[Trực tiếp] Không phải doanh nghiệp, chính khách hàng mới là người tạo nên giá trị thực cho BĐS
Diễn đàn lớn nhất từ trước đến nay để trao đổi, thảo luận, đánh giá về giá trị thật của bất động sản Việt Nam do CafeF phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức đang diễn ra tại Hà Nội. Các doanh nghiệp sẽ có cơ hội gặp gỡ song phương để tìm kiếm, chia sẻ cơ hội hợp tác một cách hiệu quả nhất.
Diễn Đàn Giá Trị Thật Bất Động Sản Việt Nam- là Diễn đàn đầu tiên và được chờ đợi nhất trong năm 2016 đang diễn ra tại khách sạn Daewoo Hà Nội vào ngày hôm nay, 20/4. Với các hạng mục bao gồm: Hội thảo chuyên đề “Thị trường Bất động sản Việt Nam – BƯỚC ĐỘT PHÁ VỀ TIÊU CHUẨN SỐNG” và CHƯƠNG TRÌNH KẾT NỐI DOANH NGHIỆP SONG PHƯƠNG lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Xây dựng, chuyên gia đầu ngành như Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam – ông Nguyễn Trần Nam; Ông Trần Ngọc Chính – Nguyên thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam (VUPDA), chuyên gia đến từ Công ty nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam…cùng đại diện các doanh nghiệp BĐS hàng đầu tại Việt Nam như Đại Quang Minh, Vingroup, Cengroup....
9h30 - Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng thị trường bất động sản đã có sự tăng trưởng trở lại. Nếu như từ khoảng quý IV/2014 trở về trước thị trường bất động sản Việt Nam sau khi tụt xuống đáy khủng hoảng, thì từ quý IV/2014 đến 2015 thì thị trường bất động sản phát triển và lan tỏa ra toàn bộ các phân khúc, thị trường có tín hiệu khôi phục, tương đối rực rỡ, thể hiện tăng trưởng đặc biệt nhanh và mạnh mẽ với mức 70 – 75%.
Đáng chú ý, ông Nam cho rằng việc giao dịch không chỉ ở phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội mà lan tỏa tất cả các phân khúc nhà ở từ biệt thự, biệt thự nghỉ dưỡng, đất nền, resort…. Thị trường bất động đã đã trở thành kênh đầu tư hấp dẫn, hơn hẳn kênh đầu tư tài chính khác như vàng, chứng khoán hay tiền tệ.
Trong bối cảnh thị trường như vậy, theo ông Nam hiện nay điều kiện kinh tế vĩ mô cùng các chính sách của Nhà nước đang tạo thuận lợi cho thị trường phát triển bền vững, để trở thành thị trường mang tính đầu kéo quan trọng.
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu khai mạc
Diễn đàn thu hút hàng nghìn người quan tâm
Tiêu chuẩn sống là một trong những vấn đề lớn mà doanh nghiệp bất động sản cần hướng tới và nhà đầu tư, người mua nhà cần quan tâm
10h - Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam
Thực trạng phát triển các loại hình căn hộ Việt Nam
Theo báo cáo của Bộ Xây Dựng, diện tích nhà ở trung bình của chúng ta hiện nay là 20m2/người, trong tương lai sẽ quy hoạch là 30m2/người. Trong đó, chiến lược phát triển các khu đô thị tăng lên 35,5% diện tích. Đến 2020-2025 sẽ đạt tới 45%. Ngân hàng thế giới đánh giá Việt Nam là nước tăng trưởng đô thị hóa. Hàng năm chúng ta tăng lên hàng triệu người, thì chúng ta phải xây dựng rất lớn. Như vậy tiêu chuẩn nhà ở ngày càng phát triển, thị trường rõ ràng sẽ phát triển hơn.
Thị trường BĐS hiện nay, tập trung chủ yếu vào 2 đô thị lớn: Hà Nội và TP HCM với tốc độ tăng trưởng đô thị rất cao. TP HCM có dân số cao, đây là 1 trung tâm thương mại tài chính lớn nhất. Hiện nay, là vùng kinh tế rất đặc thù, cạnh tranh rất tốt. Nhu cầu phát triển thị trường rất lớn, trong đó có bất động sản.Chính vì vậy, nhu cầu nhà ở cho công nhân, sinh viên còn thấp trong khi đó tỷ lệ người rất cao. Bên cạnh đó, lượng kiều bào rất lớn. Điều này cho thấy khả năng tương lai phát triển của thành phố.
Hà Nội là thủ đô được thế giới đặc biệt quan tâm với các vùng mở rộng là Bắc Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ. Thị trường BĐS Hà Nội không chỉ nhà chung cư được quan tâm mà hiện nay còn quan tâm tới khu nghỉ dưỡng: Hòa lạc, Sóc Sơn, Sơn Tây…..
Ông Trần Ngọc Chính - Chủ tịch hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phát biểu tại diễn đàn: "Hàng năm chúng ta tăng lên hàng triệu người, thì chúng ta phải xây dựng rất lớn"
Chúng ta không chỉ xây dựng những ngôi nhà để ở. Ngày này, chúng ta đều hướng đến những khu nhà ở có dịch vụ rất tốt. Có thể kể đến như Khu đô thị kiểu mẫu chính là Phú Mỹ Hưng đã trở thành mẫu mực, có thể gọi là khu đô thị sinh thái. Hay đến Novaland, các dự án của doanh nghiệp này đều có những tiêu chuẩn rất riêng.
Tuy nhiên, các nhà chính sách phải hướng các nhà đầu tư vào những điểm phù hợp phát triển. Có những dự án ở vị trí đắc địa 100 triệu/m2 nhưng vị trí ở khu giao thông chưa tốt, xây dựng chưa tốt. Các doanh nghiệp cần phải chú ý về cây xanh như thế nào, bãi đỗ xe ra sao....
Không thể tách rời nhà ở ra khỏi đô thị. Mà đô thị thế giới đã hướng vào đô thị cây xanh. Khi nói đến phát triển, chúng ta phải hướng đến đô thị xanh, thông minh, nhà ở thông minh và cả thành phố thông minh.
Các đô thị thông minh phải có một ban điều hành rất lớn, có các loại camera, màn hình, có vài ba chục người, làm ở những nhiệm vụ khác nhau như y tế, cây xanh, điều hòa, giao thông. Khi có vấn đề gì, họ sẽ lập tức cử người đến.
Chúng ta cần phân loại nhà ở thế nào là nhà ở trung bình, cao cấp…, nó phải có tiêu chí rõ ràng. Cần có những đánh giá nghiêm túc. Trong tương lai, chúng ta cần có đánh giá thế nào là siêu sang, trung bình, nhà ở xã hội… Nó là 1 thực thể cho đô thị, nên phải gắn bó với các hạ tầng giao thông, thoát nước, chỗ đỗ xe (có đủ cho người không), kết nối với các hệ thống như thế nào, trường học, bệnh viên, chỗ vui chơi giải trí.
Thời mua nhà chỉ để ở đã qua rồi. Mà người dùng quan tâm tới chỗ tôi ở có chỗ vui chơi giải trí, có trường học hay không…?
Quan điểm các doanh nghiệp BĐS cứ xây lên đóng góp cho xã hội bao nhiêu là của những năm trước rồi, giờ đi vào chất lượng đô thị xem nhà ở đó có đảm bảo chất lượng tiêu chí hay không?
Có trường hợp người dân phải xếp hàng dài để chờ thang máy, hay Keangnam có cả gia đình đun than tổ ong. Bây giờ không chỉ là vấn đề chỗ ở, mà cần quan tâm tới những dịch vụ xung quanh.Hiện nay, các khu đô thị đang xây dựng cho 50 năm và trên 50 năm, chúng ta phải xây dựng một cách tốt nhất.
Các nhà đầu tư cần khôn ngoan lựa chọn dự án phù hợp, cũng đảm bảo theo tiêu chuẩn mà mình đã lựa chọn. Người mua nhà thì cần quan tâm và hiểu thị trường. Chúng ta cần có kinh nghiệm qua những người bạn, trung gian để biết, làm tốt hơn và tôn trọng quy chế của từng quy hoạch.
11h- Ông Lê Khắc Hiệp Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup - Giá trị gia tăng sau bán hàng của Vingroup.
Tiếp tục giới thiệu về các sản phẩm mà VinGroup cung cấp ra thị trường, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch VinGroup cho biết những mô hình bất động sản của Tập đoàn đầu hướng đến một tiêu chuẩn sống chất lượng cao.
Theo đó, nhiều khu chung cư, khu đô thị được VinGroup xây dựng đều có các khu vui chơi giải trí ngoài trời, có cây xanh, thảm cỏ nhân tạo. Trong các khu đô thị, ngoài khu xây biệt thự, các khu trung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên.
Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho rằng giao thông tĩnh trong khu đô thị rất quan trọng, nên các khu đô thị của VinGroup đều thiết kế với tiêu chuẩn này. Cảnh quan không gian xanh cũng luôn được quan tâm, các khu đô thị không có bụi, rác, được vệ sinh sạch sẽ, không khí trong lành.
Ngoài ra, tất cả các khu đô thị của Vinhomes, đều bố trí các phòng khám, đặt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu cho cư dân. Dịch vụ giáo dục cũng được đưa vào một số khu đô thị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, các yếu tố đảm bảo an ninh như phòng cháy chữa cháy, môi trường sống an toàn cũng được VinGroup đáp ứng. Ông Hiệp cho biết, khách hàng có thể đóng cửa hàng năm trời mà không phải lo về vấn đề an ninh.
Dự án Vinhomes của Vingroup là một trong những dự án Xanh, đồng bộ tiện ích và được đánh giá là đáp ứng nhiều tiêu chuẩn sống cao cho cư dân
Xanh-một yếu tố luôn được Vingroup chú trọng trong việc phát triển dự án. Trong ảnh là dự án Vinhomes của Vingroup nhìn từ trên cao
Nhà không phải là nơi chỉ để chui ra, chui vào mỗi khi nắng, mưa mà còn là nơi để sống-để tận hưởng thiên nhiên
Tiếp tục giới thiệu về các sản phẩm mà VinGroup cung cấp ra thị trường, ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch VinGroup cho biết những mô hình bất động sản của Tập đoàn đầu hướng đến một tiêu chuẩn sống chất lượng cao.
Theo đó, nhiều khu chung cư, khu đô thị được VinGroup xây dựng đều có các khu vui chơi giải trí ngoài trời, có cây xanh, thảm cỏ nhân tạo. Trong các khu đô thị, ngoài khu xây biệt thự, các khu chung cư cao tầng rất quan tâm xây tầng hầm để dành không gian bên trên.
Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho rằng giao thông tĩnh trong khu đô thị rất quan trọng, nên các khu đô thị của VinGroup đều thiết kế với tiêu chuẩn này. Cảnh quan không gian xanh cũng luôn được quan tâm, các khu đô thị không có bụi, rác, được vệ sinh sạch sẽ, không khí trong lành.
Ngoài ra, tất cả các khu đô thị của Vinhomes, đều bố trí các phòng khám, đặt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu cho cư dân. Dịch vụ giáo dục cũng được đưa vào một số khu đô thị, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Đặc biệt, các yếu tố đảm bảo an ninh như phòng cháy chữa cháy, môi trường sống an toàn cũng được VinGroup đáp ứng. Ông Hiệp cho biết, khách hàng có thể đóng cửa hàng năm trời mà không phải lo về vấn đề an ninh.
Dịch vụ cũng là hướng vô cùng quan trọng chúng tôi dành cho cư dân của mình. Nhân viên được đào tạo bài bản. có những dịch vụ phục vụ lễ tân, chăm sóc cây cảnh, sữa chữa…
Các cư dân ở Vinhomes đều là người có thu nhập trung bình cao trở lên nên thường rất văn minh, lịch sự. Chúng tôi vẫn hướng những cộng đồng đoàn kết, văn minh, cộng đồng cư dân thân thiện, tổ chức các sự kiện: gia đình, thể thao, lễ tết, trung thu, các cuộc thi sáng tạo…. được cư dân hoan nghênh. Các cư dân sống với nhau rất thân thiện và tự tổ chức các hội với nhau.
Các câu lạc bộ văn thể mỹ đa dạng cho nhiều thế hệ: cờ vua, cầu lông,…. Tạo sự gần gũi. Được diễn ra thường xuyên.
Đặc biệt những dự án chưa bàn giao đã đưa những hoạt động này vào để tạo sự đoàn kết để tạo cho họ sự tin tưởng, đoàn kết và tin tưởng về nơi họ sắp sống như thế nào.
Tạo nên điểm nhấn cộng đồng, mang lại giá trị sống tốt đẹp cho khách hàng. Chúng tôi muốn gia tăng giá trị bền vững. Sau khi bàn giao khách hàng, Vin tiếp tục đồng hành cùng các cư dân của mình và phát triển thêm những dịch vụ, công trình như bể bơi trong nhà, …..
Miễn phí tổ chức các chương trình đào tạo, và thuê những chuyên gia nghệ sĩ kỹ năng giao tiếp với hàng xóm xung quanh.
Vingroup đi đầu cho tiêu chuẩn xác lập cuộc sống mới. Timecity và Royal city làm thay đổi suy nghĩ của cư dân về các khu chưng cư….Tạo nên diện mạo mới cho khu đô thị.
Vingroup còn tiên phong giá trị bất động sản vươn tầm thế giới như các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
11h30 - Ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Đại Quang Minh
Giá trị thật cho bất động sản
Theo ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc của Công ty Đại Quang Minh, giá trị và tiêu chuẩn sống phải được đánh giá trên công sức tạo ra sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng. Giá trị ấy cũng phải được phản ánh qua giá bán trong môi trường cạnh tranh lành mạnh và được sàng lọc, đánh giá đúng đắn bởi khách hàng và thị trường.
Đồng thời, người kinh doanh phải là người mang lại giá trị cho khách hàng thông qua sản phẩm và dịch vụ, có đóng góp cho cộng đồng, xã hội và nền kinh tế.
Nếu như trước đây, thị trường phát triển trong một giai đoạn không theo nhu cầu thật của khách hàng và người mua do áp lực nóng của thị trường, cùng các thông tin sai lệch đã dẫn đến ngộ nhận về giá trị của bất động sản.
Do đó, Tổng Giám đốc của Đại Quang Minh cho rằng để xây dựng được giá trị thật thì thị trường cần không tạo ra nguồn cung lớn hơn so với cầu và khả năng hấp thụ của thị trường.
Phối cảnh dự án Khu đô thị Sala
“Cần nghiên cứu, phân tích và phát triển các loại hình sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Phải thỏa mãn nhu cầu hiện tại của khách hàng, đồng thời đáp ứng được các nhu cầu thật và tất yếu phát sinh trong tương lai” – ông Dương nhấn mạnh.
Đồng thời, sản phẩm bất động sản phải đảm bảo giá trị bền vững theo thời gian về kiến trúc, văn hóa và môi trường sống. Đặc biệt, cần phải tuân thủ các quy định của Nhà nước về xây dựng và vận hành.
Chủ đầu tư cũng cần phải song hành với các đơn vị tư vấn, nhà thầu và cả khách hàng để tạo nên những sản phẩm hoàn chỉnh, chất lượng. Ngoài ra, cần phải có trách nhiệm truyền thông đúng và trung thực về những giá trị mang đến cho khách hàng, có trách nhiệm dài hạn về dịch vụ sau bán hàng.