MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhu cầu thấp, hãng tàu vẫn muốn tăng cước phí

Bất chấp sức mua yếu ở thị trường EU đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, các hãng tàu vẫn thông báo sẽ tăng cước phí trong tháng 9 tới đây mặc dù từ đầu tháng 8 đã có một đợt tăng.

Theo đại diện hãng giao nhận HL Cargo, một số hãng tàu trong đó có CSCL, K – Line, Hapag – Lloyd và NYK mặc dù chưa áp dụng mức cước mới nhưng cũng thông báo có khả năng tăng giá cước các tuyến nối châu Á và EU bất chấp lưu lượng hàng hóa của tuyến này giảm, lấy lý do là để bù đắp các chi phí là giá nguyên liệu, xăng dầu tăng.

Tuần vừa rồi hãng Evergreen Line cũng cho biết sẽ mở thêm tuyến vận chuyển nối châu Á – EU, tuyến mới mở sẽ thêm vào 4% lượng vận chuyển.

Trong khi đó, nhiều ngành hàng có xuất khẩu qua EU cho biết nhu cầu của thị trường này đã sụt giảm liên tục từ nhiều tháng trước, nay tiếp tục sụt giảm.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), khủng hoảng kinh tế tại châu Âu được đánh giá là nguyên nhân chính khiến nhu cầu tiêu thụ giảm và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU cũng liên tục sụt giảm từ đầu năm. Trong quí 1, xuất khẩu thủy sản sang EU giảm 7,9% so với cùng kỳ, sang quí 2 tiếp tục giảm sâu hơn với mức giảm 15,5%. Riêng tháng 6, xuất khẩu sang thị trường này giảm gần 20%. Trong quí 2, EU đã từ vị trí thứ nhất rơi xuống thứ 2 trong các thị trường chính nhập khẩu thủy sản Việt Nam.

VASEP cho biết đến thời điểm này, tình hình đơn hàng vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Trước đó, vào đầu tháng 8, các hãng tàu đã có một đợt tăng cước phí mạnh. Hãng MSC và Hapag - Lloyd thông báo thu thêm phụ phí mùa cao điểm (peak season surcharge) 350 đô la Mỹ/TEU từ ngày 1-8. Hãng Hapag – Lloyd đã kéo dài thời gian thu phụ phí cao điểm suốt từ tháng 5 đến tháng 8-2012, hãng này còn thu thêm mức phí tăng chung (general rate increase) là 250 đô la Mỹ/TEU từ ngày 15-8.

Ông Phan Thông, Tổng thư ký Hiệp hội chủ hàng, cho hay đang phối hợp với Cục Hàng hải, Bộ Giao thông vận tải soạn thảo quy định kê khai,đăng ký giá đối với các hãng tàu, giúp cơ quan chức năng quản lý tốt hơn hoạt động thu cước phí mà thời gian qua đã bị hàng loạt hiệp hội ngành hàng phản ứng mạnh.

Theo Phạm Thái

TBKTSG

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên