TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

"Có thể bán toàn bộ dịch vụ khai thác sân bay nhưng hoạt động điều hành phải hoàn toàn là của Việt Nam"

"Có thể bán toàn bộ dịch vụ khai thác sân bay nhưng hoạt động điều hành phải hoàn toàn là của Việt Nam"

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2

Ngày 02/03/2015, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 2. Trước buổi họp báo, các phóng viên đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, theo giải trình của Bộ Giao thông vận tải tại phiên họp thứ 35 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thì nhiều hạng mục của dự án này được cắt giảm với số vốn giảm 2,9 tỷ USD. Tuy nhiên, các ý kiến tại phiên họp thể hiện yêu cầu hoàn thiện hơn nữa dự án, nhất là việc huy động vốn, tác động đến nợ công.

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết báo cáo của Bộ Giao thông vận tải tại phiên họp thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và ý kiến đóng góp của cử tri, các chuyên gia, cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, đây mới là báo cáo tiền khả thi và vẫn cần tiếp tục hoàn thiện các bước theo quy định của Đảng, Nhà nước để đi đến báo cáo cuối cùng, trình Quốc hội theo quy định. Chính phủ đã giao cho Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan tiếp tục rà soát tổng vốn đầu tư, đánh giá tác động đến nợ công của Dự án này.

“Bộ Giao thông vận tải cũng đã khẳng định các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, bảo đảm trả nợ theo tiến độ và chưa có cảng nào không trả được nợ.” - Ông Nguyễn Văn Nên cho biết,

Cũng tại cuộc họp này, chủ đề đang nóng gần đây là việc bán quyền khai thác sân bay cho tư nhân (Phú Quốc và Nội Bài) đã được nêu ra với những băn khoăn về vấn đề an ninh. Bộ trưởng văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên đã cho biết, trong cuộc họp Chính phủ vừa diễn ra, Thủ tướng Chính phủ có đề đến vấn đề này với quan điểm chung là thống nhất về nguyên tắc.

Trả lời cụ thể hơn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nêu lại bài toán hiện nay của Bộ GTVT là việc xã hội hóa hạ tầng giao thông.

“Năm 2014, Bộ GTVT đã xây dựng tổng thể phương án nhượng quyền khai thác các dự án BOT và các Dự án có yếu tố có thể khai thác được. Hiện đã lập dự án trình thủ tướng. Việc này hoàn toàn nằm trong kế hoạch.” – Thứ trưởng cho biết.

Ông Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc khai thác sân bay có rất nhiều nội dung. Trong đó, khai thác hệ thống nhà ga và các dịch vụ trong nhà ga, kể cả việc đầu tư nhà ga… đều có thể xã hội hóa được. Đối với các cảng hàng không hiện nay, Bộ GTVT vẫn tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư.

“Gần đây, hãng hàng không tư nhiên Vietjet đã đề nghị với Bộ GTVT về việc mua quyền khai thác thương mại nhà ga hành khách T1 của sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý và giao cho các cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu việc này.”

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng nhắc đến xã hội hóa trong việc đầu tư toàn bộ các sân bay.

“NĐT trong nước và ngoài nước đều có thể tham gia đầu tư. Việc này đang được chuẩn bị để báo cáo Quốc hội” – Thứ trưởng cho biết.

Nói cụ thể hơn về sân bay Phú quốc, Thứ trưởng nêu rõ, đây là sân bay quốc tế được quy hoạch, xây dựng theo mô hình mới cho sự phát triển của Phú Quốc.

“Cần xây dựng và trình phương án bán toàn bộ dịch vụ khai thác tại sân bay đồng thời cũng đầu tư xây dựng một phần. Nhưng các hoạt động điều hành an ninh quốc phòng phải hoàn toàn là của Việt Nam. Thông lệ quốc tế đều như thế. Điều hành là chủ quyền của quốc gia đó, còn khai thác thì có thể để tư nhân khai thác.” – Thứ trưởng phát biểu.

Mai Linh

Minh Trang

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên