Chủ tịch TCT đường sắt nói về việc Bộ trưởng Thăng "trảm tướng" ngành
Theo ông Thành, chiều mai (4/2), Tổng Công ty sẽ tiến hành họp, xử lý các cán bộ Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội có liên quan đến việc đề xuất mua tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc.
- 03-02-2016Bộ trưởng Thăng yêu cầu cách chức Tổng giám đốc mua toa xe Trung Quốc đã qua sử dụng
- 03-02-2016Vụ nhập hàng trăm toa tàu cũ từ Trung Quốc: Đó là chuyện của doanh nghiệp!
Liên quan đến việc Bộ trưởng Đinh La Thăng "trảm tướng" đề xuất mua tàu đã qua sử dụng của Trung Quốc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty VN.
Theo ông Thành, ông đã nắm được thông tin văn bản của Bộ trưởng Thăng.
"Trước khi Bộ trưởng Thăng có văn bản kiểm điểm cán bộ, tôi đã cho họp, xử lý, yêu cầu Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội báo cáo lại quá trình tổ chức thực hiện và kiểm điểm nghiêm khắc những người làm trái quy định.
Chiều mai (4/2), chúng tôi sẽ tiến hành họp xử lý và đương nhiên, nếu xem xét cá nhân vi phạm thì sẽ tiến hành cách chức và có thể còn nặng hơn.
Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với văn bản của Bộ trưởng Thăng và quan điểm của Bộ trưởng là trùng với quan điểm đổi mới đường sắt xuyên suốt trong thời gian qua.
Với những đề xuất theo hướng thụt lùi đổi mới đó thì sẽ phải xử lý nghiêm", ông Thành nhấn mạnh.
Ông Thành khẳng định, Tổng Công ty chưa có chủ trương, đó mới là kế hoạch của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội - đơn vị thành viên.
"Chưa có bất cứ quyết định gì cả và đến nay chưa hề có báo cáo chính thức nào lên lãnh đạo Tổng Công ty về việc này (mua tàu cũ đã qua sử dụng của TQ - PV), mà đây mới chỉ là ý tưởng của dưới đó.
Về nguyên tắc, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội không được phép ký văn bản gửi các bộ ngành xin chủ trương mà không có sự đồng ý của Hội đồng thành viên.
Chính phủ, Bộ GTVT đã có chỉ đạo, chúng tôi phải thực hiện nghiêm, chủ trương là nâng chất lượng phục vụ, đổi mới đường sắt bằng những việc rất cụ thể.
Trong đó, nâng cao chất lượng hạ tầng, tạo tiện nghi tốt nhất cho hành khách đi tàu. Đầu tư, đổi mới đầu máy, toa xe theo hướng công nghệ mới.
Cùng với đó là đại tu lại các đoàn tàu và đầu tư các đoàn tàu mới được đóng ở nước ngoài theo công nghệ tiên tiến để chở khách trong năm 2016.
Đầu tư thêm các tòa xe vận tải hàng hóa để tốc độ chạy có thể đạt 70 - 80km/h và tiến tới sẽ cho tất cả các toa xe chở hàng chỉ chạy được dưới 60km/h dừng không hoạt động.
Đó là mục tiêu của chúng tôi và tôi không bao giờ cho phép mua một cái bánh xe cũ lắp lên tàu chứ đừng nói là cả toa tàu. Các bên làm sai trái sẽ phải chịu trách nhiệm và bị xử lý", ông Thành nêu rõ.
Ông Thành cũng thông tin thêm, một số thông tin cho rằng, có văn bản chấp thuận của Tổng Công ty Đường sắt là không chính xác.
"Thực chất, đó chỉ là một văn bản của một trưởng ban của Tổng Công ty, sau khi dự hội nghị với Cục Đường sắt Côn Minh Trung Quốc nhận được đề nghị của phía bạn, họ có các tàu khổ 1m muốn giới thiệu với Việt Nam khai thác.
Trưởng ban này gửi văn bản tới các đơn vị trực tiếp kinh doanh vận tải hành khách để họ xem xét, trả lời", ông Thành thông tin.
Trước đó, chiều 3/2, Bộ trưởng Thăng đã ký quyết định số 1484/BGTVT-TCCB kiểm điểm cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Cụ thể, quyết định này để kiểm điểm cán bộ trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng Cty Đường sắt VN báo cáo rõ về Công văn số 1442/ĐS-VTĐM ngày 3-6 của TCT ĐSVN gửi Cục Đường sắt Côn Minh - TQ trước ngày 4-2.
Tổ chức kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm của HĐTV, ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc Tổng Cty trong việc giao cho các đơn vị đường sắt trực tiếp thương thảo, ký hợp đồng và làm thủ tục mua toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho ông Nguyễn Viết Hiệp thôi làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội.
Chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Viết Hiệp.
Bộ GTVT cũng yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xử lý kỷ luật nghiêm những cán bộ có liên quan, do trái thẩm quyền trong việc làm văn bản gửi cơ quan Nhà nước.
Các cán bộ này đã không thực hiện đúng với chủ trương của Đảng, Nhà nước và cơ quan có liên quan về việc nhập khẩu máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng.
Bộ GTVT yêu cầu HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện, báo cáo Bộ trước ngày 12/2.
Trí thức trẻ/Sohanews