Bộ Giao thông Vận tải thúc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hoàn thành trước 31/12/2016
Bộ Giao thông vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các đơn vị tập trung nhân lực máy móc thiết bị làm tăng ca để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội trước 31/12/2016.
- 05-08-2014Hình ảnh đường sắt trên cao Hà Nội bị “lụt” tiến độ
- 15-10-2011Đường sắt trên cao Hà Nội bị chê "mất mỹ quan"
- 04-12-2007JBIC cam kết vốn thiết kế dự án đường sắt trên cao Hà Nội
Trước đó, cử tri tỉnh An Giang kiến nghị về Dự án đường sắt trên cao ở Hà Nội sử dụng nguồn vốn vay của Trung Quốc và do Nhà thầu Trung Quốc thi công rất chậm chạp, không đảm bảo tiến độ thời gian, chất lượng công trình kém, đường ray uốn lượn theo hình sin. Do đó, đề nghị giám sát chặt chẽ dự án này và kiên quyết cắt hợp đồng nếu như không đảm bảo tiến độ.
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải cho biết Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới và lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam. Do đó, trong quá trình thực hiện còn nhiều lúng túng trong việc kiểm soát kỹ thuật, công nghệ.
Nhiều hạng mục công trình không có trong quy trình, quy phạm của Việt Nam nên phải sử dụng quy trình, công nghệ đường sắt đô thị của Trung Quốc. Các quy định về hồ sơ thiết kế, dự toán, hồ sơ mời thầu mua sắm thiết bị giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng có nhiều khác biệt, vì vậy cần phải có thời gian để Bộ GTVT rà soát, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lấy ý kiến các Bộ, Ngành liên quan làm cơ sở để triển khai thực hiện.
Mặt khác, trong quá trình thực hiện dự án do nhiều yếu tố khách quan nên một số hạng mục công trình đã phải điều chỉnh lại thiết kế cho phù hợp với điều kiện thực tế như: Thay đổi nhà ga 2 tầng thành 3 tầng để hạn chế diện tích giải phóng mặt bằng; bổ sung bãi đúc dầm do chậm giải phóng mặt bằng tại nghĩa trang Văn Nội - Hà Đông; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6 để đảm bảo giao thông; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu trong khu vực Depot, thay đổi vỏ tàu sắt sang vỏ tàu inox… nên phải điều chỉnh lại dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Vì các khó khăn vướng mắc nêu trên nên tiến độ của dự án cũng bị chậm so với kế hoạch đề ra. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các khó khăn, vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã cơ bản được giải quyết. Căn cứ khối lượng thực tế đạt được hiện nay khoảng 68%, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan tập trung nhân lực máy móc thiết bị làm tăng ca (3ca/ngày) để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các hạng mục của dự án trước 31/12/2016, vận hành khai thác vào Quý I/2017.
Đây cũng là dự án nằm trong danh sách các công trình trọng điểm quốc gia do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng nghiệm thu. Do đó, trong quá trình thi công, hội đồng thường xuyên kiểm tra định kỳ cũng như đột xuất chất lượng thi công của Dự án và cho biết đều đáp ứng các yêu cầu chất lượng đã đề ra, các kết quả thí nghiệm kiểm tra tại hiện trường đều đạt yêu cầu.
Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo, quán triệt các đơn vị tham gia Dự án cần nâng cao hơn nữa công tác kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình, đồng thời tham gia ký cam kết về tiến độ, chất lượng làm căn cứ để có các hình thức khen thưởng, kỷ luật các đơn vị, cá nhân tham gia thực hiện dự án.