốt nhất, mang lại hạnh phúc và giá trị cá nhân cho nhân viên tại doanh nghiệp.