MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hơn 15.000 tỷ đồng xây dựng đường hầm đèo Cả

Ngày mai tuyến đường hầm đèo Cả nối tỉnh Phú Yên và TP Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ được khởi công. Đường hầm được kỳ vọng xóa nguy cơ mất an toàn cho phương tiện khi đi trên đoạn đèo hiểm trở này.

Hiện nay trên tuyến huyết mạch quốc lộ 1A, đoạn qua đèo Cả, có địa hình núi cao hiểm trở, nhiều cua gấp với bán kính cong nhỏ và độ dốc dọc lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho phương tiện, nhất là các xe tải nặng, xe siêu trường siêu trọng. Đoạn đường cũng thường xuyên xảy ra ách tắc do đất đá trên đèo lở xuống.

Do vậy tuyến hầm đường bộ qua đèo Cả nối tỉnh Phú Yên với khu kinh tế Vân Phong và thành phố Nha Trang, sẽ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác của quốc lộ 1A và khai thác tiềm năng kinh tế khu vực.

Tuyến đường dài 13,4 km, điểm đầu tại xã Hòa Xuân (Đông Hòa, Phú Yên), điểm cuối tại xã Vạn Thọ (Vạn Ninh, Khánh Hòa). Trong đó hầm xuyên qua đèo Cả dài 3,9 km, đoạn qua hầm Cổ Mã dài 500 m, đường dẫn và cầu trên tuyến dài 9 km, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Dự án được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và BT, với tổng mức đầu tư 15.600 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hầm đèo Cả là 10.555 tỷ đồng (hình thức BOT), các hạng mục còn lại chi phí là 4.509 tỷ đồng (hình thức BT); chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 539 tỷ đồng.

Dự án BOT do nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư và thu hồi vốn thông qua thu phí. Với vốn đầu tư BT, nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn vay để thực hiện xây dựng và sẽ được trả chậm bằng ngân sách Nhà nước.

Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành 2 tiểu dự án độc lập và giao UBND tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện.

Tuyến đường được khởi công vào ngày 18/11 tại tỉnh Phú Yên và hoàn thành vào năm 2016.

Theo Đoàn Loan

VnExpress

cucpth

Trở lên trên