TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Trung tâm Chống ngập lý giải thế nào về... ngập?

20-06-2018 - 09:41 AM | Thời sự

Trung tâm Chống ngập lý giải thế nào về... ngập?

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM (Trung tâm Chống ngập) vừa gửi Văn phòng UBND TP về nội dung trả lời một số vấn đề bức xúc mà báo chí đề cập.

Cụ thể, liên quan đến công trình kiểm soát triều có xét đến biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) bị ngưng thi công từ đầu tháng 5, báo chí đặt vấn đề có phải do nhà đầu tư vi phạm trong việc thay đổi chủng loại, quy mô trong quá trình thi công, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập Nguyễn Hoàng Anh Dũng cho biết vào cuối tháng 4, nhà đầu tư là Công ty TNHH Trung Nam BT1547 có văn bản thông báo tạm dừng tiến độ triển khai thi công dự án và chỉ duy trì triển khai tại các vị trí xung yếu có nguy cơ gây mất an toàn cho công trình.

Nguyên nhân theo báo cáo của Công ty Trung Nam BT1547 là do chưa hoàn thành một số thủ tục cần thiết để Ngân hàng Nhà nước thực hiện thủ tục tái cấp vốn. Để đẩy nhanh việc này, UBND TP đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành để giải quyết nhanh thủ tục theo quy định để Ngân hàng Nhà nước thực hiện thủ tục tái cấp vốn.

Nói về việc TP đã chi nhiều tiền chống ngập nhưng dường như không hiệu quả, ông Dũng cho rằng chương trình giảm ngập nước đã đạt được một số kết quả nhất định. Cụ thể, năm 2008, TP tồn tại 126 tuyến đường ngập, đến đầu năm 2011 còn 58 tuyến; cuối năm 2015, TP còn 40 tuyến, trong đó có 17 tuyến thường xuyên ngập khi mưa và 23 tuyến ngập được xử lý cấp bách trước đây, đang đầu tư để hoàn chỉnh. Đặc biệt, các tuyến đường trước đây được xem là "rốn ngập" của TP: khu vực vòng xoay Cây Gõ, 3 Tháng 2, Lê Hồng Phong, Kỳ Đồng, Trần Quang Khải, Trần Nhật Duật, Trần Khắc Chân, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Phan Xích Long, Đinh Tiên Hoàng, Bình Thới, Bến xe Chợ Lớn, Nơ Trang Long, Nguyễn Biểu, Nguyễn Văn Cừ, Cách Mạng Tháng Tám, Lý Thường Kiệt... đã không còn xuất hiện tình trạng ngập nước.

Lý giải về nguyên nhân cứ mưa là ngập, theo ông Dũng, trong những cơn mưa vừa qua, hầu hết các tuyến đường ngập là do hệ thống cống nhỏ, xuống cấp, chưa hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, tình trạng xả rác làm cản trở dòng chảy và lấn chiếm hệ thống thoát nước, cửa xả, kênh rạch còn phổ biến, xử lý còn chậm. Trong khi đó, các dự án theo Quyết định 1547 để hỗ trợ thoát nước trong điều kiện ảnh hưởng biến đổi khí hậu đang thi công nên chưa phát huy hiệu quả chống ngập.

Một số tuyến đường đã xử lý ngập bằng giải pháp tạm (đấu nối mở thêm hướng thoát nước mới, cải tạo miệng thu) trong khi chờ triển khai và hoàn thành các dự án giải quyết thoát nước căn cơ theo đúng Quy hoạch 752 nên khi mưa to vẫn ngập nhưng thời gian rút nhanh.

Như vậy, đến năm 2020, theo Quy hoạch 752 phải tiếp tục tập trung đầu tư, cải tạo 3.407 km cống thoát nước cho vùng nghiên cứu của Quy hoạch 752; 104 hồ điều tiết; cải tạo 5.017 km kênh rạch và theo Quy hoạch 1547 cần phải tiếp tục hoàn thành 10 cống kiểm soát triều, 65 km đê bao bờ hữu, 20 km đê bao bờ tả. Tuy nhiên, nếu hoàn thành tất cả sẽ phải cần lượng kinh phí và thời gian rất lớn. Với hiện trạng như trên và cân đối khả năng bố trí vốn, TP đã cân nhắc, tính toán để thực hiện trước một số dự án quan trọng để giải quyết tình trạng ngập khu vực lõi của TP trong giai đoạn 2016-2020 cũng như tập trung đầu tư và cải tạo khoảng 200 km cống thoát nước; 3 hồ điều tiết; cải tạo gần 8 trục tiêu thoát nước trọng điểm.

Ngập đang là nguyên nhân gây ùn tắc

Ngày 19-6, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết đến tháng 6-2018, tình hình ùn tắc giao thông tại TP đang được kiểm soát tốt nhưng một số khu vực vẫn phức tạp.

Cụ thể, trong 34 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, hiện 18 điểm đang chuyển biến tốt (tăng 6 điểm so với tháng trước). Còn lại, 8 điểm đang dần chuyển biến và 8 điểm không chuyển biến. Trong đó, theo Sở Giao thông Vận tải, dù được kiểm soát tốt nhưng khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), cảng Cát Lái (quận 2), khu trung tâm và các cửa ngõ ra vào TP, ùn tắc giao thông vẫn phức tạp. Nguyên nhân chính là do ngập nước xảy ra ở một số đoạn sau mưa lớn hoặc bị các sự cố giao thông, đã làm ảnh hưởng đến tình hình đi lại tại những khu vực này.


Theo PHAN ANH - GIA MINH

Người lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên