“Sân bay Phú Quốc không phải thứ để bán”
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi giải đáp thắc mắc về việc bán sân bay Phú Quốc cho tư nhân có thể tạo nên thế độc quyền và ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng của đất nước trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 28/6.
- 15-06-2015Bộ Xây dựng: Không ‘bán’ hết sân bay Phú Quốc
- 30-05-2015Chỉ được “bán” một số lĩnh vực tại sân bay Phú Quốc
- 27-05-2015Trình phương án nhượng quyền khai thác sân bay Phú Quốc
Bộ GTVT đang trình Chính phủ chủ trương được bán sân bay Phú Quốc. Trong khi đó, sân bay là công trình chiến lược quan trọng và chưa có tiền lệ bán cho tư nhân. Do vậy, nhiều người tỏ ra băn khoăn, liệu việc bán cho tư nhân có ảnh hưởng đến vấn đề an ninh quốc phòng hay không?
Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, đây không phải là bán sân bay Phú Quốc; mà là một hình thức chuyển nhượng kết cấu hạ tầng hàng không đã được quy định trong luật và các văn bản hướng dẫn.
Quyền khai thác cảng hàng không và quyền sở hữu hạ tầng hàng không, quyền sở hữu đất, các nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước là không chuyển giao cho nhà đầu tư mới. Việc chuyển nhượng này phải đảm bảo quốc phòng, an ninh và những hạng mục kết cấu hạ tầng hàng không có liên quan đến việc dùng chung giữa dân sự và quân sự có vai trò quan trọng thì không chuyển nhượng.
Bên cạnh đó, giải đáp thắc mắc về việc nếu chuyển giao cho tư nhân quản lý thì liệu tư nhân có tự ý tăng giá với các hãng hàng không và các hãng hàng không tăng giá vé, Bộ trưởng Thăng khẳng định, toàn bộ giá cả do Nhà nước quản lý; quản lý về khung giá, dịch vụ hàng không và phi hàng không.
Nhà đầu tư được nhượng quyền khai thác cảng hàng không trong một khoảng thời gian nhất định sẽ phải chuyển trả lại Nhà nước. Giá cả phải thực hiện theo đúng quy định của Bộ Tài chính. Việc chuyển nhượng không dẫn đến độc quyền, không dẫn đến khả năng một nhà đầu tư có quyền chi phối hoặc nâng giá dịch vụ hàng không, phi hàng không.
Về hiệu quả của các dự án BOT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, mỗi dự án đều phải tính toán, đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội cũng như tài chính. Ví dụ khi dự án Hà Nội đi Lào Cai đưa vào sử dụng đã rút ngắn được một nửa thời gian, chi phí xăng dầu, chi phí khấu hao, sửa chữa giảm được 30%...