MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

‘Trái ngọt’ từ kênh xuất khẩu trực tuyến

03-12-2023 - 16:34 PM | Kinh tế số

Thương mại điện tử xuyên biên giới mở ra hành trình xuất khẩu cho nhiều sản phẩm hàng hóa, vốn là thế mạnh của Việt Nam. Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu lớn, mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã kể cả các hộ kinh doanh nhỏ lẻ...

‘Trái ngọt’ từ kênh xuất khẩu trực tuyến - Ảnh 1.

Doanh nghiệp xuất khẩu giày dép nỗ lực khai thác tiềm năng của kênh thương mại điện tử.

Nhiều doanh nghiệp gặt hái thành công

Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp (DN) còn rất lớn. Trong năm 2022, giá trị xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam đạt hơn 80 nghìn tỷ đồng. Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 nghìn tỷ đồng vào năm 2027 nếu DN trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Có thể thấy, nắm bắt xu hướng chung của thương mại toàn cầu, nhiều DN Việt thời gian qua đã và đang nỗ lực đầu tư vào chuyển đổi số, thúc đẩy kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa qua nền tảng số, qua các kênh TMĐT và đã gặt hái được những “trái ngọt”.

Là một trong những DN đã thành công khi đưa hàng lên kênh Alibaba.com, ông Hoàng Thất Tiêu - Giám đốc một công ty chuyên xuất khẩu về lĩnh vực thời trang cho biết, từ khi chưa bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh đã nhận thấy tương lai của phương thức bán hàng truyền thống sẽ không sáng sủa. Ông nghĩ đến TMĐT và quyết định thành lập công ty.

“Phương châm của người đứng đầu DN là luôn đề cao sức mạnh của sự đoàn kết và hợp tác tập thể, kết hợp ăn ý, vận dụng linh hoạt những kinh nghiệm của các đồng nghiệp để tạo nên sự tự tin cần có. Năm 20 tuổi, bản thân thành lập DN chỉ vỏn vẹn có 3 người, 10 năm sau DN đã có 20 nhân viên hoạt động hiệu quả” - ông Tiêu chia sẻ.

Cũng gặt hái được những thành công khi mạnh dạn chuyển đổi số, đưa hàng hóa lên kênh TMĐT, bà Trần Thị Yến Phi - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ DSW vui mừng chia sẻ thông tin: “Từ doanh thu 3.000 USD cho đơn hàng xuất khẩu đầu tiên qua sàn TMĐT Alibaba, đến nay con số này của công ty đã tăng lên 260.000 USD. Tiếp đà tăng trưởng này, DSW đặt mục tiêu thời gian tới kim ngạch xuất khẩu đạt 3,5 triệu USD, tiếp tục đưa hàng Việt Nam vào thị trường EU”.

Trong khi đó, Tập đoàn Sunhouse cho hay, mặc dù mới hợp tác với Amazon Global Selling từ đầu năm 2022, nhưng Sunhouse đã thu được những kết quả kinh doanh bước đầu vượt mong đợi. Chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng đạt mức 160 - 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.

Có thể khẳng định, thời gian qua, sự nỗ lực của các DN trong việc đưa hàng hóa xuất khẩu trực tuyến thông qua các sàn TMĐT như Amazon, JD.com, Alibaba, Shopee Global… đã góp phần đưa hàng hóa Việt Nam đến với nhiều thị trường trên thế giới.

Qua các kênh trực tuyến này người tiêu dùng trên thế giới có thể mua hàng với số lượng lớn hoặc mua lẻ từ các nhà bán hàng Việt Nam. Điều này đã và đang tạo sức bật cho xuất khẩu hàng hóa của nước nhà. Nhiều DN khẳng định, việc xuất khẩu hàng hóa qua kênh TMĐT là xu hướng tất yếu. Nếu DN muốn tăng doanh thu, phát triển mạnh mẽ thì việc đưa hàng hóa qua kênh này sẽ chiếm vai trò chính yếu trong thời gian tới.

Tiếp tục nắm bắt cơ hội

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam (Bộ Công Thương) nhận định, tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng TMĐT bán lẻ trên 20%/năm, đây là một ngành mới được đánh giá có nhiều tiềm năng và phù hợp với chủ trương phát triển nền kinh tế số của Chính phủ.

Mặc dù những cơ hội, tính ưu việt của các kênh TMĐT đối với xuất khẩu hàng hóa là rất rõ rệt, tuy nhiên, thực tế cho thấy, số lượng DN xuất khẩu trực tiếp qua các sàn TMĐT còn khiêm tốn, chiếm tỷ lệ nhỏ trong số 200.000 DN đang tham gia xuất khẩu của cả nước.

Chỉ ra những khó khăn, bà Nguyễn Thị Phương Uyên - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam nêu rõ: Khó khăn nhất với DN Việt Nam khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế là rào cản ngôn ngữ, thiếu kỹ năng marketing, sử dụng công cụ tiếp thị có sẵn trên sàn… dẫn đến việc chưa phát huy, sử dụng tốt những công cụ kỹ thuật số mà các nền tảng cung cấp để tiếp cận khách hàng nhiều hơn. Không những vậy, nhiều khi sản phẩm không đảm bảo về thời gian giao hàng, tiến độ giao hàng dẫn đến giao dịch bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, ông Gijae Seong - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhìn nhận, dù tăng trưởng nhanh, nhưng tại Việt Nam, xuất khẩu online còn khá mới mẻ, sơ khai. “Dư địa phát triển của ngành còn rất lớn, bởi kinh tế số đang là chủ đạo, cùng với đó là quy mô, năng lực của ngành sản xuất trong nước ngày càng lớn” - ông Gijae Seong khuyến cáo.

Nêu lên những giải pháp đưa hàng Việt vươn tầm quốc tế cùng TMĐT xuyên biên giới, bà Lại Việt Anh cho biết, thời gian qua, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam đã phối hợp với các sàn TMĐT có những chương trình đào tạo, kết nối góp phần giúp các DN nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết một cách bài bản, có hệ thống với những thông tin đã được đảm bảo, liên tục để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới.

Giới chuyên gia nhận định, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các DN cũng cần có sự chủ động đầu tư vào ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng lực xuất khẩu, kỹ năng bán hàng xuyên biên giới, nghiên cứu phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu; trong việc tìm hiểu thông tin thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh để đón đầu cơ hội, đặc biệt ở các thị trường có các hiệp định thương mại tự do mà chúng ta đã hợp tác và ký kết.

Theo Amazon Global Selling Việt Nam, các ngành hàng xuất khẩu tiềm năng qua TMĐT ngày càng nhiều, từ thực phẩm khô, đồ uống, thuốc men, vệ sinh cá nhân và gia đình, cho tới hàng dệt may, giày dép, thủ công mỹ nghệ. Xuất khẩu qua kênh TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 3,5 tỷ USD trong năm 2022. Dựa trên những xu hướng xuất khẩu gần đây và tốc độ hiện tại của các DN áp dụng TMĐT, dự báo, doanh thu xuất khẩu qua TMĐT ở Việt Nam có thể tăng lên 5,5 tỷ USD (124.200 tỷ đồng) vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9%.

Theo Duy Khang

Đại đoàn kết

Trở lên trên