MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

200 doanh nhân hàng đầu Indonesia “đổ bộ” Việt Nam

Sẽ có khoảng 200 doanh nhân hàng đầu của Indonesia sang Việt Nam tuần sau để tìm kiếm cơ hội đầu tư, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Mayerfas nói với chúng tôi.

Theo ông Mayerfas, khoảng 90% doanh nghiệp mà các doanh nhân này đại diện chưa bao giờ làm ăn với Việt Nam, và đây có thể là cuộc “đổ bộ” với quy mô lớn nhất của doanh nhân Indonesia vào Việt Nam, sau 60 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Mục tiêu của đoàn 200 doanh nhân Indonesia đến Việt Nam lần này là mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam, để có thể hợp tác đầu tư tại Việt Nam cũng như Indonesia.

Các doanh nghiệp Indonesia tìm kiếm đối tác tại Việt Nam để thiết lập liên doanh, không có chủ trương thành lập doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Đây cũng là chiến lược kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp Indonesia khi làm ăn ở nước ngoài.

Ông Mayerfas nhấn mạnh: “Tìm được một đối tác tốt là điều quan trọng nhất khi đến một thị trường mới”.

Hiện nay có khoảng 30 doanh nghiệp Indonesia đang đầu tư tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh.

“Với 250 triệu dân và ăn cơm 3 lần mỗi ngày nên nhu cầu lương thực của chúng tôi rất lớn, trong khi đó sản xuất trong nước không đáp ứng đủ, do Indonesia là đất nước luôn gánh chịu nhiều thiên tai”, Đại sứ Mayerfas tâm sự.

Indonesia đang là nước có hợp đồng nhập khẩu gạo lớn từ Việt Nam với số lượng 1 triệu tấn. Riêng các công ty tư nhân năm 2014 đã nhập khẩu gạo từ Việt Nam với kim ngạch hơn 100 triệu USD.

“Về mặt hàng cà phê, năm 2014 chúng tôi nhập khẩu khoảng 50 triệu USD từ Việt Nam và dự báo sẽ tăng mạnh trong những năm tới”, ông Mayerfas nói.

Cũng theo Đại sứ Mayerfas, cách đây khoảng 3 năm, còn rất ít người tiêu dùng Indonesia biết đến cà phê Việt Nam, nhưng đến nay thì hỏi hầu như ai uống cà phê cũng biết, và rất nhiều quán cà phê kinh doanh cà phê nhập từ Việt Nam.

Bất ngờ hơn, cách đây khoảng vài năm, chỉ có duy nhất một quán phở Việt Nam tại Jakarta (thủ đô Indonesia), nhưng đến nay có thể tìm thấy quán ăn Việt Nam ở hầu hết các trung tâm thương mại lớn.

Việt Nam hiện là quốc gia duy nhất mà Indonesia có quan hệ chiến lược. Từ những năm 1990, khi Việt Nam mới mở cửa, phần lớn các doanh nghiệp nước ngoài còn “băn khoăn”, thì chỉ doanh nghiệp của Indonesia mới dám bước chân vào thị trường bất động sản và khai thác than tại Việt Nam.

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam và Indonesia năm 2014 đạt 5,86 tỷ USD, tăng 14,6% so với năm 2013. Hai nước đang đặt ra mục tiêu phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2018.

Theo Hà Đan

VnEconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên