MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Bảo vệ người tiêu dùng-bảo vệ "nồi cơm" của doanh nghiệp

Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa 12, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2011.

Nhân sự kiện hai năm triển khai thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo Nhìn lại hai năm triển khai thực thi Luật bảo vệ quyền lời người tiêu dùng tại Hội trường VCCI địa chỉ 171 Võ Thị Sáu, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình được sự tài trợ của Công ty thông tin di động (Mobifone) và Tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex).

Anh Nguyễn Phương Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh phát biểu tại hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo các Sở Công thương tại các tỉnh Phía nam, các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các tỉnh Phía nam, đại biểu của các Sở/ngành liên quan, các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh, các cơ quan báo chí, truyền hình và đông đảo người tiêu dùng.

Chương trình Hội thảo bao gồm các nội dung chính như sau:

- Báo cáo đánh giá hai năm triển khai thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Báo cáo công tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các tỉnh Phía nam.

- Cần làm gì để sử dụng phương thức trọng tài trong giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

- Thực tiễn Hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sau hai năm triển khai thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Tác động của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Qua buổi Hội thảo lần này, Ban tổ chức mong muốn gửi đến các doanh nghiệp thông điệp: Để có thể phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững thì bên cạnh các mục tiêu kinh tế, chúng ta cần phải thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng - một tác nhân kinh tế ngày càng trở nên quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp.

Đối với người tiêu dùng, Ban tổ chức mong muốn người tiêu dùng phải được trang bị đầy đủ các kiến thức có liên quan để có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và toàn xã hội góp phần không nhỏ trong việc đưa các quy định của pháp luật vào đời sống.

Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội khóa 12, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2011.

Ngay sau đó, Chính phủ và Thủ tướng Chỉnh phủ đã ban hành các văn bản hướng dẫn, bao gồm: Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định số 19/2012/NĐ-CP ngày 16 tháng 3 năm 2012 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2012 về việc ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

thanhhuong

Theo Bộ Công thương/Cục Quản lý cạnh tranh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên