TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Thử nghiệm lỗ, nghiên cứu tiếp đường bay ‘vàng’

Thử nghiệm lỗ, nghiên cứu tiếp đường bay ‘vàng’
Phương án đường hàng không thẳng từ Nội Bài đến Tân Sơn Nhất bay qua không phận Lào, Campuchia

Tiết kiệm được 85km, 5 phút bay và 190 kg nhiên liệu trong khi phải trả hơn 600 USD phí quá cảnh qua Lào khiến đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất lỗ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu đường bay này.

Kết quả thử nghiệm đường bay “vàng”, do Cục Hàng không Việt Nam công bố, cho thấy, đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận của Lào, Campuchia nhanh hơn 5 phút so với đường bay hiện hữu, rút ngắn so đường bay hiện tại là 85,2km và tiết kiệm được 190kg dầu.

Với giá thành hiện nay, 1.000 USD/tấn dầu, thì số tiền tương đương tiết kiệm được là 190 USD. Trong khi đó, mức phía quá cảnh mà Lào và Campuchia đang áp dụng cho đường bay Hà Nội - TP.HCM đối với từng loại máy bay là khá cao.

Cụ thể, tổng mức phí quá cảnh qua đối với hai nước Lào và Campuchia với loại máy bay A320 là 622 USD/lượt; đối với máy bay A321 là 637 USD/lượt; máy bay B777/330 là 836 USD/lượt.

đường-bay-vàng, bay-thử, thử-nghiệm, hàng-không

Như vậy, nếu so với chi phí xăng dầu tiết kiệm được, phí quá cảnh vẫn cao gấp 3-4 lần và không thể bù đắp nổi thì rõ ràng, bay đường thẳng còn đắt hơn đường vòng, các hãng hàng không chỉ có lỗ. Trước đó, đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT khi làm việc với cơ quan chức năng Campuchia đã đề nghị giảm 50% mức phí, tuy nhiên, phía bạn vẫn đang xem xét và chưa có câu trả lời.

Ngoài ra, trong báo cáo gửi lên Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra một loạt vấn đề cần giải quyết khi triển khai đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào, Campuchia, như mực bay bị hạn chế, vùng trời trong nước thuộc các khu vực huấn luyện, cấm bay của không quân... Vì thế, rất cần có sự hỗ trợ hơn nữa từ Bộ Quốc phòng và các nước bạn trong việc giảm giá điều hành bay.

Được biết Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đồng ý với đề xuất tiếp tục nghiên cứu đường bay thẳng của Cục Hàng không VN.

Các chuyên gia cho rằng, kết quả bay thử nghiệm trong buồng lái giả định cho kết quả chuẩn xác tới 99% so với bay thực tế. Bởi, chỉ cần bay trên buồng lái giả định đã cho biết các thông số chi tiết về tiêu hao nhiên liệu/giờ bay, thời gian bay...

Việc bay thử nghiệm được thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng về việc khẩn trương triển khai đường hàng không thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng không phận Lào và Campuchia. Đường bay vàng được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian bay, tiết kiệm chi phí so với đường bay trục Hà Nội - TP.HCM hiện tại.

>>>Bay thực nghiệm “Đường bay vàng”: Rút ngắn được 85 km, 5 phút

Theo N.H

cucpth

Vietnamnet