MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mỗi chiếc ô tô sản xuất phải "gánh" 8 loại thuế, phí

Bà Cúc cũng tin tưởng thuế, phí của giai đoạn sau sau các kiến nghị sẽ trở nên hoàn thiện tạo tiền đề cho công nghiệp ô tô phát triển.

Trao đổi tại tọa dàm "Phát triển ngành công nghiệp ô tô trong xu thế hội nhập", bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam đồng ý với quan điểm các loại thuế, phí hiện nay đánh vào ô tô sản xuất là khá nhiều. Thậm chí, có ý kiến cho rằng các loại thuế, phí đã khiến giá ô tô Việt Nam cao gấp 3 lần giá gốc.

Bà Cúc cho biết, hiện tại mỗi chiếc ô tô đang phải "gánh" tổng cộng 8 loại thuế, phí. 

1. Thuế nhập khẩu: Đối với cả xe nhập khẩu nguyên chiếc và phụ tùng, phụ kiện. Xe phân khối càng lớn, số lượng chỗ ngồi càng ít thì thuế càng cao. Tuy nhiên, theo lộ trình cắt giảm thuế, đến năm 2018, mức thuế nhập khẩu sẽ về 0%. 

2. Thuế tiêu thụ đặc biệt: Hiện đang được áp dụng từ 10 - 16% đối với xe 24 chỗ ngồi. Tất cả các dòng xe chiến lược đều phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

3. Thuế GTGT: 10% - như hầu hết các sản phẩm khác.

4. Lệ phí trước bạ: Hiện nay lệ phí trước bạ cho tất cả ô tô từ 10 - 20% cho từng dòng xe. Yếu tố trước bạ này còn mang tính chất điều hướng và quản lý.

5. Lệ phí đăng ký biển số xe.

6. Phí kiểm định.

7. Phí đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.

8. Lệ phí bảo trì đường bộ.

Ngoài ra, cả doanh nghiệp sản xuất lẫn phân phối ô tô còn phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp. Tất cả các loại thuế, phí nói trên đều tác động đến giá thành.

Bà Cúc cũng tin tưởng rằng sau các kiến nghị lần này, thuế, phí của giai đoạn sau sẽ trở nên hoàn thiện tạo tiền đề cho công nghiệp ô tô phát triển. 

Ngọc Lan

thunm

Báo công thương

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên