MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Trong 4 tháng, hai nước Mỹ Latin chi 12 triệu USD chỉ để mua một loại cá biển của Việt Nam, tăng gần gấp đôi năm ngoái

12-06-2023 - 20:03 PM | Thị trường

Trong 4 tháng, hai nước Mỹ Latin chi 12 triệu USD chỉ để mua một loại cá biển của Việt Nam, tăng gần gấp đôi năm ngoái

Khi mà các mặt hàng thủy hải sản của Việt Nam xuất khẩu giảm thì một loại cá biển trở thành tia sáng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong các tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mexico tăng trưởng liên tục.

Chỉ trong tháng 4/2023, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 117% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1,9 triệu USD. Theo đó, lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico đạt gần 7,4 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Mexico nhập khẩu từ Việt Nam thịt, phi lê cá ngừ là chủ yếu, chiếm 74% tổng giá trị xuất khẩu, còn lại là các sản phẩm cá ngừ chế biến khác.

Với việc Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, các sản phẩm thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304 của Việt Nam xuất khẩu sang Mexico đang được giảm từ mức thuế cơ sở 20% xuống còn 0%. Còn các sản phẩm cá ngừ chế biến khác như loin cá ngừ (phần thịt thăn dọc sống lưng của cá ngừ) hấp đông lạnh đang được miễn thuế khi nhập khẩu vào Mexico.

Như vậy, việc CPTPP có hiệu lực sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mexico, nhất là đối với mặt hàng thăn cá ngừ đông lạnh mã HS0304.

Mexico là một thị trường tiềm năng với Việt Nam cần được khai thác. Theo ông Lưu Vạn Khang, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mexico, với tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nhân công và hàng hóa của Trung Quốc ngày càng tăng nên xu hướng của các công ty nhập khẩu trên thế giới, trong đó có Mexico, đang có định hướng tìm nhà cung cấp khác và Việt Nam cũng nằm trong số đó.

Trong 4 tháng, hai nước Mỹ Latin chi 12 triệu USD chỉ để mua một loại cá biển của Việt Nam, tăng gần gấp đôi năm ngoái - Ảnh 1.

Cá ngừ Việt Nam được thị trường Mexico và Chile ưa chuộng.

Thêm vào đó, Hiệp định CPTPP thực hiện được 3 năm nên có nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường đông dân thứ 11 trên thế giới, trong đó có cá ngừ.

Hiện có 9 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cá ngừ sang Mexico. Trong số này, Công ty TNHH Thủy sản An Hải, Công ty TNHH Hải Thanh và Công ty CP Thủy sản Bình Định là 3 công ty xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm 82% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ.

4 tháng 2023: Chile mua 5 triệu USD cá ngừ từ Việt Nam

Cũng theo báo cáo của VASEP, sau khi sụt giảm trong tháng 2/2023, liên tục trong 2 tháng trở lại đây, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Chile đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Tính riêng tháng 4/2023, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 78%, đạt hơn 1,6 triệu USD. Nhờ đó lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Chile tăng 51% so với cùng kỳ, đạt hơn 5 triệu USD.

Trong khối thị trường các nước tham gia CPTPP, Chile là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Chile hiện nhập khẩu chủ yếu thịt/loin cá ngừ đông lạnh của Việt Nam, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu. Tiếp đến là các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, chiếm 29%.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 4 của Chile trong quý đầu năm 2023, sau Ecuador, Thái Lan và Trung Quốc.

Trong khi xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam và Thái Lan sang Chile tăng, xuất khẩu cá ngừ của Ecuador, Trung Quốc lại giảm. Các ưu đãi thuế quan theo hiệp định CPTPP đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Các công ty đang dẫn đầu về xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Chile trong 4 tháng đầu năm nay gồm Trinity Vietnam, Hai Trieu Co., Ltd và Haivuong group.

Cũng theo VASEP, chỉ số giá tiêu dùng của Chile đã giảm trong tháng 4 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua, đưa lạm phát chung 12 tháng xuống 9,9%, giảm từ mức 11,1% trong tháng 3.

Điều này dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ tại nước này trong đó có cá ngừ. Và đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Chile.

Theo Dy Khoa

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên