MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Từ ông chủ cửa hàng gà rán đến bí mật đằng sau cổ phiếu xây dựng có mức tăng trưởng 2.500%

13-02-2017 - 09:04 AM | Tài chính quốc tế

DoubleDragon Properties niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Philippines vào tháng 4/2014. Từ đó đến 31/1/2017, cổ phiếu của công ty này đã tăng 2.500%, đánh bại 460 hãng xây dựng khác có giá trị vốn hóa từ 500 triệu USD trở lên ở châu Á.

Edgar “Injap” Sia, từng bỏ dở đại học và đi bán gà nướng, hiện là người điều hành công ty xây dựng có cổ phiếu thuộc hàng tăng trưởng tốt nhất châu Á, DoubleDragon Properties Corp. Chiến lược của công ty này là chiếm lĩnh thị trường tỉnh lẻ, nơi các hãng xây dựng lớn bỏ qua hoặc chưa để tâm đến.

DoubleDragon Properties niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Philippines vào tháng 4/2014. Từ đó đến 31/1/2017, cổ phiếu của công ty này đã tăng 2.500%, bánh bại 460 hãng xây dựng khác có giá trị vốn hóa từ 500 triệu USD trở lên ở châu Á. Đà tăng trưởng này đã giúp nâng giá trị thị trường của DoubleDragon lên 115,1 tỷ peso (2,3 tỷ USD), đưa công ty này vào top 5 công ty bất động sản của Philippines dù tài sản chỉ bằng một phần nhỏ so với các đối thủ.

Năm 19 tuổi, Sia bỏ dở chương trình học kiến trúc và mở công ty riêng cùng với bạn học. Hiện 40 tuổi, Sia là một trong những tài phiệt trẻ nhất tại Philippines. Năm 2003, ông mở một cửa hàng gà ở thành phố Iloilo. Tới 2010, ông đã biến nó trở thành chuỗi ăn nhanh phát triển mạng lưới trên khắp cả nước, đánh bại cả hãng ăn nhanh nổi tiếng McDonald’s của Mỹ ở Philippines. Cũng trong năm này, Sia bán chuỗi cửa hàng gà nướng Mang Inasal cho tập đoàn Jollibee Foods Corp. Sau đó, ông hợp tác với nhà sáng lập Jollibee, Tony Tan Caktiong, và SM Investments Corp., chủ sở hữu của hãng bán lẻ lớn nhất tại Philippines, đầu tư vào bất động sản và trung tâm mua sắm.

Với tham vọng mãnh liệt tương tự như khi phát triển đế chế gà nướng, Sia đặt mục tiêu tới năm 2020 sẽ vận hành 100 trung tâm mua sắm CityMall nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tại các thành phố tỉnh lẻ. DoubleDragon chỉ là một công ty nhỏ so với các hãng xây dựng châu Á với tài sản 844,5 triệu USD tính đến thời điểm quý III/2016, tương đương 0,6% tài sản của hãng bất động sản lớn nhất châu Á China Evergrande Group.

“Cổ phiếu của DoubleDragon hoạt động tốt bởi nhiều nhà đầu tư tin vào mô hình kinh doanh của công ty này, hướng tới lấp đầy những khoảng trống về địa lý trong mảng bán lẻ”, Cristina Ulang, giám đốc nghiên cứu của Metro Investment Corp. có trụ sở tại Manila nói. “DoubleDragon tập trung thâm nhập vào các thành phố nhỏ có tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Tới khi các thành phố này mạnh lên, công ty đã vượt mặt các đối thủ khác”.

Kể từ khi IPO năm 2014, chỉ có hai công ty xây dựng trên thế giới qua mặt được nó về tăng trưởng cổ phiếu là một quỹ tín thác đầu tư bất động sản của Venezuela và một công ty cung cấp dịch vụ bất động sản của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ. Giá trị thị trường của DoubleDragon lập kỷ lục vào tháng 6/2016, đưa công ty này trở thành hãng xây dựng lớn thứ 3 tại Philippines.


Diễn biến của cổ phiếu DoubleDragon. Nguồn: Bloomberg.

Diễn biến của cổ phiếu DoubleDragon. Nguồn: Bloomberg.

Mặc dù đã giảm 26% so với mức đỉnh, cổ phiếu DoubleDragon có thể tăng vọt lên kỷ lục mới nếu công ty này tung ra dự án trung tâm thương mại mới và cam kết tăng trưởng lợi nhuận, Ulang nói.

Huy động vốn

Sia cũng đang huy động các nguồn vốn dài hạn để mua và xây dựng bất động sản. Trong 3 năm qua, DoubleDragon đã huy động được 30,7 tỷ peso từ việc bán trái phiếu và cổ phần ưu đãi, trong khi đợt IPO của hãng huy động được 1,1 tỷ peso. Con số này tương đương 75% ngân sách 40,4 tỷ peso để xây dựng tổ hợp trung tâm mua sắm, văn phòng cho thuê rộng 1 triệu m2 dự kiến sẽ hoàn thành năm 2020. Sia cho biết, trong năm nay, công ty sẽ bán ra 9,7 tỷ peso trái phiếu bán lẻ để gom đủ ngân sách cho dự án này, bao gồm cả việc mở rộng 2 thương hiệu khách sạn.

Theo Sia, doanh thu của DoubleDragon sẽ tăng trưởng gấp 7 lần lên 9,43 tỷ peso vào năm 2020 từ mức 1,35 tỷ peso của năm nay, khi các hạng mục cho thuê bắt đầu đóng góp doanh thu kể từ năm 2018.

“Chúng tôi đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất trong quá trình biến DoubleDragon thành một công ty có doanh thu bền vững", Sia chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hôm 26/1. “Doanh thu cho thuê đã có và sẽ tiếp tục tăng khi chúng tôi tập trung vào mảng này”.

Sia cũng cho biết, công ty đang đi đúng hướng để đạt các mục tiêu ông đã đặt ra, bao gồm lợi nhuận 1 tỷ peso trong năm 2016, hoàn tất xây dựng 50 trung tâm thương mại trong năm nay và vận hành 50 trung tâm trong năm 2018.

Các vấn đề liên quan tới vận hành

“Các nhà đầu tư mua cổ phiếu dựa trên những gì công ty sẽ và có thể làm, chứ không phải những gì nó có. Nhưng tôi khá thận trọng với vấn đề vận hành”, Rens Cruz, nhà phân tích tại Regina Capital Development Corp., cũng là nhà đầu tư mua cổ phiếu của DoubleDragon. Công ty này “vẫn đang trong giai đoạn chuyển đổi từ việc có doanh thu từ các dự án tạm thời sang tạo doanh thu từ hoạt động cho thuê”.

DoubleDragon dự định đồng hóa mô hình của chuỗi CityMall với các đặc điểm: có diện tích dưới 1 hecta mỗi cái, với một đơn vị thuê duy nhất ở mỗi hạng mục bán lẻ, bao gồm ngân hàng, tạp hóa, dược phẩm, thực phẩm và giải trí. Mục tiêu của công ty là đáp ứng nhu cầu cơ bản của cư dân tại các thành phố tỉnh lẻ, những nơi có thể chưa hấp dẫn với các hãng xây dựng lớn hơn như SM Prime Holdings Inc. và Robinsons Land Corp.

DoubleDragon chủ yếu xây dựng trung tâm mua sắm tại các thành phố có dân số từ 100.000 tới 150.000 người, mà theo Sia chiếm tới 80% trên tổng số 145 thành phố tại Philippines. Ông cho rằng sự quan tâm của các hãng bán lẻ lớn vào những cộng đồng nhỏ như thế này sẽ còn lớn hơn nữa khi tăng trưởng doanh số tại các khu vực lớn, đông dân hơn chững lại do bão hòa và cạnh tranh.

Jollibee, công ty sở hữu hơn 5 thương hiệu nhà hàng và SM Investments, một đối tác của CityMall Commercial Centers cũng nhận định tương tự về xu hướng này. Hai công ty này đã thuê 2/3 diện tích của mỗi trung tâm thương mại CityMall, Sia cho biết.

“Khi mở cửa Mang Inasal năm 2003, chúng tôi kỳ vọng mở 100 cửa hàng trong 5 năm, và chúng tôi đã mở cửa hàng thứ 100 chỉ 4 năm 1 tháng sau đó”, Sia chia sẻ. “Trong 2-3 năm tới, các thành phố tỉnh lẻ sẽ trở thành khu vực quan trọng nhất của bán lẻ hiện đại. Khi bạn lao vào các chỗ trống mà các đối thủ lớn bỏ qua hoặc không ai để ý đến, bạn sẽ là chủ sở hữu những nơi đó trong nhiều thập kỷ tới”.

Tuyến Nguyễn

Bloomberg

Trở lên trên