MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thuế nhập khẩu xăng E5 sẽ tăng 7 lần?

Theo Bộ Tài chính, để khuyến khích các doanh nghiệp nghiệp trong nước sản xuất xăng E5, mức thuế nhập khẩu dự kiến đối với loại nhiên liệu sinh học này có thể tăng từ 5% lên 35%.

Nội dung nổi bật:

- Hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng E5 là 5%, xăng RON92 là 35%.

- Các công ty đầu mối khi mua 95% xăng RON92, phối trộn 5% ethanol biến tính để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu xăng sinh học E5.

- Để phù hợp với nguyên tắc “thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm” thì thuế suất thuế nhập khẩu của xăng E5 phải tối thiểu bằng mức 35%.


Bộ Tài chính vừa có văn bản dự thảo lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xăng sinh học E5. Trước đó, ngày 11/12/2014, Bộ Tài chính nhận được công văn số 6833/BSR-TCKT của Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (gọi tắt là Công ty Bình Sơn) kiến nghị điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng E5.

Theo đó, triển khai thực hiện lộ trình phân phối xăng sinh học E5 của Chính phủ, tính tới tháng 11/2014, Công ty Bình Sơn đã sản xuất và tiêu thụ hơn 22.800m3 xăng sinh học E5. Hiện tại, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng E5 là 5%, xăng RON92 là 35%.

Các công ty đầu mối khi mua 95% xăng RON92, phối trộn 5% ethanol biến tính để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu xăng sinh học E5. Chính sách thuế này khuyến khích nhập khẩu xăng sinh học E5, không khuyến khích sản xuất xăng sinh học E5 trong nước.

Do đó, Công ty Bình Sơn rất khó tiêu thụ được sản phẩm xăng sinh học E5 trong thời gian tới. Lộ trình của Chính phủ về việc sử dụng xăng sinh học E5 trong cả nước sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, Công ty Bình Sơn kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng thuế nhập khẩu xăng sinh học E5 để hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học E5 sản xuất trong nước.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, căn cứ công thức tính giá cơ sở theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP, với giả thiết mức giá xăng E5 nhập khẩu bằng 95% giá xăng RON92 (do không có giá nhập khẩu tham chiếu của xăng E5), mức thuế TTĐB đối  với xăng E5 là 9,5%; mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 5%, Bộ Tài chính tính toán giá cơ sở đối với xăng E5 nhập khẩu là 13.389  đồng/lít.

Như vậy nếu so với giá bán trong nước của Công ty Bình Sơn (14.205 đ/lít) thì giá xăng E5 nhập khẩu đang thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 816 đồng/lít.

Hiện nay, ngoài Công ty Bình Sơn phối trộn xăng E5 từ xăng RON 92 và E100 sản xuất trong nước còn có một số doanh nghiệp kinh doanh đầu mối nhập khẩu xăng RON92 và E100 (nhập khẩu hoặc mua trong nước) để phối trộn thành xăng E5 bán ra.

Theo quy định của Biểu thuế nhập khẩu hiện hành, thuế suất thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất E5 (E100 là 20%, xăng RON92 là 35%) đang cao hơn thuế nhập khẩu xăng E5 thành phẩm (là 5%) vì vậy, để phù hợp với nguyên tắc “thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm” thì thuế suất thuế nhập khẩu của xăng E5 phải tối thiểu bằng mức 35%.

Do vậy, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước qua đó khuyến khích sản xuất E100, Bộ Tài chính xây dựng phương án điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của mặt hàng xăng E5 như sau:

“Chi tiết riêng mặt hàng nhiên liệu sinh học (gồm xăng E5, xăng E10 và B5, B10) tại Chương 98 với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi là 35% bằng với mức thuế suất thuế nhập khẩu hiện hành của mặt hàng xăng khoáng. Việc tách riêng mặt hàng nhiên liệu sinh học sang Chương 98 với mức thuế suất ưu đãi riêng để không ảnh hưởng đến thuế suất của các mặt hàng Dầu mỏ và các loại dầu thu được từ các khoáng bi-tum khác cùng mã hãng 2710.20.00 đang có mức thuế suất 5%”.

Với phương án này, Bộ Tài chính tính toán mức giá cơ sở của mặt hàng xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đ/lít, thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, hiện nay chưa có đơn vị nào nhập khẩu xăng E5 mà xăng E5 tiêu thụ trên thị trường đều là loại phối trộn trong nước. Công ty Bình sơn đang bán xăng E5 theo mức giá xăng RON92 trên thị trường thế giới trừ đi 350đ/lít (tương đương 14.205 đ/lít). Nếu áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng E5 là 35% thì mức chênh lệch giữa giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu và giá bán xăng E5 của Công ty Bình Sơn sản xuất bán ra là 2.174 đ/lít.

Vì vậy, để khuyến khích sản xuất xăng E5 theo định hướng của Chính phủ và thực hiện Thông báo số 481/TB-VPCP ngày 31/12/2014 của VPCP thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về cơ chế giá nhiên liệu sinh học (xăng E5), Bộ Tài chính đang nghiên cứu biện pháp áp dụng thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp, tạo chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng khoáng.

>>>Cơ chế nào cho xăng E5?

Trang Anh

Trịnh Hường

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên