MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tranh cãi quanh lương phi công

09-06-2018 - 08:19 AM | Xã hội

Các phi công cho rằng, mức lương Vietnam Airlines (VNA) trả cho họ thấp, quy định của Bộ GTVT không hợp lý. Bộ GTVT ghi nhận và có thể chỉnh sửa quy định cho hợp lý.

Không để tranh chấp ảnh hưởng an toàn bay

Mới đây, một nhóm phi công Vietnam Airlines (VNA) đã gửi kiến nghị đến Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về các nội dung của Thông tư 41 và Thông tư 21 của Bộ GTVT. Theo đó, nhóm phi công cho rằng, Bộ GTVT đưa ra quy định “nhân viên hàng không trình độ cao” muốn thôi việc phải báo trước 120 ngày, trong khi Bộ luật Lao động quy định “người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước ít nhất 45 ngày”. Ngoài ra, nhóm phi công trên cũng kiến nghị liên quan tới điều khoản bồi thường hợp đồng, mức lương tại VNA thấp hơn các hãng khác...

Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, Thông tư 41 căn cứ theo Luật Hàng không, với điều khoản: “Trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của luật này với quy định của luật khác về cùng một nội dung liên quan hoạt động hàng không dân dụng thì áp dụng quy định của luật này” (khoản 2 điều 3). Trong khi, phi công là nghề đặc thù, quy định về hàng không, an toàn bay việc tuyển phi công mới cần nhiều thời gian hơn các ngành khác, nên quy định thời gian báo trước tối thiểu 120 ngày (4 tháng). Theo ông Thọ, quy định như vậy là phù hợp.

Về nội dung lương của phi công VNA thấp hơn các hãng khác, ông Thọ cho rằng, VNA phải bỏ tiền để đào tạo phi công với chi phí rất tốn kém, nên cũng có quy định về lương đặc thù hơn các hãng khác. Chưa kể, VNA còn thực hiện một số nhiệm vụ chính trị, như các chuyến bay chuyên cơ, bay về vùng sâu, vùng xa mà các hãng hàng không giá rẻ không thực hiện. “Chúng tôi không bênh vực VNA, nhưng có những đặc thù chúng ta phải nhìn nhận trên cơ sở pháp luật”, ông Thọ nói.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, các khoản bồi thường, hoàn trả chi phí đào tạo... nếu VNA đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với phi công là hợp đồng dân sự, 2 bên đã đồng ý khi đặt bút ký. Do đó, theo ông Thọ, các bên đã ký kết thì phải thực hiện theo, nếu tranh chấp không giải quyết được bằng hòa giải thì đưa ra tòa.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, để đảm bảo an toàn hàng không, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không nắm bắt tình hình, có giải pháp ổn định tinh thần, tư tưởng cho toàn bộ phi công.

Các hãng nội địa gây thiệt hại cho nhau

Ông Phạm Minh Huân, nguyên Thứ trưởng LĐ-TB&XH cho biết, Bộ luật Lao động và Luật Hàng không cùng một số luật khác đang có độ vênh. Điều này có thể được xem xét trong lần sửa đổi Bộ luật Lao động đang được tiến hành.

Ông Huân cho rằng, các hãng hàng không ra sau không bỏ tiền đào tạo phi công, đương nhiên phải trả lương cao mới thu hút được phi công từ hãng khác sang.

Về thị trường lao động hàng không thời gian tới của Việt Nam, ông Lê Đình Thọ đánh giá, hiện thị trường lao động phi công cầu đang vượt cung, nên dẫn tới sự cạnh tranh về lương để thu hút lao động từ các hãng. Điều này, theo ông Thọ, đang gây thiệt hại cho chính các hãng hàng không nội địa.


Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên