MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Tại sao hóa đơn tiền điện tháng 7 lại giảm?

Trong tháng 7 có 183.000 khách hàng giảm 1,5 lần tiền điện trở lên so với tháng trước, 75.000 người giảm 2 lần, có 110.000 khách tăng 1,5 lần.

Ngày 04/08/2014, Bộ Công thương họp thường kỳ tháng 7.

Như thường lệ, câu hỏi về hóa đơn tiền điện tháng 7 lại được đặt ra với các lãnh đạo ngành. Theo đó, phóng viên cho biết phản ánh của nhiều hộ dân là hóa đơn tiền điện tháng 7 giảm bất ngờ so với tháng trước.

Trả lời về vấn đề này, Phó cục trưởng cục điều tiết Điện lực giải thích, trong những ngày nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị điện sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn do chênh lệch nhiệt độ trong phòng với môi trường, tức là việc sử dụng điện phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Trong tháng 6, khi nhận được phản ánh, Bộ Công thương đã đi kiểm tra và có văn bản chỉ đạo EVN và các công ty điện lực công khai tất cả chu trình ghi chỉ số điện, đồng thời tìm mọi cách thông báo cho khách hàng về chỉ số công tơ ghi trong tháng và tuyên truyền về việc sử dụng các thiết bị điện.

Lãnh đạo cục điều tiết Điện lực cũng nêu cụ thể, khi so sánh hóa đơn tiền điện, trong  tháng 7 có 183.000 khách hàng giảm 1,5 lần tiền điện trở lên so với tháng trước, 75.000 người giảm 2 lần, có 110.000 khách tăng 1,5 lần.  Trong tháng 6 có 79.000 khách có hóa đơn giảm so với tháng 5, 42.000 người có hóa đơn giảm 2 lần.

“Như thế, tháng nào cũng có người tăng giảm.”

Nói thêm về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến hóa đơn tiền điện, lãnh đạo cục điều tiết điện lực cho biết nhiệt độ tháng 7 dịu mát hơn tháng 6 và thực tế điện cung cấp cho Hà Nội trong tháng này đã giảm. Bên cạnh đó, thời gian sử dụng điện trong hóa đơn tháng 7 (31 ngày) cũng ngắn hơn trong tháng 6 (30 ngày). Bộ công thương đã yêu cầu EVN tổ chức kiểm tra lại việc ghi chỉ số công tơ, giải đáp thắc mắc của khách hàng để công khai, minh bạch trong việc này.

“Trong tháng 7, EVN Hà Nội đã kiểm tra lại tất cả các hóa đơn có kiến nghị. EVN Hà Nội cũng đã thực hiện nhắn tin cho khách hàng về số công tơ nhưng mới được khoảng 1 nửa số hộ sử dụng điện, do khách hàng chưa đăng ký số điện thoại để nhận tin nhắn.”

Vì vậy, lãnh đạo này nhắn nhủ người dân đi đăng ký số điện thoại nhận tin nhắn với EVN.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết Bộ đã chỉ đạo việc giám sát xử lý những vi phạm, cho nghỉ 2 nhân viên ghi chỉ số vi phạm (vụ Sóc Sơn).

Tiếp tục trả lời câu hỏi về việc giá than bán cho điện tăng thì liệu giá điện có tăng không, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, muốn tăng thì EVN phải có đề xuất với Bộ, nhưng hiện tại Bộ chưa nhận được đề xuất này.

“Như vậy, có thể khẳng định trước mắt sẽ không tăng giá điện” – Thứ trưởng khẳng định.

Hải Minh

thunm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên