Bộ trưởng Thăng: Mở rộng sân bay Đà Nẵng là cấp bách và cần thiết
Năm nay Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt công suất theo quy hoạch (6 triệu hành khách/năm). Với việc tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách đến Đà Nẵng (đặc biệt là việc mở thêm nhiều đường bay quốc tế đến Đà Nẵng) nên nhu cầu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là rất cấp thiết, cần phải sớm triển khai.
Sáng 12/5, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về phương án đầu tư xây dựng Nhà ga quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và công tác chuẩn bị các nội dung báo cáo Thường trực Chính phủ về việc huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không và chủ trương thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không Phú Quốc.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, nhà ga hành khách hiện tại của Cảng HKQT Đà Nẵng có công suất phục vụ tối đa 6 triệu lượt khách/năm. Trong những năm qua, lượng khách thông qua sân bay Đà Nẵng liên tục tăng nhanh, trung bình 14,5% và dự báo sân bay sẽ quá tải trong năm nay.
Theo ông Hùng, việc xây dựng thêm một nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng HKQT Đà Nẵng là rất cần thiết và cấp bách, giúp hình thành 2 nhà ga, tách riêng biệt quy trình khai thác ga quốc tế và quốc nội, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai, nhất là khi Đà Nẵng là chủ nhà của Hội nghị cấp cao thường niên Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017.
“Đà Nẵng cần có một nhà ga quốc tế với quy mô đầu tư, chất lượng dịch vụ phù hợp với vai trò và vị thế của Thành phố trong quy hoạch phát triển kinh tế vùng là đầu tàu phát triển của khu vực miền Trung” - ông Hùng nhấn mạnh.
Về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định đây là dự án hết sức cấp bách, bởi năm nay Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt công suất theo quy hoạch (6 triệu hành khách/năm). Với việc tăng trưởng mạnh mẽ của lượng khách đến Đà Nẵng (đặc biệt là việc mở thêm nhiều đường bay quốc tế đến Đà Nẵng) nên nhu cầu mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là rất cấp thiết, cần phải sớm triển khai.
Đồng thời, Bộ trưởng đồng ý thành lập Công ty cổ phần để đầu tư xây dựng Nhà ga quốc tế trong tháng 6/2015, nhằm đáp ứng phục vụ các chuyến bay quốc tế đi và đến Đà Nẵng (bên cạnh Nhà ga hiện tại) với công suất 4 triệu hành khách/năm.
Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban PPP cho biết, đến nay việc kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân theo hình thức xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và lĩnh vực hàng không nói riêng cơ bản đã được quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.
Tuy nhiên, theo ông Huy, một số cơ chế, chính sách cần phải hoàn thiện nhằm tạo thuận lợi hơn, thu hút được nhà đầu tư, đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, nhà nước và người sử dụng.
Trong khi đó, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc huy động vốn xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không là rất cấp thiết, do nhu cầu hiện đại hóa ngành hàng không nói chung, trong đó có các cảng hàng không, sân bay rất cao, để đáp ứng nhu cầu hàng không dân dụng và đảm bảo công tác quốc phòng, an ninh.
>>>Tư nhân “nhảy” vào cảng hàng không: Thông điệp của Bộ trưởng Thăng
Thảo Anh