Thương mại điện tử tiếp tục hỗ trợ cân bằng cán cân cung cầu
Sau nhiều đợt “thử lửa”, Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ người dân an tâm mua sắm tại nhà, tạo ra nền tảng hiệu quả cho các nhà bán hàng lạc quan duy trì kinh tế khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.
Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp do biến chủng Delta tiếp tục thúc đẩy làn sóng số hóa diễn ra tích cực nhằm khai thác hiệu quả nguồn doanh thu từ các kênh mua sắm trực tuyến, đặc biệt là nền tảng TMĐT. Từ năm 2020 đến nay, các sàn TMĐT uy tín tại Việt Nam đã có những bước chuyển mình đáng kinh ngạc khi dần trở thành kênh mua sắm chính của người tiêu dùng, kể cả những mặt hàng có "date trong ngày" như thực phẩm tươi sống. Ngành hàng đa dạng, lựa chọn, thanh toán không tiền mặt, giao hàng tận nhà trên toàn quốc, thời gian mua sắm 24/7… là những ưu điểm vượt trội khiến TMĐT ngày càng được người tiêu dùng trải nghiệm và tin chọn, đặc biệt khi việc giãn cách xã hội diễn ra trên nhiều tỉnh thành cả nước.
Báo cáo Quý 2/2021 từ ngày 1/4/2021 đến 30/6/2021 của trang TMĐT Lazada cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng tin tưởng lựa chọn nền tảng TMĐT để đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng trong cuộc sống hàng ngày. Cụ thể, lượng khách hàng truy cập mỗi ngày tăng gấp đôi, lượng đơn hàng tăng gấp ba lần và số lượng người mua sắm qua ứng dụng Lazada tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên Lazada cũng tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Bên cạnh hai thành phố lớn là Tp.HCM và Hà Nội, làn sóng các nhà bán hàng từ tỉnh thành khác lên sàn cũng tăng trưởng ấn tượng. Báo cáo cũng cho thấy doanh thu của tất cả các ngành hàng đều tăng trưởng bền vững xuyên suốt từ Quý 2/2020 đến hiện tại.
Không chỉ thống kê được sự tăng trưởng, hệ thống của Lazada còn ghi nhận sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng và sự thay đổi của TMĐT để thích ứng với nhu cầu thị trường, thể hiện ở những điểm sau:
Người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ và nắm vững cách thức mua sắm trên TMĐT
Các số liệu trong báo cáo cho thấy người tiêu dùng trên Lazada ngày càng thành thạo trong việc sử dụng các tính năng ưu đãi của nền tảng và chủ động tận dụng các tính năng ưu đãi này để tiết kiệm chi phí, an tâm mua sắm tại nhà.
Các tính năng ưu đãi được yêu thích gồm các chương trình khuyến mãi hàng tháng, các voucher đa dạng. Ngoài ra, xu cũng là một tính năng ưu đãi được ưa chuộng trên các nền tảng TMĐT tại Việt Nam gần đây. Xu thế này thể hiện qua lượng đơn hàng sử dụng LazCoins, loại xu phát hành bởi Lazada có thể dùng quy đổi trực tiếp thành ưu đãi giảm giá, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, theo Báo cáo đo lường sức khỏe thương hiệu thực hiện bởi GFK với người dân TP. HCM và Hà Nội thì mức độ hài lòng về voucher miễn phí giao hàng trên Lazada cũng tăng thêm gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong riêng Quý 2/2021, Lazada cho ra mắt hàng loạt sáng kiến mới bao gồm chương trình "Hoàn tiền Max" nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm tiết kiệm cho khách hàng với khoản tiền được hoàn lại hàng tháng lên đến 1,5 triệu đồng.
Chương trình Hoàn tiền "Max" giúp người dùng mua sắm tiết kiệm trên Lazada
Các nhà bán hàng vẫn lạc quan về hiệu quả kinh doanh trên TMĐT
Trên thực tế, không chỉ riêng tại TP. HCM và Hà Nội, hệ thống cũng ghi nhận số lượng nhà bán hàng ở các khu vực khác tham gia kinh doanh trên Lazada tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây, Lazada cũng chính thức tái kích hoạt gói Kích cầu Kinh tế, đồng hành hỗ trợ 100,000 nhà bán hàng mới vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Với những chính sách hỗ trợ, TMĐT sẽ tiếp tục là một trong các kênh bán hàng quan trọng giúp nhà bán hàng trên cả nước tăng trưởng ổn định, ngay cả trong mùa dịch.
Với những sáng kiến hỗ trợ và nghiêm ngặt tuân thủ quy định cùng cộng đồng chống dịch, niềm tin và lượng người dùng trên sàn TMĐT này tăng cao góp phần giúp các nhà bán hàng được hưởng lợi với lượng đơn hàng gấp 3 lần trong Quý 2 năm nay.
Nhiều thương hiệu gặt hái được thành tựu ấn tượng về doanh thu
Báo cáo của Lazada cũng cho thấy chỉ trong Quý 2/2021, số lượng thương hiệu tham gia vào các chương trình khuyến mãi đặc biệt của sàn tăng gấp 4 lần so với quý trước. Thành tựu đáng chú ý có thể kể đến Ngày hội Siêu thương hiệu Enfa vào ngày 23/4 vừa qua với hơn 4.500 sản phẩm bán ra chỉ trong 1 giờ Flash Sale (ưu đãi chớp nhoáng). Ngày hội Siêu thương hiệu Innisfree vào ngày 6/4 cũng thiết lập kỷ lục mới với số lượng người mua cao nhất trong các ngày hội Siêu thương hiệu của ngành mỹ phẩm. Đáng chú ý, chỉ riêng ngày này, doanh thu của Innisfree tăng gấp hơn 100 lần so với doanh thu ngày thường.
Giải trí tại nhà được người tiêu dùng hưởng ứng vì giúp tăng sự lạc quan
Bối cảnh giãn cách xã hội, hạn chế tụ tập nơi công cộng đã tạo ra xu hướng giải trí tại nhà để giải tỏa căng thẳng, tăng sự lạc quan trong mùa dịch. Theo đó, trải nghiệm mua sắm kết hợp với giải trí trên LazLive được người dùng đón nhận với số liệu tăng trưởng tích cực.
Các chương trình minigame hấp dẫn, hoạt động tư vấn, các show âm nhạc mang lại phút giây giải trí cho nhiều người dùng
Cụ thể, mỗi ngày, kênh livestream này ghi nhận số lượt xem gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là một công cụ giúp các doanh nghiệp tối ưu khả năng kết nối trực tuyến và quảng bá sản phẩm đến người dùng. Cũng trong Quý 2/2021, doanh thu của nhóm sản phẩm: đồ chơi thể thao và ngoài trời, đồ chơi điện tử và điều khiển từ xa, đồ chơi xếp hình và đồ tự làm (DIY - Do It Yourself) đều tăng gấp 3 lần so với quý trước. Con số này lí giải cho nhu cầu giải trí lành mạnh để tạo ra một mùa hè tích cực mùa dịch.