MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến

29-08-2023 - 13:36 PM | Xã hội

Sáng 29/8, đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, từ ga Bến xe Suối Tiên (TP Thủ Đức) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1). Sau gần 10 năm chờ đợi, người dân TPHCM đã được chứng kiến đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 chạy thử toàn tuyến với lộ trình dài gần 40km.

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 1.

Đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên (TP Thủ Đức) đến ga trung tâm Bến Thành (quận 1).

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 2.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình (TP Thủ Đức).

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 3.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cùng đơn vị tư vấn và các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ trong công tác triển khai dự án, vừa tiến hành các bước thử nghiệm, vừa thi công lắp đặt thiết bị hệ thống còn lại như hệ thống cung cấp điện; hệ thống viễn thông; hệ thống tín hiệu, hệ thống tiếp điện trên cao, hệ thống thông

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 4.

Đây là cột mốc quan trọng đối với dự án và là một sự kiện ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh 2/9 và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (1973 – 2023).

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 5.

Việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 6.

Việc thử nghiệm cũng được chia thành nhiều giai đoạn, từ thử nghiệm tĩnh, thử nghiệm động, thử nghiệm giao diện, thử nghiệm tích hợp…

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 7.

Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống PCCC, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 8.

Ông Nguyễn Quốc Hiển – Phó trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết: “Hôm nay, chúng ta cũng được lần đầu tiên được chứng kiến và trải nghiệm đoàn tàu metro chạy trong tuyến đường hầm dài 2,3km ở ngay khu vực trung tâm thành phố. Đạt được cột mốc hôm nay cũng sẽ tiếp thêm niềm tin và động lực cho Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn, các nhà thầu để từng bước hiện thực hóa mong ước của người dân, lãnh đạo thành phố".

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 9.

Theo thiết kế, đoạn trên cao tuyến Metro số 1 cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h, và 80 km/h với đoạn ngầm, nhưng quá trình thử nghiệm tàu chạy vận tốc thấp hơn.

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 10.

Các đoàn tàu của Metro số 1 sản xuất tại Nhật Bản, gồm ba toa, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 11.

Metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng.

Toàn cảnh metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm toàn tuyến - Ảnh 12.

Toàn dự án metro số 1 đã hoàn thành gần 96%. Trong đó, gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) hoàn thành 99,8%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,7%; gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến depot Long Bình) đạt 97,7%; gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 91,3%.


Theo Hữu Huy - Phạm Nguyễn - Duy Anh

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên