MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông lớn xi măng Indonesia thâu tóm thêm doanh nghiệp Việt

Công ty sản xuất xi măng quốc doanh Semen Indonesia sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi trên thị trường Việt Nam bằng cách thâu tóm một nhà sản xuất nội địa, the Jakarta Post dẫn lời lãnh đạo công ty.

Ngày 16/4, Giám đốc tài chính công ty sản xuất xi măng quốc doanh Semen Indonesia (SMGR) – ông Ahyanizzaman cho biết công ty sẽ chi 85,6 triệu USD trong năm 2015 để mở rộng hoạt động, bao gồm kế hoạch thâu tóm một công ty Việt Nam.

Hiện SMGR đang tiến hành kiểm toán và thẩm tra chi tiết công ty. Thương vụ được dự kiến sẽ hoàn thành cuối quý II năm nay.

“Đây là một công ty tư nhân tại Việt Nam, chiếm thị phần khoảng 4%”, ông Ahyanizzaman cho biết trong cuộc họp cổ đông.

Nếu thâu tóm thành công, đây sẽ là công ty thứ hai của Việt Nam về tay SMGR. Trước đó, cuối năm 2012, Semen Gresik - công ty con của SMGR - đã mua lại cổ phần Công ty xi măng Thăng Long từ Geleximco và trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp này.

Hàng năm, SMGR cho ra thị trường Việt Nam khoảng 2,5 triệu tấn xi măng thông qua Xi măng Thăng Long.

Chủ tịch điều hành – ông Suparni  - cho biết kế hoạch thâu tóm này là một phần trong chiến lược của công ty, nhằm tận dụng thị trường ASEAN, sẽ được triển khai trong năm nay.

Năm 2014, lợi nhuận ròng của SMGR đạt 435,63 triệu USD.

Thành lập vào năm 1957 bởi chính phủ Indonesia, SMGR đóng góp khoảng 20 triệu tấn xi măng/năm cho thị trường nước này.

SMGR cũng là tập đoàn Nhà nước đầu tiên bước lên sàn chứng khoán Indonesia vào năm 1991. 20 năm sau, nó trở thành 1 trong 10 công ty lớn nhất trên TTCK Indonesia với vốn hóa thị trường tính đến đầu năm 2013 đạt gần 10 tỷ USD.

SMGR hiện có 3 công ty thành viên chuyên sản xuất xi măng là Semen Gresik (chiếm 49,7% sản lượng), Semen Padang (30,6%) và Semen Tonasa (19,7%).

Semen Gresik bắt đầu đi vào hoạt động năm 1957 và cho đến nay đạt thị phần 44% tại thị trường xi măng Indonesia.

Semen Gresik dự kiến, đến năm 2016, năng lực sản xuất xi măng của tập đoàn này tại Việt Nam sẽ lên đến 6,3 triệu tấn/năm.

 

Tỷ phú Thái thâu tóm ôtô Việt: Chờ thời xe giá rẻ?

Theo THẢO MAI

PV

Bizlive

Trở lên trên