MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TP HCM: Tiền điện tháng 8 tăng cao, khách hàng "muốn sang chấn tâm lý"

04-09-2023 - 19:50 PM | Thị trường

Trở lại nhịp sống bình thường sau kỳ nghỉ lễ 2-9, nhiều người dân TP HCM hoảng hốt vì hoá đơn tiền điện tăng vọt lên gấp đôi, gấp ba so với tháng trước

Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tháng 8 tăng là do ngành điện thay đổi ngày ghi điện đối với một bộ phận khách hàng. Cụ thể, theo Tổng Công ty Điện lực TP HCM, trong kỳ ghi điện tháng 8, ngành điện thực hiện thay đổi ngày ghi điện từ nửa đầu tháng (ngày 3 đến 15) sang ngày cuối tháng đối với 400.000 khách hàng.

Như vậy, những khách hàng có kỳ ghi điện là ngày 3 hằng tháng sẽ có số ngày tính tiền điện trong tháng 8 lên đến gần 60 ngày, tương đương với gần 2 tháng. Số ngày sử dụng điện tăng dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng tương ứng.

Ngày 4-9, phản hồi thông tin về lich ghi điện trên trang Facebook của Tổng Công ty Điện lực TP HCM, nhiều khách hàng bức xúc vì bị tính gộp tiền điện trong 2 tháng mà không nhận được thông báo gì của ngành điện

TP HCM: Tiền điện tháng 8 tăng cao, khách hàng muốn sang chấn tâm lý - Ảnh 1.

Nhiều khách hàng bức xúc vì bị cộng dồn tiền điện trong gần 2 tháng

Khách hàng có nick Facebook là Dương Nguyệt đặt vấn đề: Cho hỏi tháng 8 đáng lẽ ghi ngày 5 mà không ghi, cuối tháng mới ghi thành ra dồn tiền điện đến 55 ngày. Rồi định mức tính ra sao, chi phí có phát sinh không? Làm sao giữa thời buổi khó khăn này mà chúng tôi phải nhìn tiền đó không dám tiêu để dành cuối tháng sau cho hóa đơn điện.

Cũng thắc mắc vì sao dồn 2 tháng mới ghi chỉ số điện và tính tiền điện gộp cả 2 tháng mà không tính hóa đơn từng tháng, khách hàng có nick Facebook Nguyễn Thái cho rằng việc cộng gộp này làm tăng kWh điện và tăng số bậc tính tiền điện, dẫn đến tăng tiền điện người dân phải đóng. "Không có thông báo gì hết. Điện lực làm vậy có đúng không? Và những tháng sau sẽ tính như thế nào" - khách hàng này nêu thắc mắc.

Hầu hết các ý kiến đều lo ngại tiền điện tháng 8 sẽ tăng cao theo lũy tiến bậc thang do số kWh điện tiêu thụ tăng cao. Khách hàng có nick Facebook là Helen Nguyen phản ảnh muốn sang chấn tâm lý khi nhận thông báo tiền điện với sản lượng điện sử dụng lên đến 948 kWh (tháng 7 chỉ 455 kWh). "Tôi cũng chả hiểu cách ghi điện này được thông báo ở đâu! Nhận thông báo tiền điện tôi muốn sang chấn tâm lý luôn! Tốn 15 phút gọi tổng đài hỗ trợ và vẫn chưa có câu trả lời" - chị Helen Nguyen nêu.

TP HCM: Tiền điện tháng 8 tăng cao, khách hàng muốn sang chấn tâm lý - Ảnh 3.

Thông báo điều chỉnh ngày ghi điện và hóa đơn tiền điện tháng 8 của gia đình chị Nguyễn Thị Diễm ở huyện Bình Chánh

Chiều 4-9, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM, cho biết trong tháng 8 ngành điện đã tiến thành điều chỉnh ngày ghi điện đối với 400.000 khách hàng. Việc điều chỉnh này nhằm tiến tới thống nhất 1 kỳ ghi điện duy nhất vào cuối mỗi tháng cho tất cả khách hàng dùng điện sinh hoạt trên địa bàn TP HCM, vừa thuận tiện cho chu kỳ kế toán, vừa dễ nhớ cho khách hàng.

"Trước đây, việc ghi điện được thực hiện thủ công, không thể ghi điện đồng loạt cho tất cả hơn 2,6 triệu khách hàng sử dụng điện nên ngành điện bố trí thời gian ghi điện cho khách hàng từ ngày 3 đến 25 mỗi tháng. Trong 3 tháng đầu năm 2023, ngành điện đã thực hiện thay đổi kỳ ghi điện với khoảng 1,1 triệu khách hàng. Đợt này là 400.000 khách hàng. Đến phiên ghi điện tháng 9, sẽ tiếp tục điều chỉnh đối với khoảng 400.000 - 500.000 khách hàng nữa" – ông Kiên thông tin.

"Trước mỗi đợt thay đổi ngày ghi điện, Tổng Công ty Điện lực TP HCM đều cân nhắc thời điểm phù hợp (không phải là cao điểm sử dụng điện). Trong tháng có thay đổi, ngành điện thông báo rõ đến khách hàng. Định mức sinh hoạt sẽ được tính thêm tương ứng với số ngày thay đổi theo đúng quy định nên không có chuyện ngành điện vẫn dùng định mức cũ khiến khách hàng bị cộng dồn tiền điện cao hơn" - ông Kiên giải thích.

Chị Nguyễn Thị Diễm, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, phải trả hơn 880.000 đồng tiền điện tháng 8, cao gấp đôi trung bình những tháng trước. Tuy nhiên, do đã chuẩn bị tâm lý lẫn tài chính từ trước nên chị Diễm không bị hoang mang hay thắc mắc khi thấy hoá đơn tiền điện tăng.

"Đầu tháng, điện lực đã có thông báo qua app về việc thay đổi ngày ghi điện về cuối tháng thay vì ngày 3 hằng tháng như thường lệ. Tính ra, tiền điện đợt ngày là cộng dồn cho gần 60 ngày nên số tiền tăng gấp đôi là hợp lý" - chị Diễm chia sẻ.

Theo T.Nhân

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên