Vụ căn hộ Gia Phú bán cho nhiều người: Khách hàng yêu cầu Đất Xanh Đông Á đền bù thiệt hại
Mặc dù hợp đồng mua bán căn hộ khách hàng ký kết với chủ đầu tư dự án Gia Phú nhưng ĐXĐA là bên giao hợp đồng cho khách và thu hộ một phần tiền đóng theo tiến độ. Vì vậy, khách hàng yêu cầu ĐXĐA phải chịu trách nhiệm đền bù/hủy các hợp đồng nói trên.
- 20-03-2015Căn hộ bán cho nhiều chủ: Lỗi chủ đầu tư hay sàn giao dịch BĐS?
- 18-03-2015"1 căn hộ bán cho 6 người", chủ dự án Gia Phú Land thu tiền rồi "lặn mất tăm"
Sáng ngày 08/04/2015, CTCP Đất Xanh Đông Á (ĐXĐA) đã tổ chức buổi họp báo có sự tham dự của các khách hàng liên quan về việc bán trùng căn hộ Gia Phú, đường Lê Văn Chí, Q. Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh.
Theo các hợp đồng phân phối dự án được ký kết giữa ĐXĐA với Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú – Gia Phú Land, ĐXĐA chịu trách nhiệm phân phối 2 đợt căn hộ dự án Gia Phú vào năm 2011 (29 căn hộ) và năm 2013 (43 căn hộ). Trong số 43 căn hộ dự án Gia Phú ĐXĐA phân phối đợt 2 có đến 5 căn hộ bị trùng với căn hộ đã phân phối trong đợt 1. Sự việc đã được khách hàng phản ánh cho ĐXĐA và ĐXĐA đã làm việc với Gia Phú Land.
Sau quá trình làm việc, đến tháng 9/2014 Gia Phú “hứa hẹn” với khách hàng về việc đổi căn hộ đã mua (bị trùng) sang một căn hộ khách và được khách hàng đồng ý. Tuy nhiên đến nay sự vụ vẫn chưa được giải quyết.
Cái lý của khách hàng?
Theo kháchhàng “chủ đầu tư đã lặn mất tăm” và do họ “tin tưởng ĐXĐA nên mới mua căn hộ Gia Phú”, nếu “Gia Phú trực tiếp bán căn hộ chúng tôi sẽ không mua vì không biết công ty này làm ăn như thế nào” – Khách hàng bức xúc.
Khách hàng bức xúc đưa ra các yêu cầu ĐXĐA giải quyết sự việc.
Khách hàng cho rằng, khi phân phối dự án ĐXĐA phải nắm rõ tính pháp lý và tiến độ của dự án phân phối. Vì vậy, ĐXĐA “chắc chắn” phải biết được căn hộ nào đã có chủ, căn hộ nào chưa.
Bên cạnh đó, mặc dù hợp đồng mua bán căn hộ được ký kết giữa khách hàng với chủ đầu tư – công ty Gia Phú nhưng ĐXĐA là đơn vị đưa các hợp đồng này cho khách hàng và khách hàng đã đóng 2 đợt tiền vào ĐXĐA.
Vì vậy, khách hàng yêu cầu ĐXĐA phải đền bù thiệt hại cho khách hàng, trả lại toàn bộ số tiền họ đã đóng mua căn hộ tại đây cũng như hủy tính pháp lý hợp đồng mua bán căn hộ.
Cái lý của bên môi giới?
ĐXĐA cho biết, khi phân phối sản phẩm họ đã kiểm tra tính pháp lý của dự án (nghĩa là dự án được cấp phép đầu tư, đất sạch, tầng cao,…) cũng như có cam kết của chủ đầu tư Gia Phú Land về tính hợp pháp của 43 căn hộ cần được phân phối. “Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về danh sách căn hộ mà chủ đầu tư chuyển giao cho sàn – các căn hộ được quyền giao dịch”.
ĐXĐA mặc dù là bên đã giúp khách hàng giảm bớt thời gian đi lại trong việc ký kết hợp đồng mua bán căn hộ, nhưng ĐXĐA không phải là “bên bán” trong hợp đồng mua bán căn hộ.
Hình chụp một phần hợp đồng mua bán căn hộ Gia Phú của khách hàng bị mua trùng.
Theo ký kết trước đó, Gia Phú ủy quyền cho ĐXĐA thu hộ tiền bán căn hộ theo tiến độ nộp tiền đợt 1 và đợt 2. Từ đợt thứ 3, Gia Phú không ủy quyền cho ĐXĐA nên khách hàng đóng trực tiếp cho Gia Phú. Sau khi thu hộ tiền, ĐXĐA có nghĩa vụ chuyển tiền vào tài khoản yêu cầu của Gia Phú. Hiện ĐXĐA đã chuyển 100% số tiền thu được cho Gia Phú.
ĐXĐA cho rằng, họ đang làm đúng trách nhiệm theo hợp đồng môi giới dù họ cũng là bên chịu thiệt hại (uy tín, thời gian theo sự vụ, các chi phí luật sư liên quan, đó là chưa kể đến tiền của Tập đoàn đã nộp mua một phần dự án Gia Phú này). ĐXĐA và khách hàng đều là những nạn nhân trên cùng con thuyền nên sẽ nỗ lực tìm giải pháp nhanh chống đòi lại quyền lợi của mình.
Trách nhiệm thuộc về ai?
Dĩ nhiên để xảy ra sự vụ nói trên trách nhiệm đầu tiên phải kể đến là chủ đầu tư dự án nhưng không phải ĐXĐA không có trách nhiệm liên quan. Điều quan trọng là quyền lợi của khách hàng được bảo toàn. Điều 49 -Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2006 ghi rõ: tổ chức, cá nhân môi giới bất động sản phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
Đến thời điểm hiện tại “chủ đầu tư dự án lặn mất tăm”, ĐXĐA sẵn sàng “theo chân” khách hàng khiếu kiện vì họ tin họ có đủ bằng chứng chứng mình họ bị hại cũng như mong muốn lấy lại công bằng cho chính ĐXĐA và khách hàng.
Sự vụ kỳ vọng sẽ được giải quyết dứt điểm trong vòng 3 tháng tới nếu có sự can thiệp của cơ quan pháp luật.
Thanh Giang