TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Mặc giá xăng dầu giảm sâu, tiêu dùng Tết đã “kích” CPI tăng mạnh nhất 2 năm

Mặc giá xăng dầu giảm sâu, tiêu dùng Tết đã “kích” CPI tăng mạnh nhất 2 năm
Ảnh minh họa

Hầu hết các nhóm hàng đều tăng bất chấp giá xăng dầu đã liên tục giảm trong bốn kỳ điều chỉnh vừa qua, đã khiến cho chỉ số giá tiêu dùng của tháng 2/2016 tăng 0,42%.

Theo Tổng cục Thống kê, như vậy chỉ số giá tiêu dùng tháng 2/2016 đã tăng 1,27% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, CPI của tháng 2 có mức tăng cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Mức tiêu dùng sôi động trong tháng Tết Nguyên đán đã tác động mạnh mẽ đến chỉ số CPI, và ảnh hưởng mạnh mẽ đến giá cả của 8/11 nhóm mặt hàng tính CPI.

Bên cạnh các mặt hàng tiêu dùng được tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, thì nhu cầu cho các hoạt động vui chơi giải trí của người dân tăng cao. Điều này tác động đến chỉ số giá của các nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, nhóm đồ uống và thuốc lá, nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch, nhóm hàng hóa và dịch vụ khác.


Nguồn: Tổng cục Thống kê

Nguồn: Tổng cục Thống kê

Cụ thể, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,98% so với tháng trước trong đó lương thực tăng 0,66%, thực phẩm tăng 2,45% và ăn uống ngoài gia đình tăng 1,45%.

Việc giá cả các mặt hàng thực phẩm tăng mạnh trong tháng Tết Nguyên đán một phần nguyên nhân là do thời điểm cận Tết nhu cầu tiêu dùng tăng cao và tình trạng khan hiếm thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, thủy hải sản do tác động của thời tiết giá lạnh của miền Bắc, khiến giá tăng mạnh.

Dẫn đến, nhóm hàng thực phẩm đã có mức tăng mạnh mẽ cao nhất trong vòng 3 năm qua nhất là các nhu yếu phẩm như thịt lợn, thịt bò, gia cầm và thủy sản; các loại rau như cà chua, xu hào, bắp cải…

Đối với các mặt hàng thuộc nhóm ăn uống ngoài gia đình, do số ngày nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đã khiến nhu cầu du xuân của người dân tăng cao qua đó khiến chỉ số của nhóm cũng tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua.

Mức tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết cũng khiến cho chỉ số giá nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 1,15% đặc biệt là các mặt hàng rượu bia và đồ uống không cồn.

Đối với nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép, ngoài hiệu ứng Tết, thời tiết rét đậm rét hại ở miền Bắc cũng tác động khiến chỉ số giá của nhóm này tăng 0,45% so với tháng trước.

Tuy nhiên, với việc điều chỉnh giảm mạnh giá xăng dầu trong nhiều kỳ liên tiếp trước và sau Tết Nguyên đán đã tác động đến một số nhóm hàng. Cụ thể, nhóm giao thông giảm 3,96% cho dù giá cước vận tải hành khách và hàng hóa tăng trong kịp Tết Nguyên đán do nhu cầu đi lại tăng cao.

Một số mặt hàng như gas, dầu hỏa giảm liên tục do chịu tác động của giá dầu thô thế giới giảm kỷ lục. Theo Tổng cục Thống kê thì nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,41% so với tháng trước.

Trong khi đó, nhóm bưu chính viễn thông tiếp tục đóng vai "bình ổn giá" khi giảm tháng thứ 9 liên tiếp ở mức 0,16%.

An Ngọc

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên