MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

TP.HCM: Thúc tiến độ bàn giao mặt bằng để xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

15-10-2018 - 15:00 PM | Bất động sản

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết vừa kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Hội đồng thẩm định bồi thường TP.HCM và các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát; tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời, thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh ngay trong tháng 10 để thi công và hoàn thành đưa công trình cầu Thủ Thiêm 2 vào sử dụng trước ngày 30/4/2020.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, tính đến thời điểm hiện tại, dự án thi công chỉ đạt khoảng 16% trên tổng giá trị khối lượng công trình. Nguyên nhân, do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng chậm, dẫn đến chưa thể bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho nhà đầu tư.

Cụ thể, diện tích đất bị ảnh hưởng khoảng 13.000m2, trong đó có 6 hộ dân, 4 tổ chức (Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 1, Tổng Công ty Ba Son - Công ty TNHH MTV, Bộ Tư lệnh Hải Quân). 

Khó khăn lớn nhất hiện nay là giải phóng mặt bằng phía quận 1. Do đó, tiến độ thi công hoàn thành công trình không đảm bảo theo hợp đồng dự án và ảnh hưởng đến tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu Thủ Thiêm 2.

Trước đó, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng đã đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Tổng Công ty Ba Son và Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 2 sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, để triển khai thi công dự án cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và 2) theo đúng tiến độ.

Song song đó, lãnh đạo TP.HCM cũng yêu cầu sở Tài nguyên - Môi trường tham mưu thành phố phê duyệt giá đất tính bồi thường, hỗ trợ dự án làm cầu này. Sở Giao thông Vận tải tiếp tục đôn đốc sở ngành và các đơn vị liên quan khẩn trương góp ý hồ sơ dự toán thiết kế kỹ thuật các hạng mục công trình đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức hợp đồng BT.

Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng khởi công đầu năm 2015, dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2018. Phần dự án thuộc quận 1 đang bị vướng mặt bằng do Bộ Quốc phòng quản lý nên công trình không thể hoàn thành đúng kế hoạch.

Dự án gồm 6 làn xe, tổng chiều dài 1.465m, trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế theo kiểu cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu rồng nghiêng về phía Thủ Thiêm, cao 113m.

Phía quận 1, cầu dẫn bao gồm: nhánh chính dài 437m với 4 làn xe đi thẳng vượt qua nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn, đồng thời kết nối với nút giao Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng. Có chiều dài 195,5m, nhánh N1 bắt đầu từ công trường Mê Linh chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng cập sông Sài Gòn kết nối với cầu chính và đi qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Nhánh N2 có chiều dài 192,7m, kết nối từ quận 2 qua quận 1, đáp xuống đường Tôn Đức Thắng trước nút giao Nguyễn Hữu Cảnh - Lê Thánh Tôn.

Nguy6n Minh

Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên