TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Tháng 6/2016, người dân Thủ đô sẽ được đi tàu điện

07-08-2015 - 09:13 AM | Tin tức dự án

Tháng 6/2016, người dân Thủ đô sẽ được đi tàu điện

Tuyến metro Cát Linh-Hà Đông là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Hà Nội dự kiến sẽ đi vào khai thác và sử dụng vào giữa năm 2016.

Bộ GTVT vừa cử đoàn lãnh đạo của Bộ sang làm việc với Tổng thầu (EPC) của Trung Quốc để chốt lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại; đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.

Như vậy, theo dự kiến chỉ còn gần 1 năm nữa là người dân Thủ đô sẽ được đi tàu điện đầu tiên tại Hà Nội. Ngành đường sắt cũng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, đảm bảo an toàn giao thông; Bên cạnh đó nhà thầu chính thanh toán kịp thời tiền cho các nhà thầu phụ, đồng thời các nhà thầu phụ phải hoàn thiện thủ tục liên quan…

Theo báo cáo mới nhất, đến thời điểm nay toàn tuyến đã hoàn thành 413/419 trụ đạt 99%, 112/112 trụ nhà ga đạt 100%, đang triển khai 12/12 nhà ga. Về khối lượng công việc toàn dự án đã hoàn thành 58%, số vốn giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.

Hiện đang đào và đổ bê tông bịt đáy đơn nguyên giữa nhà ga Cát Linh; đúc được 554/806 (đạt 69%) và lao lắp được 442/806 (đạt 55%) phiến dầm.

Tuy nhiên, tuyến metro đầu tiên của Thủ đô luôn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong thời gian qua liên quan đến hợp đồng EPC, gia hạn thời gian giải ngân vốn, công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, chế tạo tàu và mua sắm thiết bị, liên tục xảy ra sự cố…nên dự án phải lập lại tiến độ.

Theo đó, nhà thầu phải lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015.

Tuyến metro Cát Linh-Hà Đông có chiều dài khoảng 13km, có điểm đầu tại phố Cát Linh (khách sạn Pulman) chạy qua Hào Nam-Hoàng Cầu –Yên Lãng –Láng-Nguyễn Trãi-Trần Phú-Quang Trung. Toàn tuyến đường sắt đi trên cao và chủ yếu chạy trên dải phân cách giữa 2 làn đường.

Dự án sử dụng vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Ban đầu dự án có tổng vốn đầu tư là 8.770 tỉ đồng (tương đương 550 triệu USD). Nhưng đến nay, tổng đầu tư dự kiến giá trị điều chỉnh “đội” lên thành 868,06 triệu USD.

Ban đầu Metro Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011, dự kiến khai thác sử dụng từ quý 2/2015. Tuy nhiên, sau hàng loạt lý do, sự cố nay dự án phải điều chỉnh lại tiến độ khai thác vào giữa 2016.

Gia Bảo

Theo Trí thức trẻ

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên