MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Vì đâu Toyota Innova 'đội sổ' doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam

14-12-2023 - 20:10 PM | Thị trường

Ngay cả khi phiên bản mới ra mắt, Toyota Innova có vẻ không còn được người dùng Việt ưa chuộng.

Với chỉ 113 xe bán ra trong tháng 11, Toyota Innova chính là mẫu xe có doanh số thấp nhất ở phân khúc MPV phổ thông tại Việt Nam.
Mức doanh số này thậm chí còn thấp hơn cả những cái tên như Suzuki Ertiga (121 xe) hay Suzuki XL7 (152 xe), những mẫu xe thường có doanh số khiêm tốn các tháng trước đây.

Tính cộng dồn 11 tháng đầu năm, Toyota Innova cũng chỉ đạt doanh số 1.727 xe, chỉ cao hơn Suzuki Ertita (812 xe), đứng áp chót trong danh sách xe MPV tại Việt Nam.

Trong khoảng 3 năm gần đây, MPV phổ thông chính là phân khúc phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam, cả về doanh số bán ra lẫn số lượng model.

Nếu như năm ngoái, thị trường đón nhận các model mới như Kia Carens, Hyundai Stagazer hay Toyota Veloz Cross thì đến năm nay, tiếp tục có thêm Hyundai Custin và Honda BR-V gia nhập cuộc chơi. Tính tổng cộng, phân khúc này đang có đến 11 model cạnh tranh, trong đó Toyota góp mặt đến 3 mẫu xe là Veloz Cross, Innova và Avanza Premio, Hyundai 2 mẫu xe là Custin và Stargazer, Kia 2 mẫu gồm Carnival và Carens.

Vì đâu Toyota Innova 'đội sổ' doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam - Ảnh 1.

Doanh số các mẫu MPV phổ thông tại Việt Nam 11 tháng đầu năm 2023.

Trong số này, Toyota Innova đang ngày càng tỏ ra yếu thế trong việc cạnh tranh, cho dù hãng vừa ra mắt phiên bản hoàn toàn mới là Innova Cross với hàng loạt nâng cấp cả về nội/ngoại thất lẫn trang bị. Innova Cross có 2 phiên bản gồm máy xăng giá 810 triệu và bản hybrid giá 990 triệu đồng, hướng đến cạnh tranh với một số mẫu MPV giá tầm trung như Kia Carnival hay Hyundai Custin.

Tuy nhiên sau 2 tháng bán ra, doanh số của Innova Cross vẫn khá lẹt đẹt. Điều này một phần đến từ việc model này gặp tình trạng khan hàng. Khách mua xe giai đoạn từ tháng 9 đến nay thường phải đặt cọc và đợi cho đến tháng 12 hoặc qua năm 2024 mới có thể nhận xe. Nếu muốn nhận sớm, nhiều đại lý gợi ý khách mua thêm gói phụ kiện trị giá 40-50 triệu đồng.

Nhiều người dự đoán, mức doanh số hiện tại có thể được cải thiện khi nguồn cung xe dồi dào hơn. Đây cũng là điều đã từng xảy ra với một số mẫu xe nhập khẩu của Toyota trước đây như Corolla Cross hay Raize. Mặc dù vậy, rất khó để Innova lấy lại vị thế "vua doanh số" trước đây.

Vì đâu Toyota Innova 'đội sổ' doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam - Ảnh 2.

Vì đâu Toyota Innova 'đội sổ' doanh số phân khúc MPV tại Việt Nam - Ảnh 3.

Toyota Innova Cross.

Trong khi đó, mẫu xe được xem là đối thủ trực tiếp của Innova, cũng mới ra mắt gần đây là Hyundai Custin có tháng kinh doanh tương đối ấn tượng với 544 xe bàn giao, tăng so với mức 324 xe của tháng 10. Custin được bán với giá 850-999 triệu đồng nhưng có lợi thế so với Toyota Innova Cross là xe lắp ráp trong nước.

Một mẫu xe nhập khẩu khác cũng có doanh số tương đối ổn trong tháng vừa qua là Honda BR-V. Mẫu xe này bán 544 xe trong tháng 11, đạt doanh số cộng dồn hơn 2.300 xe từ khi mở bán. Gần đây, Honda BR-V nhận khá nhiều ưu đãi từ hãng sản xuất như tặng 100% phí trước bạ cho bản G và 50% phí trước bạ cho bản L.

Ngôi vương ở phân khúc này vẫn thuộc về Mitsubishi Xpander với 1.467 xe bán ra. Dù vài tháng gần đây, Xpander có phần thua sút so với doanh số của Mazda CX-5 trong bảng xếp hạng xe bán chạy nhất tháng nhưng cộng dồn từ đầu năm, đây vẫn là mẫu xe top 1 thị trường với 16.931 xe. Misubishi cũng đang không tiếc nay khuyến mại cho mẫu xe này để giữ vị trí top 1 cho Xpander.

Đứng ngay sau model này là Toyota Veloz Cross với 1.116 xe bán ra. Veloz Cross cũng nằm trong nhóm 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng vừa qua. Doanh số cộng dồn của model này là 7.648 xe, khá cao so với mức doanh số chung của thị trường xe trong năm nay.

Hyundai Stagazer và Kia Carens, những mẫu xe nhận nhiều kỳ vọng khi ra mắt thị trường vào năm ngoái hiện vẫn có doanh số không quá ấn tượng và khó nằm trong nhóm cạnh tranh top đầu doanh số.

PV

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên