TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trở thành bậc thầy quản lý thời gian chỉ với 2 quy tắc cơ bản

15-02-2017 - 19:00 PM | Sống

Trở thành bậc thầy quản lý thời gian chỉ với 2 quy tắc cơ bản

Quỹ thời gian của mọi người là như nhau, thế nhưng không phải ai cũng biết cách sử dụng và quản lý thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả nhất.

Xã hội đang ngày càng phát triển, con người luôn luôn bận rộn với hàng tá công việc, đôi khi không có thời gian cho bản thân và gia đình. Thế nên, chúng ta cần phải học cách quản lý thời gian sao cho hiệu quả, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Dưới đây là 2 quy tắc cơ bản nhất giúp bạn thấy kỹ năng quản lý thời gian không khó khăn như mình nghĩ.

1. Làm mọi thứ một cách có hiệu quả

Chúng ta thường nghĩ, làm được nhiều việc cùng lúc là rất tốt. nhưng thực chất, sự đa nhiệm sẽ khiến bạn phân tâm và không thể hoàn thành tốt bất cứ điều gì. Do đó, bạn nên luôn luôn tự hỏi bản thân: “Cách tốt nhất để làm việc này là gì?” Hãy tập trung làm một việc sao cho tốt nhất, sau đó mới tiếp tục với công việc tiếp theo.

Để đạt được hiệu quả, bạn nên đơn giản hóa mọi thứ. Ví dụ, khi bạn tập trung nấu bữa tối và nhanh chóng có bữa ăn sau ít phút. Sau một hoặc hai lần, bạn sẽ biết thứ tự các bước cần làm, những thành phần cần chuẩn bị. Việc này không chỉ rút ngắn thời gian nấu nướng, mà còn giúp bạn dễ dàng hơn khi đi mua sắm cũng như tiết kiệm thời gian làm sạch gian bếp.

Bạn có thể thực hành thói quen này từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống. Ví dụ như đặt tất cả những thứ cần mang theo ở cửa trước khi ra ngoài, mang theo túi rác để bỏ hoặc trả một món đồ cho người bạn trên đường đi làm. Hãy suy nghĩ về tất cả những việc bạn cần làm một cách có thứ tự, bạn sẽ nhận ra mình đã tiết kiệm được một khoảng thời gian lớn, đồng thời giúp cho cuộc sống đơn giản và khoa học hơn.

2. Quản lý thời gian chứ không để thời gian quản lý mình

Hãy suy nghĩ thật nghiêm túc về cách sử dụng thời gian của bạn. Hãy đặt ra một lịch trình làm việc cá nhân với những nhiệm vụ hàng ngày và hàng tuần. Nếu bạn có rất nhiều việc muốn làm nhưng nghĩ rằng mình không có đủ thời gian, hãy thử ba lựa chọn: trước khi làm việc, trong khi làm việc và sau khi làm việc.

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau. Câu trả lời sẽ quyết định bạn có phù hợp với lịch trình mình đưa ra hay không. Nếu không, bạn sẽ cần thay đổi thế nào để hoàn thành lịch trình của mình.

Trước khi làm việc: Bạn có thể dậy sớm hơn không? Điều đó có ảnh hưởng gì đến cả ngày làm việc không? Vợ hoặc chồng của bạn sẽ chịu trách nhiệm nếu con cái muốn dậy sớm hơn? Hay bạn vẫn sẽ ngủ nhiều như bạn muốn?

Trong khi làm việc: Bạn có muốn sử dụng phòng tập có trong cơ quan không? Nếu bạn làm việc cả ngày, bạn có muốn ở lại văn phòng muộn hơn không? Điều đó có làm bạn sa sút đi hay phát triển hơn không?

Sau khi làm việc: Bạn có thể làm xong việc trước khi đón các con từ trường về hoặc sau khi các con ngủ không? Nếu vậy, bạn sẽ phải từ bỏ những gì?

Lợi ích của việc quản lý thời gian

Khi biết cách quản lý thời gian hiệu quả, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để giải quyết được nhiều công việc hơn. Bạn cũng sẽ có thêm thời gian dành cho bản thân và gia đình. Hãy luôn nhớ, thời gian là vàng là bạc để trân trọng quỹ thời gian của chính mình.

Khánh Hằng

Theo Trí thức trẻ/Lifehack

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM