MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Chính phủ chỉ đạo xây dựng chính sách phát triển công nghiệp ô tô

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo sớm xây dựng các cơ chế, chính sách tín dụng, thuế, phí cụ thể đối với ngành ô tô để doanh nghiệp, giới đầu tư có căn cứ, định hướng rõ ràng cho các dự án đầu tư ô tô và kinh doanh trên thị trường ô tô Việt Nam.

Tại buổi họp sáng 28/1, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính đã báo cáo về một số đề xuất trong triển khai thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Căn cứ trên các phân tích hiện trạng và định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô, các bộ đã có đề xuất bước đầu về thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc, linh kiện phụ tùng với lộ trình từ nay đến năm 2018; thuế TTĐB cho các loại ô tô khác nhau theo hướng tạo điều kiện mở rộng dung lượng thị trường ô tô trong nước đối với một số dòng xe được khuyến khích sử dụng.

Đại diện các bộ cũng cho ý kiến về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp, chính sách phí, lệ phí, chính sách khuyến khích các dự án đầu tư sản xuất 3 dòng xe ưu tiên (theo Quyết định 1211/2014/QĐ-TTg)...

Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tổng năng lực sản xuất, lắp ráp khoảng 460.000 xe/năm, trong đó một nửa là xe con. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam được đánh giá là chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự khi phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, việc sớm xây dựng một cơ chế, chính sách cụ thể, đầy đủ về tín dụng, thuế, phí… là điều rất cần thiết cho việc triển khai các Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, đồng thời, cũng là đưa ra các tín hiệu rõ ràng để các nhà đầu tư thấy sự ổn định, dự báo của chính sách đối với ngành ô tô để hoạch định kế hoạch, triển khai đầu tư, sản xuất kinh doanh.

Cho ý kiến về lộ trình cũng như định hướng xây dựng chính sách các sắc thuế, chủng loại sản phẩm, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, đặc biệt là Bộ Tài chính và Công Thương phối hợp chặt chẽ, thống nhất cao trong các đề xuất, dự thảo, vừa đảm bảo tính ổn định, lâu dài và rõ ràng, vừa phù hợp với các cam kết hội nhập của Việt Nam.

Cũng cần xem xét kỹ vấn đề tác động của chính sách, đặc biệt liên quan đến thu ngân sách cũng như phù hợp giữa dung lượng thị trường với khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông đất nước, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải lưu ý.

>>>Ba câu hỏi lớn cho ngành ô tô 2015 sau một năm “bùng nổ”

Theo Nguyên Linh

PV

Chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên