TPHCM: Chánh thanh tra Sở giao thông vận tải bị tố cáo?
Phương Trang, Hãng xe khách lớn nhất nước vừa công khai, tố cáo đích danh ông Trương Vĩnh Phát, Chánh Thanh tra Sở GTVT HCM.
Việc doanh nghiệp (DN) tố cáo quan chức trực tiếp “quản” mình là hành động tức nước vỡ bờ của vấn nạn “xe trá hình”, “bến lậu” nhức nhối lâu nay ở TP HCM mà Tiền Phong liên tục phản ánh.
Dung túng DN làm bậy, bóp chết DN chân chính
Văn phòng UBND TP HCM vừa có công văn yêu cầu Sở GTVT làm rõ Đơn tố cáo của Công ty Xe khách Phương Trang (Futa Buslines) đối với ông Lê Vĩnh Phát – Chánh thanh tra Sở GTVT TP HCM. Đơn tố cáo của Phương Trang đối với ông Phát có hai nội dung: Có dấu hiệu thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động tại TP HCM và gây nhũng nhiễu đối với công ty Phương Trang. Yêu cầu xác minh đơn tố cáo do Phó Chủ tịch TP HCM Lê Văn Khoa chỉ đạo, dựa trên cơ sở yêu cầu của Văn phòng Thành uỷ TP HCM.
Ở nội dung thứ nhất, vào giữa tháng 5 vừa qua, Phương Trang cùng 11 DN vận tải hành khách tuyến cố định lớn (như Vận tải tốc hành Mai Linh, Kumho Samco…) đã gửi văn bản đến Bí thư Thành uỷ HCM Đinh La Thăng đề nghị xử lý “xe khách trá hình” và “bến xe khách lậu”. Nội dung kiến nghị chỉ ra, tình trạng sử dụng xe hợp đồng đón khách đi các tuyến cố định hàng giờ phổ biến tại các “bến xe lậu” tại nội thành.
Hiện tượng xe khách trá hình này có tạo thuận tiện cho một nhóm người dân. “Tuy nhiên, hệ luỵ của nó là gây thất thu cho ngân sách (không phải đóng các loại phí vào bến, thất thu thuế VAT, thuế thu nhập DN … - PV), tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, bất bình đẳng đối với các đơn vị làm ăn chân chính; phá vỡ trật tự vận tải, gây tổn hại đến chính sách quản lý của Nhà nước” – đơn đề nghị của các đơn vị này viết. Các DN cũng phản ánh, do sự dung túng, không xử lý dứt điểm “xe trá hình”, nhiều DN vận tải buộc phải thu hẹp kinh doanh hoặc lại chuyển sang chạy trá hình để tồn tại.
Nhóm DN cho rằng, để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về cơ quan chủ quản thực thi công vụ, kiểm tra giám sát ở địa phương, trực tiếp là Thanh tra giao thông TP HCM. Các DN kiến nghị Bí thư TP HCM chỉ đạo Thanh tra sở GTVT TP HCM làm tròn trách nhiệm, xử phạt nghiêm các đơn vị, cá nhân tổ chức hoạt động xe khách trá hình, bến xe khách lậu.
Cũng liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Thanh tra Sở GTVT HCM, năm 2014, Tiền Phong thực hiện tuyến bài “Ai chống lưng cho “tập đoàn” xe dù”. Trong đó, phản ánh tình trạng: DN hoạt động trá hình quy mô lớn ngay cạnh trụ sở Thanh tra Sở GTVT, có dấu hiệu vi phạm rõ ràng như bán vé, đặt chỗ. Tuy nhiên, lúc đó ông Phát tỏ ra ngạc nhiên trả lời: “Nếu đúng thế, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý”. Nhưng từ đó đến nay, vấn nạn xe trá hình không những không được dẹp mà ngày càng tăng tại TP HCM.
Liên tục thanh tra để trả đũa?
Nội dung thứ hai Phương Trang tố cáo là việc ông Phát liên tục thanh tra DN này. Chính ông Phát ngày 6/7 thừa nhận, trong vòng 1 năm qua, ông đã cho thanh tra 3 lần đối với Cty Phương Trang. Trong khi, chủ trương của Chính phủ hiện nay là giảm thanh kiểm tra để tránh cản trở hoạt động của DN.
Nghị Quyết số 35/NQ-CP ngày 16/05/2016 của Chính phủ cũng nêu: "UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Thực hiện thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật (không quá một lần/năm); kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành nhiều nội dung trong một đợt thanh tra, kiểm tra”.
Sau khi có đơn tố cáo, ông Phát đã nhanh chóng lên một số tờ báo thanh minh rằng các quyết định thanh tra đều có chỉ đạo của Uỷ ban ATGT quốc gia sau các vụ tai nạn hoặc hành vi vi phạm giao thông của Phương Trang. Tuy nhiên, tra cứu lại các văn bản chỉ đạo cho thấy, lời nói của ông Phát thiếu tính xác thực.
Mới đây nhất, vào tháng 5 vừa qua, sau một vụ va chạm của xe Phương Trang với hãng xe khác, Văn phòng Uỷ ban ATGT quốc gia chỉ chỉ đạo xác minh sự việc; không yêu cầu thanh tra chuyên ngành. Tuy nhiên, ông Phát vẫn ký quyết định cho thanh tra Phương Trang. Khi Tiền Phong phản ánh với lãnh đạo Sở GTVT TP HCM, ông Phát buộc phải rút quyết định, huỷ đoàn thanh tra vì thanh tra.
Việc thanh tra hụt diễn ra trong thời điểm Cty Phương Trang cùng 11 DN vận tải khác vừa có đơn kiến nghị các cấp lãnh đạo TP HCM quản lý các bến “cóc”, xe “dù” đang lộng hành trên địa bàn. Do đó, hành động thanh tra đột xuất được nghi vấn như một sự trả đũa với DN. Thấy bí bách kéo dài, DN cũng không ngại tố cáo đích danh ông Lê Vĩnh Phát.
Trả lời chúng tôi chiều 6/7, lãnh đạo Sở GTVT HCM cho hay đang tập trung xử lý sự việc theo đúng quy trình. Trả lời câu hỏi, liệu để Sở GTVT xử lý cán bộ cấp cao thuộc quyền mình; trong khi nội dung tố cáo phức tạp có khách quan?, vị lãnh đạo này cho hay: Nếu sự việc vượt thẩm quyền, Sở GTVT sẽ báo cáo UBND TP HCM đề nghị các cơ quan khác cùng vào cuộc. “Các lời nói của anh Phát trong giai đoạn hiện nay là ý kiến cá nhân; anh Phát phải chịu trách nhiệm với lời nói của mình” – vị này cho hay.
Có thông tin cho hay, phải mời đến lần thứ 3 ông Phát mới chấp nhận đến làm việc với tổ xác minh đơn thư của Sở GTVT TP HCM.
Tiền Phong