MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Triệt tiêu trung gian, tăng 20% lợi nhuận cho nông dân, giảm 70% chi phí cho khách hàng, thu về 1 triệu đô mỗi ngày, startup bán hoa khiến bao Shark hối hận vì lỡ từ chối đầu tư

11-01-2019 - 08:52 AM | Doanh nghiệp

Khởi đầu khiêm tốn, Bouqs chỉ đem về gần 1 triệu USD doanh thu cho hơn 12 tháng. Nhưng chỉ trong vòng 5 năm, startup bán hoa này đã đem về hơn 1 triệu USD… mỗi ngày! Một tốc độ hết sức kinh hoàng.

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Chuỗi cung ứng hoa hiện đại đã trở nên phức tạp với quá nhiều trung gian. Nông dân là người bất lợi nhất, trong khi khách hàng lại là bên "tốn tiền" nhất.

Kế hoạch: Chuyển hoa trực tiếp từ vườn đến tay người dùng, startup Bouqs gia tăng 20% lợi nhuận cho nông dân và cắt bỏ 70% chi phí cho các thượng đế.

Kết quả: Bán hơn 30 triệu bông với gần 100 trang trại hợp tác, Bouqs nhanh chóng lớn mạnh khiến Shark Robert Herjavec nhảy vào đầu tư dù đã thẳng thừng từ chối vài năm trước.

Ý tưởng để đời

Triệt tiêu trung gian, tăng 20% lợi nhuận cho nông dân, giảm 70% chi phí cho khách hàng, thu về 1 triệu đô mỗi ngày, startup bán hoa khiến bao Shark hối hận vì lỡ từ chối đầu tư - Ảnh 1.

Tabis là một sinh viên ngành tài chính tại Đại học Notre Dame, và "đối tác" của anh, Montúfar cũng là một sinh viên ngành sinh học tại đây. Cả hai cùng chia sẻ ước mơ… thành lập một nhóm nhạc rock cho đến khi Montúfar phải trở về Ecuador để tiếp quản vườn hoa của gia đình sau khi tốt nghiệp.

Vẫn giữ liên lạc với người bạn của mình, Tabis phát hiện ra một sự thật phũ phàng: Chuỗi cung ứng hoa hiện đại cực kỳ phức tạp và kém hiệu quả. Nhất là đối với nông dân, những người trực tiếp đổ máu và mồ hôi lại là đối tượng được ít lợi nhuận nhất.

Giá hoa đến tay người tiêu dùng đã liên tục được "thổi phồng" nhiều lần, không những thế, quy trình phức tạp còn khiến khách hàng phải bỏ ra một số tiền khổng lồ chỉ để mua những sản phẩm gần đến ngày lụi tàn.

"Hết sức lạc hậu!", Tabis giải thích thêm: "Nông dân sẽ bán cho thương lái. Thương lái sẽ bán cho nhà xuất khẩu. Nhà xuất khẩu lại bán cho nhà nhập khẩu. Nhà nhập khẩu sau đó bán lại cho các đối tác bán sỉ, người có khả năng phân phối hoa đến nhiều kho hàng trong khu vực. Cuối cùng thì các tiệm hoa mới đi mua về và bán lại cho người dùng. Tất cả "đối tượng" trên đều góp phần tăng giá bán."

Triệt tiêu trung gian, tăng 20% lợi nhuận cho nông dân, giảm 70% chi phí cho khách hàng, thu về 1 triệu đô mỗi ngày, startup bán hoa khiến bao Shark hối hận vì lỡ từ chối đầu tư - Ảnh 2.

Montúfar hoàn toàn hiểu được những bất lợi mà một người nông dân trồng hoa gặp phải, nhưng chỉ với kiến thức sinh học của mình, anh chẳng biết làm gì hơn ngoài chăm chút từng bông hoa nhằm có thêm một ít lợi nhuận.

Nhưng Tabis thì khác, với bằng cử nhân kinh tế và hơn 6 năm làm việc tại tập đoàn lớn như Disney và startup năng động Shoe Dazzle, anh tự tin bắt tay vào giải quyết "vấn nạn" trên.

"Chúng tôi quyết tâm kết hợp thế mạnh về marketing và sự hiểu biết về chuỗi cung ứng để tạo nên một cái gì đó thật đặc biệt." Tabis cho hay.

Và "cái gì đó" chính là startup Bouqs với mô hình vận chuyển hoa trực tiếp từ trang trại đến tận tay khách hàng, đem về hơn 20% lợi nhuận cho nông dân.

