PMI ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục "lao dốc"
Nikkei vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 11 của Việt Nam. Theo đó, chỉ số này đã giảm từ mức 50,1 điểm của tháng 10 xuống dưới ngưỡng không thay đổi 50 điểm và đạt 49,4 điểm trong tháng 11.
- 02-11-2015PMI tháng 10 tăng nhẹ lên 50,1 điểm
- 01-10-2015PMI Việt Nam lần đầu xuống dưới 50 điểm sau 25 tháng
- 01-09-2015PMI tháng 8 giảm mạnh, Việt Nam "ngấm đòn" phá giá Nhân dân tệ?
Kết quả này cho thấy các điều kiện kinh doanh tại các công ty sản xuất của Việt Nam bị suy giảm nhẹ. Số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 11 đã giảm tháng thứ ba liên tiếp, mặc dù chỉ là giảm nhẹ do nhu cầu khách hàng giảm. Tương tự, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng giảm tháng thứ sáu liên tiếp.
Trước đó, hồi tháng 9, PMI Việt Nam đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm lần đầu tiên trong 25 tháng, đạt 49,5 điểm.
Đồng thời, báo cáo cũng cho biết, các công ty duy trì sản lượng không đổi trong tháng sau khi đã tăng nhẹ trong tháng 10. Trong khi một số thành viên nhóm khảo sát đã nâng cao sản lượng để đáp ứng mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới, những thành viên khác lại cho biết số lượng đơn đặt hàng mới giảm dẫn đến giảm sản lượng.
Việc giảm số lượng đơn đặt hàng mới đã dẫn đến giảm việc làm lần đầu tiên kể từ tháng 3. Trong khi các công ty sản xuất hàng hoá đầu tư cơ bản tiếp tục tăng số lượng nhân công thì các lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian đã giảm việc làm.
Nhận định về số liệu PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 11, ông Andrew Harker – Chuyên viên tại Markit, Công ty thu thập kết quả khảo sát cho biết, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam hiện đang trải qua một hời kỳ đình trệ, khi các công ty khó bảo đảm nhận được các hợp đồng mới.
"Với các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn còn khó khăn, các công ty Việt Nam sẽ phải chờ đợi để có thể chứng kiến sự trở lại của tốc độ tăng trưởng sản xuất mạnh được ghi nhận trong thời gian đầu năm 2015" – ông Andrew nói.