TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Bộ Giao thông cũng sốt ruột muốn đẩy đuổi ụ nổi 83M của Vinalines

Bộ Giao thông cũng sốt ruột muốn đẩy đuổi ụ nổi 83M của Vinalines
Ụ nổi 83M sắp được nhượng bán. Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ GTVT giao toàn quyền cho HĐTV Vinalines được bán nguyên trạng ụ nổi 83M trên nguyên tắc công khai, minh bạch nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời chính thức với đề xuất bán ụ nổi 83M của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) hồi cuối tháng 2/2016.

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho hay Bộ GTVT giao toàn quyền cho Hội đồng thành viên Vinalines được bán nguyên trạng ụ nổi 83M trên nguyên tắc công khai, minh bạch nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

“Bộ đã nhiều lần làm việc với doanh nghiệp để tìm phương án xử lý nhưng đều không có kết quả. Để càng lâu thì thiệt hại về tài sản, các chi phí càng lớn cũng như nguy cơ mất an toàn và ô nhiễm môi trường”, ông Công bày tỏ.

Trước đó, trong đề xuất cuối tháng 2/2016, Vinalines muốn “bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M” với mức khởi điểm 34,8 tỷ đồng, trong khi giá trị sổ sách của ụ nổi là khoảng hơn 500 tỷ đồng (gồm 462,8 tỷ đồng giá trị tạm tính ụ nổi 83M bàn giao theo Quyết định số 688/QĐ-HHVN ngày 12/10/2010 và hơn 50 tỷ đồng chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố, bảo quản hàng tháng.... từ thời điểm bàn giao đến thời điểm 31/12/2015).

Lý giải về việc ụ nổi được bán giá bèo so với giá trị sổ sách của VNLSY, TTXVN dẫn lời ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho rằng, do giá trị sổ sách của ụ nổi 83M bao gồm giá trị đầu tư và chi phí vận chuyển, bảo hiểm, lãi vay, neo đậu, các loại thuế. Kể từ thời điểm nhận bàn giao (năm 2010), ụ nổi 83M chưa được đưa vào hoạt động sản xuất kinh doanh do chưa hoàn thành công tác sửa chữa để đủ điều kiện đăng ký khai thác, VNLSY chưa thực hiện trích khấu hao.

Mặt khác, ụ nổi 83M tiếp tục phát sinh chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố, bảo quản hàng tháng… tổng chi phí từ 13/10/2010 đến 31/12/2015 là khoảng hơn 50 tỷ đồng, giá trị trên được VNLSY hạch toán tăng giá trị sổ sách của ụ nổi 83M.

Bên cạnh đó, do không được sửa chữa, bảo dưỡng nên kết cấu thép của ụ nổi xuống cấp rất nhanh do rỉ sét nhiều. Báo cáo thẩm định của Công ty AIC cho thấy, tại thời điểm thẩm định giá thì sắt thép ở mức thấp, đặc biệt là giá trị thép phế liệu lại càng thấp ảnh hưởng lớn đến giá trị hiện tại của ụ nối 83M.

Việc Bộ GTVT giục Vinalines bán ụ nổi 83M một lần nữa cho thấy tất cả các bên liên quan đều muốn nhanh chóng "đẩy đuổi" ụ nổi này.

Từng trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Bình, Giám đốc Cảng Gò Dầu (thuộc Công ty CP Cảng Đồng Nai) cho hay, công ty đã nhiều lần đề nghị Vinalines di dời ụ nổi song không thành công. Đến khi nghe thông tin Vinalines đề xuất nhượng bán ụ nổi, ông Bình khẳng định đây là một tin vui vì một khi được nhượng bán, ụ nổi 83M sẽ được di dời khỏi cảng Gò Dầu.

Theo Minh Thái

Đất Việt

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên