Nhìn lại chiến lược phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam
Việc thực hiện Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tới năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035 phụ thuộc vào nhiều yếu tố
- 08-08-2014Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam: Cú hích đột phá?
- 07-08-2014Khi nào giá ô tô ở Việt Nam mới “hạ nhiệt”?
- 31-07-2014Lấy con số...trên trời để xây dựng chiến lược phát triển ôtô?
- 20-05-2014Việt Nam tự chế ôtô rẻ, tốt: Nói không ai tin?
Trong đó có nhiều điều cần được rút ra từ việc thực hiện chiến lược phát triển ô tô giai đoạn trước đây.
VMC - Liên doanh lắp ráp ô tô Hòa Bình đã nhiều năm là nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn nhất Việt Nam. Nhiều nhãn xe hàng đầu như: Mazda, BMV đã từng được lắp ráp ở đây.
Tuy nhiên đến nay, dấu tích còn lại chỉ là khu tập thể, trạm biến áp. Xưởng cơ khí nay trở thành nơi rửa xe. Những người bán hàng ở cổng nhà máy, trước đây hàng ngày phục vụ hơn ngàn công nhân, nay chỉ còn bán cho người dân địa phương.
VMC chỉ là một trong số các doanh nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam đã không thể phát triển như mục tiêu được đề ra trong chiến lược phát triển công nghiệp ô tô đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. Một trong những nguyên nhân là việc thiếu nhất quán trong thực hiện chính sách.
Công nghiệp ô tô, theo bản chiến lược này, được xác định là “ngành công nghiệp đặc biệt quan trọng cần ưu tiên phát triển”. Nhưng mặt khác, cho đến hôm nay, ô tô vẫn được xem là mặt hàng hạn chế tiêu dùng, thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với thuế suất cao như với rượu, bia, thuốc lá.
>>>20 năm qua, DN sản xuất lắp ráp ô tô được "nuông chiều" đến mức nào?