Không có chuyện hàng trăm km đường Hồ Chí Minh hư hỏng
Bình quân mỗi cây số của đường Hồ Chí Minh có 340 tấm bê tông xi măng. Thực tế đang có vài trăm tấm bị nứt, vỡ hoặc bong bật.
Ngỡ ngàng vì thông tin hàng trăm cây số hư hỏng
Trao đổi với PV Báo Giao thông về hiện trạng hư hỏng mặt đường bê tông xi măng trên tuyến đường Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Văn Huấn - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hết sức ngạc nhiên về những số liệu mà báo chí đưa tin thời gian qua. Theo ông Huấn, toàn bộ đường Hồ Chí Minh bao gồm cả nhánh Đông và nhánh Tây có khoảng 350km đường bê tông xi măng. Trong đó, nhánh phía Tây 263km gồm các đoạn Khe Gát - Khe Sanh dài 215km, A Đớt - A Tép 48km. Các đoạn này chủ yếu phục vụ an ninh quốc phòng, lưu lượng xe còn ít nên gần như chưa có hiện tượng hư hỏng.
Đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư khoảng gần 14.000 tỷ đồng. Trong đó vốn xây lắp hơn 10.000 tỷ đồng để xây dựng khoảng 1.350km đường và 300 cây cầu lớn nhỏ. |
Nhánh phía Đông gồm 3 đoạn bê tông xi măng dài 86km gồm: Đèo Đá Đẽo 18km, cầu Xơi - Khâm Đức 15km và Khâm Đức - Đăk Poko 53km. Những hư hỏng chủ yếu xảy ra trên các đoạn đường này.
Đường vĩnh cửu cũng không chịu được xe quá tải
Thay thế triệt để mặt đường bê tông hư hỏng
Ông Võ Đình Dũng - Tổng giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 5 khẳng định quá trình sửa chữa, thay thế bê tông mới, nhà thầu phải cắt nhỏ các tấm bê tông cũ, dùng búa đục và máy đào xới nên nhiều người tưởng là tấm bê tông hư hỏng đến mức nát vụn. Dư luận đang phản ánh đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Nam và Kon Tum bị hư hỏng nặng, nhiều tấm bê tông đã nát vụn?
Tôi khẳng định không có tấm bê tông nào bị hư hỏng đến mức nát vụn. Vì trong quá trình sửa chữa, thay thế tấm bê tông mới, các nhà thầu phải cắt nhỏ các tấm bê tông cũ, dùng búa đục và máy đào xới nên nhiều người lầm cứ tưởng là tấm bê tông bị hư nát. Trên nhiều đoạn, nhà thầu giăng rào chắn sửa 1/2 đường, 1/2 còn lại để xe cộ lưu thông. Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Quảng Nam và Kon Tum được khởi công năm 2001 và bàn giao cho Khu Quản lý Đường bộ 5 quản lý vào năm 2006. Tổng chiều dài đoạn tuyến là 277km, trong đó đoạn qua Quảng Nam 172km và qua Kon Tum 105km. Phần mặt đường bê tông nhựa dài 210km; còn lại 68km là mặt đường bê tông xi măng. Bắt đầu từ năm 2010 đến nay, phần mặt đường bê tông nhựa xuất hiện rạn nứt lớn, ổ gà, sình lún cục bộ… Còn đối với mặt đường bê tông xi măng thì từ năm 2008 cũng đã xuất hiện các vết nứt ngang và gãy góc tấm bê tông. Sau cơn bão số 9 vào tháng 9/2009 đường Hồ Chí Minh càng bị hư hỏng thêm. Nhất là phần đường bê tông xi măng. Thông thường mặt đường bê tông xi măng có tuổi thọ cao
hơn bê tông nhựa, vậy tại sao đoạn bê tông xi măng trên tuyến lại nhanh
hư hỏng như vậy?
Khu đã báo cáo Bộ GTVT từ giữa năm 2012 nguyên nhân hư hỏng mặt đường. Trước hết là do chiều dày kết cấu thiết kế chưa phù hợp với tải trọng đang khai thác. Nhất là lớp móng bằng cấp phối đá dăm dày 15cm và nền đường một số đoạn qua vùng địa chất yếu, có nước ngầm, về mùa mưa lũ thường xảy ra sụt trượt ta luy. Đặc biệt xe tải trọng lớn chở gỗ tròn từ Tây Nguyên về cảng Tiên Sa, xe chở vật liệu cho các dự án thủy điện trong khu vực ngày càng tăng đã làm cho mặt đường nhanh hư hỏng. Khu Quản lý Đường bộ 5 đã bảo dưỡng sửa chữa những đoạn hư hỏng như thế nào, thưa ông?
Khu đã giao các đơn vị quản lý sửa chữa thường xuyên và đảm bảo giao thông. Tuy nhiên do công tác sửa chữa định kỳ đoạn tuyến chưa được giao thực hiện, trong lúc nguồn kinh phí sửa chữa đường bộ thì rất hạn hẹp nên hàng năm Khu chỉ cho sửa chữa thay thế một số tấm bê tông xi măng bị hư hỏng, hoặc cho vá sửa tạm thời bằng bê tông nhựa đối với các tấm gãy góc. Từ năm 2011 đến nay, Tổng cục Đường bộ VN đã cho triển khai dự án kiên cố hóa bước 2 thiệt hại do cơn bão số 9 năm 2009 gây ra. Dự án này có tổng kinh phí 263 tỷ đồng. Hiện tại kinh phí của dự án còn “dư” khoảng 10 tỷ đồng, Khu đã đề nghị được đầu tư sửa chữa mặt đường. Ngoài sửa chữa các đoạn bê tông nhựa, sẽ thay thế triệt để các tấm bê tông xi măng có nhiều vết nứt, vỡ. Tính đến thời điểm này, đã thay thế mới được 650/677 tấm bê tông xi măng hỏng. Cuối năm nay, sẽ thay xong toàn bộ. Cảm ơn ông! |