Giá xe ô tô sẽ tăng theo tỷ giá?
Nếu việc điều chỉnh tỷ giá dừng lại ở mức 1%, giá nhập khẩu ô tô cũng chưa bị ảnh hưởng nhiều. Song với mức điều chỉnh thêm 2%, nới biên độ lên +/-3%, buộc các hãng xe phải tăng giá.
- 20-08-2015Tăng tỷ giá tác động như thế nào đến bất động sản?
- 19-08-2015Tỷ giá tiếp tục điều chỉnh: Thêm "cú đấm' vào doanh nghiệp nhập khẩu
- 19-08-2015Cam kết về tỷ giá của NHNN bị phá vỡ?
Bất ngờ tăng tỷ giá thêm 1% và biên độ lệ +/-3% của NHNN ngày hôm qua (19/8/2015) cho dù được đánh giá là đem lại nhiều lợi ích cho xuất khẩu, song với các nhà nhập khẩu thì đây lại là một nỗi lo lớn, khi giá cả hàng hóa đầu vào sẽ tăng theo.
Riêng thị trường ô tô, đến thời điểm này thị trường vẫn tỏ ra khá yên ắng trước thông tin điều chỉnh tỷ giá. Hầu hết các hãng sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô lớn đều chưa có bất kỳ động thái hay đưa ra thông tin chính thức nào về giá bán.
Buộc phải tăng
Theo một đại diện của hãng xe Toyota, đến thời điểm này Toyota chưa có bất cứ thông tin nào về việc điều chỉnh giá bán. Vị này cho biết, thông thường trước khi có sự điều chỉnh giá bán, Toyota sẽ cân nhắc kỹ lưỡng và có thông tin rộng rãi ra thị trường.
“Không phải lần nào NHNN điều chỉnh tỷ giá, Toyota cũng tính đến việc điều chỉnh giá bán. Lần này thì đến thời điểm hiện nay chúng tôi vẫn chưa có thông tin cụ thể về việc này” - Đại diện Toyota tại Việt Nam cho biết.
Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, một vị quan chức cấp cao của một hiệp hội lớn trong ngành lại bày tỏ sự sốt ruột khi giá xe nhập khẩu bị đẩy lên cao do tỷ giá được điều chỉnh.
Vị này cho biết, khi tỷ giá liên ngân hàng tăng thêm 1% và nới biên độ lên +/-3%, thì đương nhiên đồng USD sẽ bị đẩy lên cao. Như vậy, xe nhập khẩu sẽ trở nên đắt đỏ hơn, người bán phải tính chuyện điều chỉnh giá, người mua phải chấp nhận chi nhiều tiền Việt hơn để mua xe ô tô là tất yếu.
Điều này đồng nghĩa, việc điều chỉnh tăng giá xe ô tô trong thời gian tới là chuyện sẽ được các hãng ô tô phải tính đến để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, việc tăng giá này là tùy vào từng loại xe.
Cũng theo phân tích từ Hiệp hội trong ngành ô tô, nếu việc điều chỉnh tỷ giá dừng lại ở mức 1%, giá nhập khẩu ô tô cũng chưa bị ảnh hưởng nhiều. Nên để giữ chân khách hàng, các DN kinh doanh ô tô có thể chưa tính đến việc tăng giá. Song với mức điều chỉnh thêm 2%, nới biên độ lên +/-3%, buộc các hãng xe phải tăng giá.
“Hàng hóa nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn, tất cả mọi thứ chứ không phải riêng ô tô. Đặc biệt là các hãng xe nhập khẩu 100% nước ngoài thì họ phải tính đến chuyện tăng giá. Việc tăng này cũng là hợp lý khi USD tăng giá nên giá bán xe không thể không tăng”.
Những lô hàng đã thanh toán sẽ không bị tác động
Theo giám đốc một showroom bán ô tô nhập khẩu trên đường Mỹ Đình cho biết, đối với những các lô hàng đã được thanh toán hoặc đang trên đường nhập khẩu về, thì sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc điều chỉnh tỷ giá. Chỉ những lô hàng chưa thanh toán, hoặc sắp giao dịch mới bị ảnh hưởng.
Thông thường, mỗi lô hàng nhập khẩu xe ô tô mất từ 3 – 6 tháng. Khi DN chính thức mở thư tín dụng, gửi yêu cầu đặt hàng đến nhà sản xuất thì đồng thời cũng phải mua USD để đặt cọc.
Do vậy, việc đặt đơn hàng trong thời điểm này có thể bị ảnh hưởng, song việc điều chỉnh giá bán thường có độ trễ, tương ứng với thời gian đặt hàng của khách hàng.