Tỷ phú giàu nhất châu Á điên cuồng thâu tóm để chạy đua với Amazon
Ấn Độ đang trở thành điểm nóng trên thị trường bán lẻ quốc tế, nơi các tập đoàn từ Amazon đến những công ty nhỏ hơn của Ấn Độ đang cạnh tranh khốc liệt để khai thác thị trường có tới hơn 1 tỷ người tiêu dùng.
- 09-08-2020Người Ấn Độ mua gì trong thời Covid-19?
- 24-07-2020Tỷ phú Ấn Độ lần đầu lọt top 5 người giàu nhất hành tinh
- 01-07-2020Cấm cửa TikTok và 58 ứng dụng Made in China, Ấn Độ đe dọa vị thế siêu cường công nghệ đang lên của Trung Quốc
Sau khi huy động được hơn 20 tỷ USD bằng cách bán cổ phần trong quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ của mình, tỷ phú giàu nhất châu Á Mukesh Ambani đang bước vào một "đợt mua sắm điên cuồng".
Bloomberg trích dẫn nguồn tin thân cận cho biết tỷ phú người Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội thâu tóm một vài nhà bán lẻ trực tuyến ở địa phương để có thể mở rộng danh mục sản phẩm. Ambani đang chạy đua xây dựng nền tảng thương mại điện tử, tham vọng cạnh tranh với gã khổng lồ Amazon của Mỹ.
Cụ thể, tập đoàn Reliance Industries – đế chế đa ngành hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ dầu mỏ, bán lẻ đến viễn thông của Ambani – đang đàm phán mua đứt hoặc mua cổ phần của Urban Ladder, Zivame và Netmeds. Trong khi Urban Ladder là công ty bán nội thất trực tuyến thì Zivame là 1 công ty sản xuất đồ lót và Netmeds là 1 công ty dược phẩm.
Ấn Độ đang trở thành điểm nóng trên thị trường bán lẻ quốc tế, nơi các tập đoàn từ Amazon đến những công ty nhỏ hơn của Ấn Độ đang cạnh tranh khốc liệt để khai thác thị trường có tới hơn 1 tỷ người tiêu dùng.
Theo Economic Times, Reliance có thể trả 160 triệu USD cho Zivame. Urban Ladder có giá vào khoảng 30 triệu USD trong khi NetMeds trị giá 120 triệu USD. Công ty giao sữa Milkbasket cũng là một trong những mục tiêu mà tỷ phú Ambani hướng đến.
Kể từ năm 2017, tỷ phú 63 tuổi đã thực hiện một loạt vụ thâu tóm. Ông đã mua chuỗi cửa hàng đồ chơi Hamleys của Anh, ứng dụng streaming Saavn, công ty logistics Grab a Grub và ứng dụng AI Haptik.
Cuối năm ngoái, Ambani cho ra mắt cổng mua sắm trực tuyến JioMart và hiện website này đã có thể giao hàng đến khoảng 200 thành phố và thị trấn trên toàn Ấn Độ. Tháng trước ông bán 33% cổ phần ở Jio Platforms cho các đối tác bao gồm Facebook và Google.
Thương mại điện tử là một trong số các ngành hiếm hoi hưởng lợi từ đại dịch. Dịch bệnh làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến doanh thu của các nhà bán lẻ truyền thống lao dốc không phanh nhưng ngược lại những người dân bị buộc phải ở trong nhà lại tăng cường mua sắm trực tuyến hơn bao giờ hết.
Amazon đã cam kết đầu tư 5,5 tỷ USD vào thị trường Ấn Độ. Năm 2018 Walmart đã chi 16 tỷ USD để mua Flipkart – công ty thương mại điện tử hàng đầu của Ấn Độ.
Để chinh phục Ấn Độ, Amazon cũng đang có những bước đi thần tốc với tốc độ chưa từng thấy ở bất cứ thị trường nào khác trên thế giới. Khách hàng ở Bangalore có thể mua thuốc Tây (cả kê đơn và không kê đơn) cũng như các loại thuốc từ thảo dược trên Amazon. Tháng trước hãng bắt đầu bán bảo hiểm ô tô, xe máy cho khách hàng mà chỉ mất chưa đến 2 phút để hoàn tất các chính sách.
Năm ngoái Amazon thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn cho các khách hàng sử dụng gói Prime ở một số khu vực tại Bangalore. Và thậm chí cách đây không lâu Amazon còn cho ra mắt cả dịch vụ quản lý tài sản cho người Ấn Độ.
Tham khảo Bloomberg