Đối với khách hàng, mô hình tinh gọn trên không chỉ rút ngắn thời gian vận chuyển, gia tăng tuổi thọ của hoa, mà quan trọng nhất là tiết kiệm hơn 70% chi phí so với các tiệm hoa truyền thống.

"Gần như không có lãng phí nào vì hoa được vận chuyển thẳng từ trang trại đến tay khách hàng, chúng tôi có thể hoàn thành đơn hàng trong 4-6 ngày, thay vì hai tuần như mô hình truyền thống, và giá bán từng bông hoa được giảm đến mức tối đa vì gần như không có trung gian nào."

Ngoài vận chuyển trực tiếp đến tay người dùng, Bouqs còn cung cấp dịch vụ hoa trọn gói cho đám cưới chỉ từ 499 USD, so với chi phí trung bình hơn 2.000 USD của các tiệm hoa truyền thống.

Mối tương duyên với Shark Tank

Triệt tiêu trung gian, tăng 20% lợi nhuận cho nông dân, giảm 70% chi phí cho khách hàng, thu về 1 triệu đô mỗi ngày, startup bán hoa khiến bao Shark hối hận vì lỡ từ chối đầu tư - Ảnh 3.

Sau hai năm hoạt động, vào năm 2014, Tabis quyết định tham gia Shark Tank để gọi vốn, nhưng rất tiếc mô hình của anh được đánh giá "không có gì đặc biệt" và phải ra về tay trắng.

Không nản lòng trước thất bại, Bouqs sử dụng Shark Tank như một bàn đạp truyền thông để tiếp tục phát triển.

Ba năm kể từ lúc phát sóng, "Shark" Robert Herjavec lên kế hoạch cho đám cưới của mình và sửng sốt với những bảng báo giá hoa mà ông nhận được. Nhớ lại công ty Bouqs mà mình từng từ chối hợp tác trên Shark Tank, Robert quyết định liên lạc.

"Vừa nghe xong trình bày, Tabis ngay lập tức mời tôi đến văn phòng để trao đổi, anh ta vừa vẽ mô hình kinh doanh của Bouqs trên bàn, vừa giải thích những gì mà công ty đang làm. Thật tuyệt vời!" -Robert cho hay: "Tôi ngay lập tức tham gia đầu tư cho Bouqs, 24 triệu USD là kết quả của vòng gọi vốn đó."

"Và quan trọng không kém, tôi tiết kiệm được cả đống tiền hoa cho đám cưới của mình" – Shark Robert vui vẻ bình luận.

Trong một buổi chia sẻ sau này giữa các shark, Mark Cuban cũng bày tỏ nỗi tiếc nuối khi không đầu tư vào Bouqs: "Đó là một trong những thương vụ làm tôi hối hận nhất, vì tôi đã có thể rất vui vẻ hợp tác với anh ấy."

Kết quả

Triệt tiêu trung gian, tăng 20% lợi nhuận cho nông dân, giảm 70% chi phí cho khách hàng, thu về 1 triệu đô mỗi ngày, startup bán hoa khiến bao Shark hối hận vì lỡ từ chối đầu tư - Ảnh 4.

Tính đến cuối năm 2017, Bouqs đã bán hơn 30 triệu bông hoa và mở rộng mạng lưới lên 100 trang trại khắp nước Mỹ, Ecuador và Colombia với hơn 10.000 nông dân và 15,3 km2 diện tích trồng trọt.

Khởi đầu với chỉ 5 nhân viên, đội ngũ Bouqs giờ đây đã phát triển gần 100 người với hơn 300 chuyên viên giao nhận và trang trí. Khách hàng còn có thể đăng ký một gói bao gồm tất cả những ngày kỷ niệm trong năm để đảm bảo không bao giờ thiếu hoa vào những dịp quan trọng.

Khi được hỏi về bí quyết thành công của mình, Tabis chia sẻ: "Để bù đắp cho sự thiếu hụt kiến thức, tôi luôn tạo cơ hội để Phó giám đốc Tài chính và Kỹ thuật thay đổi phương thức hoạt động của công ty sao cho có lợi nhất cho mọi bên, đội ngũ quản lý cấp cao luôn hỗ trợ tôi biến ý tưởng thành hiện thực."

"Nếu muốn làm chủ một công ty. Chính bạn phải là người tin tưởng vô điều kiện ý tưởng và giá trị cốt lõi mà mình đã đặt ra, sau đó nhân viên sẽ là những người biến nó thành hiện thực. Thành công luôn xuất phát từ niềm tin từ tận đáy lòng."

Theo Lê Thanh Sang

Trí thức trẻ

Trở lên trên