MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Du khách giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp bù lỗ

Trong mùa thấp điểm, lượt khách du lịch giảm đến 50%, nhiều DN lữ hành lại tiếp tục đứng trước ngưỡng cửa phá sản.

Đến hẹn lại lên, những tháng cuối năm các DN lữ hành lại phải đối mặt với lượt khách giảm thảm hại, nhất là đối với khách nội địa. Khách đã ế, DN còn gặp thêm tình trạng một số dịch vụ giá phòng, ăn uống “chảnh” không chịu giảm giá.

Tổng cục Du lịch mới có báo cáo liên quan đến tình hình lượt khách du lịch trong tháng 9 và chín tháng đầu năm. Theo đó, lượt khách quốc tế trong tháng 9 giảm 9,1% so với tháng 8 nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì vẫn tăng.

Ông Nguyễn Minh Quyền, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ lữ hành BenThanh Tourist, cho biết thực tế tình hình lượt khách quốc tế đến mua tour tại các hãng lữ hành có khi còn thê thảm hơn so với con số mà cơ quan quản lý đưa ra. Vì tổng lượt khách mà tổng cục đưa ra có rất nhiều khách thuộc diện “Tây ba lô”, diện thăm thân nhân…

Khách quốc tế đã giảm, tình hình khách nội địa còn ế ẩm hơn.

Ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Du lịch Việt, cho biết trong tháng 9, lượt khách nội địa của công ty đã giảm trên 50% so với những tháng trước.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Dã ngoại Lửa Việt, nói thêm: “Đó là thực tế chung của các hãng lữ hành. Nhiều DN không có khách vẫn phải nuôi bộ máy nhân sự. Vậy nên chuyện phải bỏ tiền ra bù lỗ đang là khó khăn chung của các hãng lữ hành, thậm chí có DN đứng trước bài toán phá sản”.

Điều đáng nói theo các hãng lữ hành, khi đã vào mùa thấp điểm, khách ít thì các dịch vụ như khách sạn, vận chuyển, ăn uống nên giảm giá để kích cầu. Thế nhưng “tư duy” giảm giá không phải ai cũng có.

Ông Nguyễn Văn Mỹ kể: “Gần đây chúng tôi tổ chức tour cho khách. Khi thuyết phục giảm giá thì một số khách sạn không chịu. Tôi có nói: “Giờ ông bỏ phòng không thì cũng thế, thà giảm nhưng vẫn có nguồn thu mà họ cũng không chịu”.

Còn nhớ nhiều DN lữ hành đã rất bức xúc đến mức cùng đưa ra quyết định tẩy chay các khách sạn tại Đà Nẵng. Nguyên nhân là cứ đến dịp lễ là các DN kinh doanh phòng ở địa phương này lại nâng giá vô tội vạ, chưa kể là họ chấp nhận hủy hợp đồng với các hãng lữ hành để chạy theo khách lẻ. Sau một thời gian bị tẩy chay, đến nay theo ghi nhận của các hãng lữ hành tình hình đã đỡ hơn.

Trước đó, Tổng cục Du lịch cũng phát động chương trình kích cầu du lịch với nhiều dịch vụ ăn uống, vận chuyển, khách sạn, lữ hành cùng tham gia giảm giá. Mức giảm theo đăng ký từ 10% đến 50%. Tuy nhiên, trong tháng thấp điểm, có vẻ như chương trình này chưa thể tạo ra được bước đột phá cho ngành du lịch.

Theo MAI PHƯƠNG

thunm

Pháp luật Tp.HCM

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên