MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giám đốc ADB: Dự án ODA không tránh được tham nhũng

“Nhìn chung, đối với các dự án ODA dù là đối tác nào tài trợ thì cũng phải có nhiều gói thầu mua sắm nên không thể thoát được tình trạng tham nhũng.”

Vừa qua, vụ việc Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ cho một vài lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam hơn 700.000 USD đăng trên báo Yomiuri Shimbun trở thành một sự kiện nóng bỏng trên các mặt báo của Việt Nam.

Trong buổi họp báo ngày 01/04/2014 tại Hà Nội, được hỏi về vấn đề các công ty Nhật hối lộ cho quan chức Việt Nam để trúng thầu, ông Kimura - Giám đốc quốc gia của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tại Việt nam nêu ý kiến:

“Nhìn chung, đối với các dự án ODA dù là đối tác nào tài trợ thì cũng phải có nhiều gói thầu mua sắm nên không thể thoát được tình trạng tham nhũng.”

Ông Kimura cho biết thêm, trong các hoạt động tài trợ của mình đối với Việt Nam, trước vấn nạn tham nhũng, ADB “có cơ chế bảo vệ để đảm bảo các đối tác tuân thủ theo quy tắc của ADB.”

Nhân chuyện tham nhũng, phóng viên đề cập đến việc một báo cáo đã nêu về giá của các dự án xây dựng phát triển hạ tầng trong đó giá xây dựng đường tại Việt Nam cao gấp 3 lần quốc tế. Vậy những dự án của ADB tài trợ tại Việt Nam có đắt hơn các nước khác?

Ông Kimura trả lời:

“Hiện nay có một số nghiên cứu để xem có đúng là giá xây dựng các con đường ở Việt Nam cao gấp 3 lần quốc tế hay không. Kết quả chưa có nhưng có một thực tế tại Việt Nam là rất nhiều dự án cơ sở hạ tầng bị trì hoãn bởi quá trình giải phóng mặt bằng kéo dài quá lâu.”

Theo ông, thời gian trước, Việt Nam ở trong tình trạng lạm phát rất cao, nếu dự án trì hoãn 1, 2 năm thì đã khiến cho chi phí dự án bị đội lên rất nhiều. Và chi p hí xây dựng đường xá ở Việt Nam có thể bị đội lên là do nguyên nhân này.
Hải Minh

PV

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên