MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

ANZ: Kinh tế khởi sắc giúp niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 11 tăng mạnh

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng này tăng mạnh chủ yếu là do sự tự tin về tình hình kinh tế Việt Nam trong 12 tháng và 5 năm tới.

Ngân hàng ANZ vừa công bố báo cáo về niềm tin tiêu dùng của người Việt Nam trong tháng 11/2014. Theo đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng lên 140,9 (tăng 6,2 điểm) trong tháng 11 và cao hơn nhiều so với mức trung bình 133,0 điểm của năm 2014 (tính từ đầu năm đến nay).

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam qua các tháng năm 2014 (Nguồn: ANZ)

Đồng thời, báo cáo cũng cho biết, chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong tháng này tăng mạnh chủ yếu là do sự tự tin về tình hình kinh tế Việt Nam trong 12 tháng và 5 năm tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 29% (giảm 4%) người tiêu dùng Việt Nam mong đợi rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, trong khi đó có 23% người nhận định tình hình tài chính gia đình mình sẽ “xấu đi”

Trong số những người tiêu dùng tham gia khảo sát, 48% (giảm 5%) người Việt Nam mong đợi tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” thời điểm này vào năm tới; so với chỉ 5% (giảm 2%) dự đoán rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu đi” vào năm tới.

Nhận định về nền kinh tế Việt Nam, 63% (tăng 12%) người tiêu dùng cho rằng tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới. Đây cũng là tỷ lệ cao nhất cho tiêu chí này từ đầu năm 2014 đến nay.

Trong khi đó, chỉ có 5% (giảm 10%) dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu” trong vòng 12 tháng tiếp theo (mức thấp nhất ghi nhận cho tiêu chí này).

Ngoài ra, 38% (giảm 4%) người Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với chỉ 4% (giảm 10%) cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này (mức thấp nhất cho tiêu chí này).

Nhận xét về chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 11 vừa qua, Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho biết “Người tiêu dùng Việt Nam đang bước vào thời kỳ sôi động nhưng thực tế chưa thể hiện rõ ràng như trên dữ liệu. Chúng tôi tin rằng động lực chính đang ảnh hưởng đến niềm tin người tiêu dùng ở Việt Nam là việc lạm phát đang chậm lại và việc cắt giảm giá nhiên liệu trong tháng qua đã giúp tăng lượng tiền dành cho chi tiêu và do đó củng cố nhận thức của chính người tiêu dùng về sức mua của họ”.

Theo ông Maguire, việc giảm giá nhiên liệu rõ ràng đã củng cố thêm nhận thức về điều kiện kinh tế hiện tại nhưng đồng thời cũng tăng kỳ vọng về sự hồi phục của nền kinh tế trong tương lai. Việc niềm tin của người tiêu dùng tăng mạnh chủ yếu là do tăng niềm tin vào triển vọng kinh tế và tài chính Việt Nam trong 12 tháng và trong 5 năm tới.

>>>Ngân hàng ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tháng 9 giảm nhẹ

Nguyệt Quế

huongtt

ANZ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên